x close

รัฐบาลแห่งชาติ ชาติหน้าก็ไม่มี!

สุเทพ เทือกสุบรรณ


รัฐบาลแห่งชาติ ชาติหน้าก็ไม่มี! (ไทยรัฐ)


         วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2552 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เสนอให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า ยังไม่มี ยังไม่ได้ยินเรื่องดังกล่าว อย่างที่เรียนว่าปัญหาเรื่องฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และกลไกการตรวจสอบจำเป็นต้องมี ฝ่ายค้านยังต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบ ในการอภิปราย เป็นปกติของระบอบประชาธิปไตย 

         ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่ประธานาธิบดีนิการากัว แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจและพลเมืองพิเศษนั้น นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ไม่ทราบเลย ยังไม่ทราบข่าวที่ชัดเจน ต้องระมัดระวังนิดหนึ่ง เพราะข่าวของอดีตนายกฯ มีความสับสนพอสมควร สมัยก่อนมีการบอกว่าหนังสือเดินทางที่นั่นที่นี่ แต่หลายครั้งไม่ได้มีการยืนยันมา ฉะนั้นคิดว่ารอดูความชัดเจนอีกทีหนึ่ง ที่จริงมีการรายงานข่าวเข้ามาเท่านั้น ถ้ามีที่อยู่เป็นหลักแหล่งจะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม 

         เมื่อถามว่า คิดว่าตอนนี้กระบวนการยุติธรรมเดินช้าหรือไม่ในการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ นายอภิสิทธิ์ กล่าวทันทีว่า ความยากอย่างหนึ่ง คือ เราไม่ทราบแน่ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ไหน แม้ว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปพบ ก็เป็นการเดินทางไปชั่วคราว 

         ส่วนกรณีที่สถาบันมูดี้ส์ออกมาประเมินว่า สถานะทางเศรษฐกิจไทยหนักสุดในเอเชีย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่จริงในส่วนของมูดี้ส์เองไม่ได้ปรับในเรื่องการจัดลำดับ เป็นการวิเคราะห์ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง ในปลายปีที่แล้ว ช่วงนี้ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ทั่วโลกรอดูท่าที วิวัฒนาการทางเศรษฐกิจ การเมือง พร้อมจะประคับประคองการเมืองและเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ หวังว่าเมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างจะดีขึ้น แม้กระทั่งการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง

         ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะส่งผลไปถึงความเชื่อมั่นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ เพราะเขาไม่ได้ปรับอะไร คิดว่าเป็นความเห็นของเขา สัปดาห์ก่อนบูมเบิร์กก็มีความเห็นตรงกันข้าม โดยระบุว่า นักลงทุนสนใจมาลงทุนในประเทศไทยมากกว่าประเทศอื่น เข้าใจว่าเป็นความเห็นที่หลากหลาย เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่นิ่ง เราก็ทำงานหนักด้วยทิศทางที่ชัดเจน ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง ต้องใช้เวลา ลองนึกถึงสภาพบ้านเมืองเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว มองว่าเดินต่อไปไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่วันนี้ตั้งหลักแล้วเดินหน้า แต่จะให้เร็วก็ต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะ เพราะการเมืองไม่นิ่ง ต้องพยายามทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย พยายามทำเท่าที่ทำได้ โดยไม่ขัดกับหลักความถูกต้อง ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆคิดว่าจะดีขึ้น   

         ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยอ้างว่า ขณะนี้มีบุคคลชั้นสูงกำลังเจรจากับพรรคประชาธิปัตย์ ให้พรรคประชาธิปัตย์ จับมือกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า "มันแกล้งๆ ไม่มี มันเลวมาก มันไม่มี ไม่จริง" เมื่อถามว่ามีการระบุถึงขนาดว่าบุคคลชั้นสูงดังกล่าว ได้พูดคุยกับแกนนำของพรรคประชาธิปัตย์แล้ว นายสุเทพตอบย้ำว่า "ไม่มี เชื่อผมซิ ชีวิตผมไม่มีการโกหกหรอก ถ้าจะมีการคุยกันจริงๆ ก็ต้องผ่านผมในฐานะแกนนำ"

         ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าสถานการณ์การเมืองเป็นเช่นนี้ ยังมีการชุมนุมกดดันรัฐบาลอยู่จะมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ นายสุเทพตอบว่า "ไม่มี ชาติหน้าก็ไม่มี"
 
 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลแห่งชาติ ชาติหน้าก็ไม่มี! อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 13:55:48 14,637 อ่าน
TOP