x close

ความดุของสาวหน้าใส เทรนด์ใหม่แห่งวัยทีนเอจ!

มวยหญิง

มวยหญิง

ความดุของสาวหน้าใส เทรนด์ใหม่แห่งวัยทีนเอจ! (เดลินิวส์)

          ถ้าเอ่ยถึง "มวยหญิงของไทย" แล้ว ในมิติของมวยสากลอาชีพ ประเทศไทยมีอดีตแชมป์โลก 2 คน และแชมป์ปัจจุบัน 1 คน ซึ่งนี่ยังไม่รวมสายเลือดใหม่ที่จะทยอยพาเหรดก้าวสู่แชมป์สถาบันย่อยและสถาบันหลักอีกหลายคน ขณะที่มิติของมวยไทยสมัครเล่น หรือมวยสากลสมัครเล่น รายการ ระดับประเทศ หรือ นานาชาติ ก็เริ่มมีความโดดเด่นขึ้นมาตามลำดับ

          สำหรับ "มวยไทยอาชีพ" ดูเหมือนว่าในยุคนี้จะเวิร์กสุดๆ แม้ว่าก่อนหน้านี้ "อำนวย เกษบำรุง" และ "ปริยากร รัตนบุรรณ" เคยสนับสนุนส่งเสริมมาช่วงหนึ่ง แต่เพราะขาดความต่อเนื่อง กระแสความนิยมจึงหดหายไป ก่อนจะเพิ่งกลับมาตื่นตัวช่วงปี สองปีผ่านมานี้เอง หลังจากที่ พล.ต.ต.ดร.เสวก ปิ่นสินชัย จัดการแข่งขันมวยไทยหญิงเวทีมวยอัศวินดำ ทุกวันอาทิตย์ มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ช่องสุวรรณภูมิ และ ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ ซึ่งกระแสการตอบรับเป็นไปอย่างก้าวกระโดดแบบไม่น่าเชื่อ

          จะพูดว่าเวทีมวยอัศวินดำ รามอินทรา กลายเป็นดินแดนเมกกะของการมวยไทยหญิงในเวลานี้ ก็คงจะไม่ผิดไปจากความจริงนัก โดยเฉพาะช่วงที่ "ผู้การไซเตส" พล.ต.ต.ดร. เสวก ปิ่นสินชัย เข้ามาเปิดตลาดมวยไทยหญิง ปรากฏว่า สร้างกระแสความตื่นตัวให้กับแฟนคลับมวยหญิงและสังคมวงการอื่นๆ อย่างมาก ยิ่งเมื่อการได้ "โฆษิต ช่วยบุญส่ง" กูรูมวยหญิงแห่งยุค เข้ามาดูแลด้วยแล้ว ความลงตัวทุกอย่างจึงดูราบรื่นตามไปด้วย

          จะเห็นได้จากระยะเวลาเพียงแค่ปีเศษๆ ได้เกิดกลุ่มแฟนคลับมวยหญิง, หัวหน้าคณะค่ายมวย, ค่ายมวยหญิงขึ้นมามากมาย จึงไม่แปลกที่ช่วงหลังการจัดมวยไทยต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นเวทีงานวัด, เวทีล้อมผ้า หรือ เวทีมาตรฐาน จะต้องบรรจุมวยไทยหญิงเข้ารายการเรียกร้องความสนใจจากคนดูทุกรายการ

          นอกจากนี้ยังได้เกิด "ซูเปอร์สตาร์" ยอดมวยไทยหญิงคนแล้วคนเล่าอีกด้วย โดยเฉพาะที่ผ่านการชกจากศึกอัศวินดำ รามอินทรา ซึ่งมียอดมวยไทยหญิงที่แจ้งเกิดโดดเด่นมากมายหลายคนในเวลานี้ อาทิ เดือนนภา เกียรติเกรียงศักดิ์, จอมขวัญ ส.บุญภักดี, พลอยเมืองจันทร์-ปังปอนด์ ศิษย์เพชรดำ, น้องบี เพ็ชรหมื่น ไวย์, เพชรสีรุ้ง ช.จันมณี, น้องอาร์ม ช.เอกขุนศึก, น้องแพท ก.ศักดิ์ลำพูน, แพรวา ศ.เพ็ญประภา, สาวสิงห์ ส.โสพิศ, น้องกิ๊ฟ อ.วันเชิด, น้องแนน จอหงวนยิม, น้องเมย์ ส.สมานมิตร, น้องแนน ส.สิลาวัลย์ และ พลอยชมพู ศักดิ์รุ่งเรือง ฯลฯ

