x close

นมบูดโผล่ไม่หยุด เน่าจนมีตัวหนอน

นมโรงเรียน


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

         ภายหลังจากที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปังหวาน อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร ออกมาเปิดโปงถึงการล็อกสเปกการจัดซื้อนมโรงเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำให้เด็กได้กินนมคุณภาพต่ำ และต่อมาศูนย์เสมารักษ์ ของกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศรับเรื่องร้องเรียน ผ่านสายด่วน โทร. 1579 ที่เปิดให้โรงเรียนต่างๆ ร้องเรียนปัญหานมโรงเรียนนั้น

           ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการพบนมโรงเรียนบูดถึงกับมีหนอน ที่โรงเรียนแหลมพันวา ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยนางเกตุนภา มุกดาสกุลภิบาล รักษาการผู้อำนวยการกองการศึกษา เทศบาลตำบลวิชิต กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทราบเรื่องเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ขณะที่ครูกำลังแกะลังกระดาษบรรจุนมกล่อง กล่องละ 36 กล่อง หรือ 3 โหลของบริษัท หนองโพ จำกัด สาขาภูเก็ต ซึ่งจัดซื้อโดยฝ่ายพัสดุ เทศบาลตำบลวิชิต ตามโครงการอาหารเสริม (นมโรงเรียน) เพื่อแจกจ่ายให้แก่นักเรียนดื่มกินและนำกลับไปบริโภคที่บ้าน ปรากฏว่าบริเวณรูเจาะใส่หลอดมีรอยคล้ายถูกเจาะ จึงเทนมออกมาตรวจสอบ พบกลิ่นบูด-เหม็นเน่า และบางกล่องถึงกับมีหนอน 

           "จากการตรวจสอบที่มาของนมโรงเรียนพบว่า เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พนักงานของบริษัท หนองโพ จำกัด สาขาภูเก็ต ได้นำนมจำนวนหนึ่งมาส่งให้แก่โรงเรียน เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของการเรียนประจำสัปดาห์ จากนั้นครูได้แจกจ่ายนมให้แก่นักเรียนนำกลับไปบริโภคที่บ้าน ส่วนนมที่เหลือได้นำมาแจกให้แก่นักเรียนในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันแรกของสัปดาห์ จนกระทั่งวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พบว่านมบูด มีกลิ่นเน่าและบางกล่องมีหนอน ซึ่งไม่รู้ว่านมที่แจกจ่ายให้แก่นักเรียนจะมีนมบูดหรือมีหนอนบ้างหรือไม่ และจะส่งผลอันตราย ต่อร่างกายเด็กมากน้อยเพียงใด" นางเกตุนภา กล่าว

           อย่างไรก็ตาม มีแหล่งข่าวผู้เชี่ยวชาญเรื่องอุตสาหกรรมนมรายหนึ่งระบุว่า ปัญหานมไม่มีคุณภาพเกิดขึ้นมาทุกปี โดยเฉพาะถ้าปีไหนที่นมผงราคาถูกจะมีปัญหาเกิดขึ้นทันที เชื่อว่าอาจมีการนำนมผงมาผสมน้ำเพื่อลดต้นทุน เพราะราคาน้ำนมดิบในประเทศสูงมาก พ่อค้าหัวใสจึงนำนมผงมาผสมน้ำ เพื่อหวังลดต้นทุนและฟันกำไรส่วนต่างระหว่างนมผงและน้ำนมดิบที่สูงถึงลิตรละ 6 บาท จึงเป็นที่มาของความพยายามประมูลโครงการนมโรงเรียนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถื่นให้ได้ ถึงขั้นฮั้วประมูลและหันมาลดต้นทุนผลิตโดยเอานมผงมาผสมน้ำ ผลิตเป็นนมโรงเรียนแทนการใช้น้ำนมดิบที่มีราคาสูงกว่า

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นมบูดโผล่ไม่หยุด เน่าจนมีตัวหนอน อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 11:43:13 23,660 อ่าน
TOP