x close

ตื่นจากฝัน ตามหาพบโครงกระดูก ถ้วยชามโบราณ

วัตถุโบราณ



ตื่นจากฝัน ตามหาพบโครงกระดูก ถ้วยชามโบราณ (กรุงเทพธุรกิจ)

          ชาวศีรสะเกษ ฝันเห็นคนโบราณบอกไปพบข้างห้วยท้ายหมู่บ้าน ตื่นเช้าตะลึงพบเครื่องปั้นโบราณ โครงกระดูกคนจำนวนมาก

          ชาวบ้านห้วยทับทัน แตกตื่นมาดูโครงกระดูกและวัตถุโบราณ หลังมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เมื่อมีชาวบ้านคนหนึ่งฝันว่ามีผู้ชายบอกว่าตายหลายร้อยปีแล้ว ยังไม่ได้ไปเกิดใหม่อยากให้ไปทำบุญให้  ตื่นนอนตอนเช้าออกไปบริเวณตำแหน่งตามที่ฝัน พบเศษกระเบื้องและโครงกระดูกเกลื่อนเต็ม

          นายคำ หล้าแหล่ง อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 บ้านผักไหมใหญ่ ต.ผักไหม อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ  ผู้พบเห็นโครงกระดูกและวัตถุโบราณคนแรก กล่าวว่า คืนวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ตนได้นอนหลับฝันว่ามีผู้ชายมาพูดเป็นภาษาเขมร บอกว่าเป็นทหารเก่าในยุคขอมโบราณ ซึ่งได้เสียชีวิตมานานแล้ว แต่วิญญาณไม่ได้ไปผุดไปเกิดและยังวนเวียนอยู่แถวนี้  จึงอยากจะให้ตนไปพบและช่วยทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ 

          โดยในความฝันคนโบราณบอก บริเวณที่เขาอยู่นั้นข้างริมห้วยทางด้านทิศเหนือท้ายหมู่บ้านห่างไปประมาณ 500 เมตร ซึ่งขณะนี้กำลังทำการขุดลอกลำห้วย และเช้าวันที่ 16 จึงเดินออกไปดูตามตำแหน่งที่  พอไปถึงบริเวณนั้นมีรอยรถแบคโฮขุดลอกลำห้วยลึกลงไปไม่มากนัก  เป็นทางเดินขึ้นลงลำห้วยที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมานานแล้ว

          นายคำ กล่าวอีกว่า  เมื่อไปถึงจุดที่บอกก็มองเห็นเศษกระเบื้องชิ้นหนึ่งตกอยู่ สงสัยจึงหยิบแผ่นกระเบื้องนี้ขึ้นมาเพ็งดู และเมื่อมองไปบริเวณรอบๆ ริมห้วย ก็คล้ายกระดูกโผล่ขึ้นมาจากดินในลักษณะไขว้กันอยู่  จึงใช้มือคุ้ยพื้นดินที่พบเศษกระเบื้องแตกดู พบว่ามีเศษกระเบื้องเครื่องปั้นดินเผาและวัตถุโบราณผุดขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงได้เรียกเพื่อนบ้านมาช่วยกันขุดและพบว่ามีกระดูกมนุษย์ปะปนอยู่ด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นกระดูกมนุษย์โบราณ เพราะลักษณะกรามและฟันใหญ่มาก  ทั้งนี้ ชิ้นส่วนวัตถุโบราณที่พบนั้นส่วนใหญ่เป็นเศษกระเบื้องเก่าที่คาดว่าน่าจะเป็นของเครื่องใช้โบราณ นอกจากนี้ยังพบลูกปัดที่ทำเป็นสร้อยข้อมือคล้องอยู่บริเวณข้อมือของโครงกระดูกที่พบด้วย  

          โดยที่พื้นที่บริเวณที่พบวัตถุโบราณดังกล่าว เป็นที่พื้นที่ของนางบุญโฮม สมบัติวงค์ อายุ 64 ปี ชาวบ้านเดียวกัน กับ นายคำ คนที่ฝันและพบโครงกระดูกเป็นคนแรก ซึ่งจะติดต่อเจ้าหน้าที่ทางอำเภอให้ประสานกรมศิลป์เข้าตรวจสอบต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตื่นจากฝัน ตามหาพบโครงกระดูก ถ้วยชามโบราณ อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2552 เวลา 16:31:51 18,737 อ่าน
TOP