x close

เมาไม่ขับ ตื้อไม่เลิก ชวนร้านค้างดขายเหล้า 13 เมษายน

เมาไม่ขับ


เมาไม่ขับ ตื้อไม่เลิก ชวนร้านค้างดขายเหล้า 13 เม.ย. (ไทยรัฐ)

          วันนี้ (29 มีนาคม) นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า การรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ มูลนิธิเตรียมจัดกิจกรรมโครงการ "สงกรานต์นี้ปลอดเหล้าปลอดภัย" ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รณรงค์ติดป้าย "สงกรานต์นี้ปลอดเหล้าปลอดภัย" และ "เมาไม่ขับ" ตามสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ทั่วประเทศ  มีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจากการเมาแล้วขับร่วมรณรงค์ ปลุกจิตสำนึกแก่ประชาชนด้วยตนเอง เพื่อสะท้อนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเห็นภาพความสูญเสีย และตระหนักในวินัยจราจร ไม่ฝืนกฏจราจร ที่สำคัญคือเมาไม่ขับ พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้าที่เห็นด้วยกับแนวทางลดอุบัติเหตุ ด้วยการเมาไม่ขับ ร่วมงดจำหน่ายสุรา 1 วัน ในวันที่ 13 เม.ย.เพื่อร่วมมือกันรักษาชีวิตคนไทยให้ได้ประมาณ 400 คน ในหนึ่งเทศกาล แม้จะยังไม่มีกฎหมายห้ามจำหน่ายสุราช่วงเทศกาลในขณะนี้ก็ตาม 

          "เป้าหมายที่จะเน้นในปีนี้ก็คือ การปลอดเหล้าปลอดภัย  หากรัฐบาลสามารถออกมาตรการสงกรานต์ปลอดเหล้าปลอดสุราได้จะทำให้ปลอดภัย มากยิ่งขึ้น แต่เนื่องจากเห็นว่ามาตรการที่รัฐบาลจะประกาศออกมาใช้อาจเร็วเกินไป ไม่สามารถนำออกมาใช้ในช่วงสงกรานต์ จึงมีการออกแคมเปญปลอดเหล้าปลอดภัยขึ้น โดยการชักชวนห้างร้าน สมัครใจเข้าร่วมโครงการโดยเฉพาะวันที่ 13 เมษายนของทุกปี จะมีคนไทยเสียชีวิตมากที่สุด จึงจะขอความร่วมมือห้างร้านสมัครใจไม่จำหน่ายสุรา โดยทำได้ง่ายๆเขียนป้ายติดที่หน้าร้านว่าไม่จำหน่ายสุรา เพื่อเป็นการร่วมมือในการรักษาชีวิตคนไทยให้ได้ประมาณ 400 คน ในหนึ่งเทศกาล" เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าว 

          ด้าน นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. กล่าวถึงความพร้อมการรองรับประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวใน ช่วงเทศกาลสงกานต์ว่า บขส. ได้เตรียมเพิ่มรถโดยสารปรับอากาศอีก 1,700 เที่ยวต่อวัน รวมเป็นกว่า 4,000 เที่ยวต่อวัน จากเดิมที่ให้บริการอยู่ที่ 3,500 เที่ยวต่อวัน เพื่อรองรับผู้โดยสารที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยคาดว่าประชาชนจะเริ่มทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 9-13 เม.ย.รวม 5 วัน ไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 250,000 คน และตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป จะมีการตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถอย่างเข้มงวด เพื่อให้ปลอดสารเสพติด และแอลกอฮอลล์ 100 เปอร์เซ็นต์ 

          กรรมการผู้จัดการใหญ่บขส. กล่าวด้วยว่า บขส. ได้สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล โดยการรับชำระค่าโดยสาร ด้วยเช็คช่วยชาติ โดยผู้โดยสารที่ถือเช็คช่วยชาติและเดินทางด้วยรถโดยสาร หมวด 2 ของ บขส. ทุกมาตรฐาน จะได้รับส่วนลดค่าโดยสารร้อยละ 10 ยกเว้นรถโดยสารระยะทางไม่เกิน 100 กิโลเมตร


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมาไม่ขับ ตื้อไม่เลิก ชวนร้านค้างดขายเหล้า 13 เมษายน อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2552 เวลา 14:30:43 6,136 อ่าน
TOP