          วงการมวยไทยหญิงดูเหมือนว่าจะเติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เพียงแค่เกือบสองปี โดยเฉพาะช่วงนี้ ทาง 2 บิ๊กบอสแห่งโลกมวยหญิง "เสี่ยโก้" ก่อเกียรติ พาณิชยารมณ์ ร่วมมือกับ พล.ต.ต.ดร.เสวก ปิ่นสินชัย เข้ามาร่วมจัดการแข่งขันมวยหญิงทั้งรูปแบบมวยไทยและมวยสากล เป็นประจำทุกเดือน จึงนับเป็นโอกาสดีที่เยาวชนสาวไทย จะหันมาหัดและชกมวยไทย เกมกีฬาและศิลปะการต่อสู้ประจำชาติมากขึ้น และดูเหมือนเป็น แฟชั่นหรือลุคใหม่กับสาวสมัยใหม่แล้ว กับการหันมาสนใจ "มวยไทย" มากขึ้น

          เดือนนภา เกียรติเกรียงศักดิ์ วัย 14 ปี จาก อ.สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งเรียนอยู่ชั้น ม.3 โรงเรียนมารีอุปถัมภ์ เจ้าของแชมป์รุ่นฟลายเวต สมาคมมวยไทยหญิงแห่งประเทศไทย ซึ่งได้ออกรายการทีวี, เกมโชว์ และเล่นละครทางทีวี หลายเรื่อง บอกว่า จริง ๆ แล้ว ฐานะทางบ้านไม่ได้เดือดร้อนอะไรเลย คุณพ่อเป็นถึงรองผู้อำนวยการโรงงานผลิตจักรยาน แอล.เอ. ส่งในและต่างประเทศ ครั้งละหลายร้อยล้านบาท แต่เหตุผลที่มาชกมวยไทยก็เพราะมีใจรัก อีกทั้งอยากจะเด่นอยากจะดังอยากเป็น "ฮีโร่"ให้คนทั่วประเทศได้ชื่นชมนั่นเอง

          จอมขวัญ ส.บุญภักดี วัย 14 ปี จาก อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนเทศบาล 2 เจ้าของแชมป์รุ่นอะตอมเวต สมาคมมวยไทยหญิงแห่งประเทศไทย เล่าว่า หัดมวย ชกมวยเอง ไม่ได้ถูกใครบังคับ เพราะมีใจรัก เป็นทุนเดิม และไม่ได้เป็นสาวทอมแต่อย่างใดด้วย และหากไม่มาชกมวยไทย ก็อาจจะติดเพื่อน ติดเกม ติดยา หรือออกนอกลู่นอกทางเหมือนกับเพื่อนๆ หลายคนไปแล้ว

          พลอยเมืองจันทร์ ศิษย์เพชรดำ วัย 17 ปี ชั้น ม.5 โรงเรียนประจำจังหวัดจันทบุรี ดีกรีแชมป์มวยไทยอาชีพ แชมป์มวยไทยสมัครเล่นมากมาย ปัจจุบันยังเป็นแชมป์รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต สมาคมมวยไทยหญิงแห่งประเทศไทย บอกว่า ชกมวยมาร่วม 10 ปีแล้ว เพราะฐานะทางบ้านบังคับ ต้องการหาเงินมาจุนเจือครอบครัว ชกมวยแต่ละครั้งเงินค่าตัวจะไว้เป็นทุนการศึกษาของตัวเองและน้องอีก 2 คน ส่วนที่เหลือให้พ่อแม่หมด

          สาวสิงห์ ส.โสพิศ วัย 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนประจำจังหวัดสิงห์บุรี บอกด้วยว่า ฐานะทางบ้านไม่เดือดร้อนอะไร ครอบครัวมีธุรกิจเต็นท์รถยนต์ แลกเปลี่ยนซื้อขายรถยนต์มือสอง แต่ "น้องมายด์" หรือ "สาวสิงห์" ชอบมวยเพราะ อยากจะเอาเวลาว่างใช้ให้เป็นประโยชน์ อีกอย่างหัดมวยชกมวยไม่เสียหายอะไร มีรายได้ ได้ออกกำลังกาย รักษาหุ่นให้เฟิร์มอีกด้วย ที่สำคัญหากมีเหตุฉุกเฉินยังใช้ป้องกันตัวเองได้ด้วย นอกจากนี้ร่างกายและสุขภาพก็แข็งแรง อีกด้วย เพราะชกมวยมา 3-4 ปีแล้ว ไม่ค่อยมีอาการเจ็บป่วยไข้เลย

