x close

สาทิตย์วอนสื่องดแพร่คำพูดยั่วยุ-ได้กลิ่นเผาธนาคาร


สาทิตย์วอนสื่องดแพร่คำพูดยั่วยุ-ได้กลิ่นเผาธนาคาร (ไทยรัฐ)

          วันนี้ (9 เม.ย.) ที่ศูนย์รายงานสถานการณ์การชุมนุม และข่าวสารด้านการจราจร (วอร์รูมรัฐบาล) กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมวอร์รูมรัฐบาล เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยนายสาทิตย์ กล่าวในที่ประชุมว่า อยากให้แจ้งไปยังสื่อมวลชน โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ต่างๆ เพื่อขอความร่วมมือไม่ให้เสนอคำพูดบางคนของแกนนำคนเสื้อแดง ซึ่งอาจเป็นการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง โดยให้เหตุผลว่า เข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน แต่อยากให้สื่อเข้าใจสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ที่ไม่ปกติด้วย 

          รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มว่า เท่าที่ประเมินเมื่อคืนวันที่ 8 เม.ย. ยังไม่มีเหตุร้าย แต่มีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามข้อมูลการจราจรผ่านทางโทรศัพท์กับกองบังคับกองตำรวจจราจร (บก.จร.) หมายเลข 1197 กันมากจนสายล่ม จากนี้ไปทางวอร์รูมจะเน้นไปที่การจับตาเหตุร้ายเป็นหลัก โดยได้ประสานงานฝ่ายความมั่นคง และวอร์รูมของกระทรวงมหาดไทยด้วย เพื่อจับตาสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง แต่จะเน้นหนักไปในช่วงหัวค่ำ ขณะนี้ได้รับการยืนยันว่า จะมีผู้ก่อเหตุโดยการเผาหรือโยนระเบิดเพลิง เข้าไปในสถานที่ราชการ องค์กรอิสระ รวมถึงธนาคารพาณิชย์บางแห่งจึงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

          นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะต้องเริ่มทำงานเชิงรุกมากขึ้น โดยวอร์รูมจะประชุมอีกครั้งในเวลา 16.00 น. และหลังวิดีโอลิงค์ เพื่อประเมินสถานการณ์และแถลงข่าวตอบโต้ข้อกล่าวหา โดยการบิดเบือนข่าวสารผ่านสื่อต่างประเทศ จะให้นายปณิธาน วัฒนายากร รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกฯ เป็นคนชี้แจงทำความเข้าใจ นอกจากนี้ ยังได้ยินกระแสข่าวว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) อาจจะออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งอาจทำให้เกิดการปะทะกันได้ 

          อย่างไรก็ตาม รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวด้วยว่า ตนมีข้อสังเกตว่าการทำวิดีโอลิงค์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อคืนวันที่ 8 เม.ย. ไม่ใช่การพูดสดเนื่องจากไม่กล่าวถึงการลอบสังหารนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี แม้แต่คำเดียว ส่วนที่มีการถามตอบกันก็เป็นเพียงการเตี๊ยมกับแกนนำคนเสื้อแดง ซึ่งทำได้ไม่เนียนเท่าไหร่ และอยากถามว่าที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า จะไม่ให้การชุมนุมครั้งนี้กลับไปมือเปล่านั้น จะเอาอะไรกลับไปหรือ

          วันเดียวกัน พ.ต.อ.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผกก. สภ.เมือง เชียงใหม่ ได้วิทยุระดมของกำลังสนับสนุนจากตำรวจ สภ.ข้างเคียง มาสมทบที่หน้าปากทางเข้าหมู่บ้านระมิงค์นิเวศน์ ถ.ทิพย์เนตร ต.หายา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กำลังระดมพลที่หน้าโรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ (หลังวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร) ผ่านทางวิทยุชุมชนเพื่อจะมาบุกสถานีวิทยุวิหคเรดิโอ ซึ่งเป็นของนายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา แกนนำทหารเสือพระราชา ที่ถ่ายถอดสัญญาณเอเอสทีวี (ASTV) มาออกอากาศ โดยการบุกในช่วงกลางวันครั้งนี้ยังไม่ทราบวัตถุประสงค์แน่ชัด

          จากนั้น เมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มเสื้อแดง "รักเชียงใหม่51" ระดมพลที่หน้าโรงแรมแกนวโรรสพาเลซ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ประมาณ 300 คน เพื่อเตรียมไปดาวกระจายที่สถานีวิทยุวิหคเรดิโอ ถ.ทิพย์เนตร (ข้างศูนย์ข่าวไทยรับเชียงใหม่) และที่ทำการสาขาพรรคประชาธิปัตย์ จ.เชียงใหม่ ตั้งอยู่หลังห้างฯคาร์ฟูร์ ต.หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขณะรายงานข่าวนี้กลุ่มเสื้อแดงกำลังเคลื่อนขบวนออกจากหน้าโรงแรมฯที่ตั้ง เพื่อไปลั่นฆ้องชัยที่ประตูช้างเผือกเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย ก่อนที่จะมีเป้าหมายมาเยี่ยมที่สถานีวิทยุวิหคเรดิโอ ถ.ทิพย์เนตร ก่อนที่จะไปที่สาขาพรรคประชาธิปัตย์ฯ


 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาทิตย์วอนสื่องดแพร่คำพูดยั่วยุ-ได้กลิ่นเผาธนาคาร โพสต์เมื่อ 9 เมษายน 2552 เวลา 15:34:06 2,439 อ่าน
TOP