x close

ฮือชุลมุน บริษัทขยะไล่ตี-เผา ชาวบ้านหนีตายวุ่น

เผารถ



ฮือชุลมุน ชาวบ้าน บริษัทขยะ ไล่ตี-เผา หนีตายวุ่น (ข่าวสด)

          คนงานโรงขยะสระบุรีไม่พอใจชาวบ้านประท้วงปิดหน้าโรงงาน ฮือออกมากว่า 100 คน ใช้รถไถรถบดนำลุยขยี้ชาวบ้าน ก่อนใช้ไม้รุมตี ยิงหนังสติ๊กใส่จนชาวบ้านหนีตายวุ่น แถมใช้ รถไถ รถบด ดันรถกระบะชาวบ้านตกลงไปข้างทาง หนุ่มใหญ่ขี่จักรยานยนต์ผ่านมาไม่รู้อีโหน่อีเหน่ถูกไล่ตี แล้วเผารถทิ้งต่อหน้าต่อตา ขณะที่ผู้ว่าฯ สระบุรีถูกบีบหนัก ต้องยอมประกาศยกเลิกคำสั่งปิดโรงงานขยะ หวั่นถูกปิดถนนอีก

          จากกรณีชาวบ้านตำบลกุดนกเปล้า ตำบลหนองปลาไหล อำเภอเมืองสระบุรี และตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ประท้วงและกล่าวหาว่าบริษัท เบตเตอร์เวิลด์กรีน จำกัด โรงงานกำจัดขยะปล่อยน้ำเสียลงในแหล่งน้ำสาธารณะก่อให้เกิดมลพิษ สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน พร้อมปิดถนนพหลโยธินประท้วง จี้ให้ผู้ว่าฯ สระบุรีสั่งปิดโรงงาน กระทั่งผู้ว่าฯ สั่งปิดโรงงานเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ต่อมาคนงานบริษัท เบตเตอร์เวิลด์กรีน มาชุมนุมปิดกระทรวงอุตสาหกรรม และใช้รถบรรทุกสิบล้อปิดถนนพหลโยธิน เพราะไม่พอใจที่ถูกสั่งปิดโรงงานเช่นเดียวกัน โดยระบุว่าหากไม่สั่งเปิดโรงงานก็จะไม่เปิดถนนเช่นเดียวกัน ตามที่เสนอไปแล้วนั้น

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่กลุ่มชาวบ้านตำบลกุดนกเปล้า ตำบลหนองปลาไหล อำเภอเมืองสระบุรี และตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ประมาณ 20 กว่าคน นำรถกระบะขนยางรถยนต์กว่า 10 เส้น ไปปิดใกล้ทางเข้าบริษัท เบตเตอร์เวิลด์กรีน จำกัด

          ขณะนั้นมีกลุ่มคนงานบริษัท เบตเตอร์เวิลด์กรีน ทั้งชายหญิงเกือบ 100 คน ปิดหน้าตาด้วยผ้าสีเขียวถือท่อนไม้และมีหนังสติ๊ก มีรถสิบล้อนำทางตามหลังด้วยรถบดถนนบุกลุยเข้ามา ก่อนใช้ทั้งรถสิบล้อแบบมีเครนยก และรถบดถนนไถดันรถกระบะของชาวบ้านที่จอดอยู่บนถนนตกลงข้างทาง และบุกเข้าไล่ตีชาวบ้าน ทุบรถชาวบ้านที่มามือเปล่าต้องหนีไปคนละทิศคนละทาง

          จากนั้นคนงานจุดไฟเผายางรถยนต์ ยิงหนังสติ๊ก ปาก้อนหินใส่ชาวบ้านที่หนีไม่ทัน มีชาวบ้านถูกตีบาดเจ็บหลายราย นายตาล ต้อยเที่ยง อายุ 39 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมาโดยไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย แต่กลับถูกคนงานบ่อขยะไล่ตีจนต้องทิ้งรถหนีตาย ก่อนที่คนงานจะจุดไฟเผาวอดทั้งคัน ส่วนตัวเองบาดเจ็บที่แขนขวา หลังก่อเหตุแล้วคนงานขับรถและหลบหนีเข้าในโรงงาน

          หลังเกิดเหตุตรวจสอบพบว่า มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสระบุรี เป็นชาย 2 หญิง 1 คน รถกระบะอีซูซุสีดำ ทะเบียน บต-2320 สระบุรี ถูกตีกระจกแตก รอบข้างพังตกลงข้างทาง รถนิสสันสีขาว ทะเบียน บ-6226 สระบุรี เป็นรถเครื่องขยายเสียงของชาวบ้านถูกตีและดันตกลงข้างทาง และรถกระบะนิสสัน ทะเบียน บธ-697 สระบุรี ถูกทุบตีพังและถูกไถตกอยู่ริมทางเช่นกัน

          ต่อมาพ.ต.อ.ทวนทอง ตันประยูร รองผบก.ภ.จว.สระบุรี นำกำลังจำนวนหนึ่งพร้อมหน่วยปราบจลาจลมาดูแล เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุอีก และนำร้อยเวรมารับแจ้งเหตุจากชาวบ้านด้วย

          พล.ต.ต.อุฬาร อเนกบุณย์ ผบก.ภ.จว.สระบุรี รุดตรวจที่เกิดเหตุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องทะเลาะกันสองฝ่าย ก็ต้องดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมหลักฐานว่าฝ่ายใดผิด จากนี้ไปต้องตั้งจุดตรวจอาวุธเป็นหลัก และมีกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าดูสถานการณ์ ณ จุดนี้ตลอดเวลา ป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีก

          วันเดียวกัน เวลา 09.00 น. นายธนเษก อัศวานุวัตร ผู้ว่าฯ สระบุรี ร่วมกับนายประเทศ ปัญโญวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี และสาธารณสุขสระบุรี แถลงข่าวที่ศาลากลางจังหวัดสระบุรี โดยนายธนเษกกล่าวว่า ตามคำสั่งลงวันที่ 5 เมษายน ให้บริษัทเบตเตอร์เวิลด์ กรีน จำกัด หยุดประกอบกิจการโรงงานเป็นการชั่วคราวนั้น เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวไม่มีความชัดเจน และข้อความในคำสั่งไม่เป็นไปตามองค์ประกอบตามมาตรา 39 แห่งพ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 เพื่อความเหมาะสม จึงให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

          นายเอกรินทร์ เหลืองวิริยะ รองกก.ผจก. บริษัท เบตเตอร์เวิดล์กรีน กล่าวว่า ขณะที่อยู่ในบริษัททราบว่าจะมีกลุ่มหนึ่ง คงเป็นกลุ่มที่ขัดแย้งกันจะมาปิดทางเข้าออกบริษัท พนักงานจึงออกไปดู เห็นมีการเผายางรถยนต์ปิดทางเข้าออก จึงเกรงว่าจะเกิดไฟไหม้ป่า เพราะเป็นพื้นที่รอยต่อบริษัท พนักงานจะไปดับก็พบว่ามีคนกลุ่มหนึ่งแอบบนเขาใช้ก้อนหินขว้างใส่ พนักงานจึงป้องกันตัวจึงเกิดชุลมุน ฝ่ายตรงข้ามจะขับรถกระบะมาชนก็ต้องป้องกันตัว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือชุลมุน บริษัทขยะไล่ตี-เผา ชาวบ้านหนีตายวุ่น อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2552 เวลา 15:58:06 18,241 อ่าน
TOP