          พลอยสวย ศักดิ์รุ่งเรือง ยอดนักชก 2 แชมป์ วัย 26 ปี ที่เรียนจบ ป.ตรี จาก ม.รามคำแหง ยืนยันว่า มาชกมวยไทยเพราะได้รับการปลูกฝังจากปู่ตั้งแต่เด็กๆ แต่เหตุผลสำคัญคือการถูกปรามาสว่า "ผู้หญิง" จะมาชกมวยไทยได้อย่างไร จากนั้นจึงได้ฝึกซ้อมและขึ้นชกมวยไทยครั้งแรกตอน 15 ปี ก่อนจะคว้าแชมป์ เอส-วัน ในศึกวันทรงชัย รุ่น 112 ปอนด์ และแชมป์มวยที่ภูเก็ต รุ่น 130 ปอนด์ โดยเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้คือคว้าแชมป์มวยไทยและติดทีมชาติ ซึ่งก็ทำได้สำเร็จแล้วทั้ง 2 อย่าง ส่วนความฝันต่อไปคือการครองแชมป์โลกมวยสากล เหมือนที่ "น้องหมวย" ซึ่งเป็นคู่ซ้อมกัน ทำได้มาแล้ว

          พลอยชมพู ศักดิ์รุ่งเรือง วัย 17 ปี น้องสาวของ "พลอยสวย" นอกจากจะเก่งในเชิงการชกมวยไทยแล้ว ปัจจุบันเรียนชั้นปี 1 ที่โรงเรียนเทคนิคบริหารธุรกิจกรุงเทพ เห็นยิ้มหวานๆ แบบนี้ เตะหนักไม่เบา ยิ่งเรื่องการเรียนแล้วเธอกวาดเกรด 4 มาเกือบทุกวิชา ที่สำคัญยังพูดภาษาอังกฤษคล่องปร๋อ ชนิดที่ฝรั่งตาน้ำข้าวบางคนยังอายไปเลย เช่นเดียวกับ น้องฟ้า ศักดิ์รุ่งเรือง วัย 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนสามเสนนอก แม้จะเล็กพริกขี้หนู แต่ก็คว้าแชมป์มาแล้วทั้งแชมป์ เอส-วัน และแชมป์ภาคกลาง อนาคต "น้องฟ้า" หวังว่าจะประสบความสำเร็จเหมือนนักชกรุ่นพี่

          "จ่าชาญ" ส.อ.ชาญศักดิ์ รุ่งเรือง หัวหน้าค่ายศักดิ์รุ่งเรือง บอกว่า เข้ามาทำมวยด้วยใจรัก เช่นเดียวกับการดูแลนักชกในค่าย จะทำหน้าที่เหมือนพ่อคนที่สอง จะสอนให้คิดดี ทำดี พูดดี ปฏิบัติดี ดังนั้นจะเห็นได้ว่านักมวยหญิงของตนจะเรียนดี กีฬาเด่น แต่ถ้าใครมีปัญหาอะไรก็จะคอยช่วย ไม่อยากให้เด็กเก็บไว้คนเดียว อย่างเรื่องเงิน หรือ เรื่องการมีแฟน เราก็ไม่ห้าม แต่ขออย่างเดียวอย่ามาโกหกกัน เมื่อเราทำให้เด็กๆ ขนาดนี้แล้ว พ่อแม่ ผู้ปกครองก็สบายใจหายห่วง

          มาถึงตรงนี้ ถ้าจะให้ "ฟันธง" หรือ "คอนเฟิร์ม" อนาคตของมวยหญิงไทย เชื่อว่าต้องได้รับความนิยมกว่าที่เป็นอยู่แน่นอน เพราะทั้งภาครัฐหรือเอกชน ได้หันมาให้ความสนใจเรื่องมวยหญิงมากขึ้น ซึ่งจุดนี้จะเป็นผลดีต่อวงการมวยหญิงโดยรวม ส่วนเส้นทางในอนาคตจะไปได้ไกลแค่ไหน จะดังเป็นพลุแตกหรือไม่ ก็อยู่ที่ เราๆ ท่านๆ ที่จะต้องมีส่วนร่วมกับการสนับสนุนส่งเสริมศิลปะประจำชาติด้วยเช่นเดียวกันครับ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่อง : วอน อ่อนวงค์/โฆษิต ช่วยบุญส่ง
ภาพ : เชสวลิต พุ่มโพธิ์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ความดุของสาวหน้าใส เทรนด์ใหม่แห่งวัยทีนเอจ! โพสต์เมื่อ 24 มีนาคม 2552 เวลา 15:38:25 10,847 อ่าน
TOP