x close

นายกฯ ยันทหารปะทะม็อบ ไม่มีตาย-ทหารโดนยิง 4




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
 
          เมื่อเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา (13 เมษายน) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงชี้แจงการปฏิบัติการผลักดันผู้ชุมนุมเพื่อเปิดช่องจราจร บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง และบริเวณทางด่วนดินแดง ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่า เจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปเปิดการจราจรเส้นดินแดงเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ได้ดำเนินการอย่างละมุนละม่อมที่สุด ยกเว้นจะเพียงเพื่อป้องกันตัว โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้นำส่งโรงพยาบาลทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ ถูกกระสุนปืน 4 นาย แต่ตอนนี้อาการปลอดภัย ขอเรียนย้ำว่าไม่มีผู้ใดเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว อย่าหลงเชื่อการบิดเบือนข่าวสารจากบางแห่ง ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เจตนาของผู้ชุมนุมไม่ควรกระทำอย่างนี้ ทั้งนี้ทราบดีว่า ผู้ชุมนุมในทำเนียบรัฐบาลมีอยู่ไม่น้อยที่อยากจะเดินทางกลับบ้าน 

          ส่วนสถานการณ์ในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลได้วางแนวทางไว้อย่างรัดกุม เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้เร็วที่สุด หากจะชุมนุมก็ต้องชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ ผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งอยากเดินทางกลับบ้าน และอีกจำนวนหนึ่งที่กำลังดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อตอบโต้รัฐบาล โดยหลังจากนี้ไป จะมีการรายงานสถานการณ์อยู่อย่างต่อเนื่อง

          "ขอย้ำอีกครั้งหนึ่งทั้งต่อผู้ชุมนุมและพี่น้องประชาชนว่า เราคนไทยทุกคนไม่ควรที่จะคิดสร้างความเสียหายให้กับชีวิต และทรัพย์สินของใครทั้งสิ้น เจ้าหน้าที่ของรัฐและรัฐบาลในขณะนี้มุ่งมั่นอย่างเดียวก็คือคลี่คลายสถานการณ์เพื่อนำเอากฎหมายของบ้านเมืองนั้นกลับคืนมาให้มีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะฉะนั้น ตรงนี้ก็ขอย้ำไปอีกครั้งนึงครับว่า เจตนาของผู้ชุมนุมไม่ควรจะเป็นเช่นนี้ และเช่นเดียวกัน ผู้ชุมนุมรอบๆ บริเวณทำเนียบรัฐบาลที่มีอยู่ในขณะนี้ผ มก็ทราบดีว่ามีอยู่จำนวนไม่น้อยที่ไม่มีเจตนาที่จะมีพฤติกรรมในลักษณะนี้ ก็อยากจะขอเรียนกับพี่น้องประชาชนและผู้ชุมนุมเหล่านั้นว่าถ้าอยากจะช่วยรัฐบาลได้สร้างความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองก็สามารถที่จะเดินทางกลับได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

          นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลก็ได้เผยแพร่ข้อมูลเพื่อที่จะให้พี่น้องประชาชนที่มีความคิดที่จะกลับบ้านสามารถที่จะเดินทางกลับบ้านได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ตรงนี้เป็นสิ่งที่มีความสำคัญเพราะว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานตามเป้าหมายเพื่อที่จะคลี่คลายสถานการณ์และแก้ไขปัญหาได้ดีที่สุด ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจในแนวทางของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทุกคน ขอย้ำว่ารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือข้าราชการ พลเรือนอื่นๆนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นมิตรกับประชาชนทั้งสิ้นทำงานเพื่อบ้านเมืองทำงานเพื่อส่วนรวม จะไม่มีความคิดที่จะไปทำร้ายประชาชนเป็นอันขาด


ปณิธาน วัฒนายากร



          ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการจัดตั้งกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.) ว่า คำสั่งดังกล่าวต้องการหยุดยั้งการปิดเส้นทางการจราจรของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเริ่มการปฏิบัติตั้งแต่เมื่อเวลา 04.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้เปิดเส้นทางการจราจรบริเวณสามเหลี่ยนดินแดงตามคำสั่งของ กอฉ. แต่กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านใช้แก๊สน้ำตาและขับรถชนเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ทหารจำเป็นต้องใช้กำลังเพื่อหยุดยั้ง จนสถานการณ์ได้ยุติ เจ้าหน้าที่ทหารสามารถเปิดเส้นทางบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงได้ในที่สุด  ทั้งนี้เป็นความพยายามทำตามกรอบกฎหมายเพื่อควบคุมสถานการณ์ การบังคับใช้กฎหมายทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ถึงแม้จะมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง แต่ก็ได้รับการเยียวยาเรียบร้อยแล้ว

          ส่วนแนวทางแก้ปัญหารัฐบาลต่อผู้ชุมนุม รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลจะทำทุกวิธีทางที่นำเอาประเทศกลับคืนสู่สภาวะปกติ ใช้หลักเหตุผลความเหมาะสมตรวจสอบได้ ให้สถานการณ์ที่ร้ายแรงยุติโดยเร็ว มีการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุม รัฐบาลขอความร่วมมือให้ไว้ใจและเข้าใจรัฐบาล พร้อมแจ้งเบาะแสสิ่งไม่ชอบมาพากล สถานการณ์ขณะนี้ในหลายจุดเริ่มควบคุมได้ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลงรัฐบาลจะชี้แจงเป็นระยะ โดยในช่วงเช้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะแถลงถึงภาพรวมของการบังคับใช้กฎหมายอีกครั้ง


ทหาร


          ด้านพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบกได้กล่าวชี้แจงถึงขั้นตอนของปฏิบัติการในการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมว่า การเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ชุมนุมให้เปิดเส้นทางจราจรบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 04.15น. แต่ข้อเรียกร้องของเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับการปฏิบัติตามแต่อย่างใด พร้อมกันนั้นทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการใช้แก๊สน้ำตา ระเบิดเพลิง และอาวุธปืนยิงลงมาจากทางด่วน นอกจากนั้นยังมีการใช้รถแท็กซี่ขับพุ่งเข้าชนกลุ่มเจ้าหน้าที่ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ยันทหารปะทะม็อบ ไม่มีตาย-ทหารโดนยิง 4 อัปเดตล่าสุด 13 เมษายน 2552 เวลา 15:59:35 20,814 อ่าน
TOP