x close

ลุลา แจงที่มาเสียงกระซิบ เหตุหัดใช้เทคนิคอีกแบบ

lula ลุลา


"ลุลา" แจงที่มาเสียงกระซิบ เปล่าดัด เหตุหัดใช้เทคนิคอีกแบบ (แกรมมี่)

         เหตุเพราะมีสไตล์การร้องเพลงที่ไม่เหมือนใคร เลยทำให้สาวเสียงสวย เจ้าของฉายา เจ้าแม่บอสซ่า หรือ "ลุลา-กันยารัตน์ ติยะพรไชย" ที่กำลังมีผลงาน อัลบั้มพิเศษ Swing Swing จากค่ายสนามหลวง อยู่ขณะนี้ ได้รับกระแสตอบรับจากบรรดาแฟนเพลงและนักวิจารณ์เป็นอย่างมาก เรื่องของเสียงร้อง ที่มีทั้งด้านที่ชื่นชม และไม่ค่อยจะชื่นชอบ

         "ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณมากนะคะสำหรับเสียงตอบรับในทุกเสียง มีหลายคนเหมือนกันที่ถามถึงการร้องสไตล์นี้ที่ฟังแล้วเสียงจะออกเบาๆ เหมือนกระซิบ คือส่วนตัว ลุลา เป็นคนที่เสียงเล็กมาตั้งแต่เด็กๆ อยู่แล้วค่ะ ทำให้มีปัญหา คือเวลาร้องเพลงที่ต้องใช้การร้องเต็มเสียงเป็นเวลานาน จะทำให้เสียงหมด เลยลองคิดหาวิธีการร้องให้เหมาะกับพื้นฐานเสียงของเรา

         ประกอบกับช่วงหลัง มาเราได้ฟังแนว Bossanova มากขึ้น เลยลองนำมาปรับใช้ดู การร้องแบบที่ร้องนี้ จะเป็นการใช้เสียงร้องครึ่งนึงบวกลมอีกครึ่งนึงค่ะ จะทำให้ไม่ต้องใช้เสียงมากและรักษาเสียงของเราให้อยู่นานขึ้น เรียกว่าทดลองอยู่นานเหมือนกัน กว่าจะมาลงตัวที่การร้องแบบนี้

         ยอมรับว่ายากกว่าการร้องปกติ เพราะต้องใช้พลังในการร้องมากกว่า และยังต้องเกร็งท้องตลอด แต่พอได้ฝึกหัดบ่อยๆ ก็ทำให้รู้สึกว่าเป็นวิธีการร้องที่สบาย ไม่ต้องใช้พลังมาก ซึ่งเราก็ไม่ได้ใช้เทคนิคนี้กับทุกเพลงนะคะ เป็นการปรับเปลี่ยนไปตามลักษณะของแต่ละเพลง เหมือนการใส่เสื้อผ้าตามกาลเทศะมากกว่าค่ะ

         จะเห็นว่าการร้องในแนวนี้ ในต่างประเทศก็นิยมใช้กัน ทั้งฝรั่งเศส บราซิล หรือญี่ปุ่นค่ะ อยากให้เปิดใจลองฟังนะคะ ส่วนของลุลาก็จะพยายามปรับปรุงและพัฒนาการร้องต่อไปให้ดีที่สุด อยากให้ทุกคนมีความสุขกับการฟังเพลง โดยไม่ต้องคำนึงถึงแนวเพลงและวิธีการร้อง

         แต่หากไม่ชอบวิธีการร้องแบบนี้ ขอให้ฟังเป็นเพลงๆ ไปแล้วกันนะคะ ว่าเพลงไหนทำให้คุณมีความสุขที่สุด ขอฝากผลงานไว้ด้วยนะคะ  ชอบหรือไม่ชอบยังไงติชมกันได้ที่ www.sanamluangmusic.com นะคะ" ลุลา ชี้แจง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุลา แจงที่มาเสียงกระซิบ เหตุหัดใช้เทคนิคอีกแบบ โพสต์เมื่อ 28 มีนาคม 2552 เวลา 14:17:16 24,253 อ่าน
TOP