x close

ผู้สูงอายุร้อง ลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพ เริ่มส่อเค้ามีปัญหา

เบี้ยยังชีพคนชรา


ผู้สูงอายุร้อง ลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพ เริ่มส่อเค้ามีปัญหา (ไทยรัฐ)

          เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา นายกิตติ สมานไทย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงกรณีที่มีผู้สูงอายุร้องเรียนว่า จุดรับลงทะเบียนบางแห่งบังคับให้ใช้บัญชีธนาคารกรุงไทยเพียงแห่งเดียว ในการขอรับเงินเบี้ยยังชีพ โดยอ้างว่าไม่สะดวกในการจ่ายเป็นเงินสด 

          โดยนายกิตติ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมประสานไปยังพื้นที่ที่ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว พร้อมชี้แจงว่าตามระเบียบขั้นตอนการละเทียน ได้เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุแสดงความจำนง ระบุวิธีการรับเงิน ทั้งการโอนเข้าบัญชีธนาคารใดก็ได้และการรับเงินสด แต่ในบางพื้นที่ที่มีผู้สูงอายุมาลงทะเบียนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่อาจต้องการแก้ปัญหาความยุ่งยากโดยการโอนเงินจ่ายเบี้ยยังชีพผ่านธนาคารเดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องอธิบายให้ผู้สูงอายุเข้าใจตรงกัน 

          อย่างไรก็ตาม นายกิตติ กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะจ่ายเบี้ยยังชีพให้แก่ผู้สูงอายุตลอดชีวิตว่า รัฐบาลจะต้องใช้เงินประมาณ 40,000 ล้านบาท สำหรับจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่เคยได้รับเบี้ยยังชีพแล้วและผู้สูงอายุที่เพิ่งลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 5 ล้านคน ซึ่งจะต้องรออนุมัติจากงบประมาณปี 2553 ต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wangkere.go.th

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้สูงอายุร้อง ลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพ เริ่มส่อเค้ามีปัญหา อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2552 เวลา 11:32:57 25,318 อ่าน
TOP