x close

ปชป. หนุน 4 แนวทาง สร้างสมานฉันท์

บุรณัชย์ สมุทรักษ์



ปชป. หนุน 4 แนวทาง สร้างสมานฉันท์ (ไทยรัฐ)

          วันนี้ (26 เมษายน) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายบุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน ว่า หลังการประชุมร่วม 2 สภา พรรคมีความเห็นหลังได้รับฟังความคิดจากผู้เข้าร่วมประชุมทุกฝ่ายแล้ว เห็นว่าจุดเริ่มต้นในการเดินหน้าสร้างความสมานฉันท์จำเป็นต้องมีรูปแบบของ องค์ประกอบและคณะทำงาน 2 คณะ ในรูปแบบคณะกรรมาธิการวิสามัญ 2 คณะ คือ คณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และคณะกรรมมาธิการวิสามัญเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยความร่วมมือความมีองค์ประกอบจากทุกฝ่าย คือ ฝ่ายนิติบัญญัติ และองค์กรภายนอก ที่มีส่วนร่วมสร้างความสมานฉันท์เข้ามามีส่วนร่วม

          โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า สำหรับการปฏิรูปการเมืองพรรคยอมรับว่ายังเป็นประเด็นที่มีความเห็นที่แตกต่าง โดยพรรคเห็นว่ามีความจำเป็นที่ต้องเร่งหากระบวนการสร้างความมั่นใจ เพื่อให้การปฏิรูปการเมืองมุ่งไปที่การแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างและระบบการเมืองในปัจจุบัน ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤติพรรคมืองว่าการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างและระบบการเมืองมีความสำคัญกว่าการ มุ่งแก้ไขปัญหาเพื่อตัวบุคคล

          นอกจากนี้กระบวนการจะต้องมุ่งสร้างความเป็นธรรมและเสมอภาคให้กับทุกฝ่าย โดยมีมาตรฐานเดียวกันอย่างทั่วถึง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการช่วงชิงเอาประเด็นการปฏิรูปการเมืองไปใช้อ้างอิง ว่าเป็นการดำเนินการเพื่อประโยชน์ของคนหนึ่งคนใด เนื่องจากสาเหตุของปัญหามีต้นตอมาจากระบบการเมือง กระบวนการก็ใช้กระบวนการรัฐสภา เป็นการนำปัญหาจากท้องถนนมายังรัฐสภา เมื่อมาแล้ว ขั้นตอนต่อไป จะเป็นจะต้องให้เกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม อย่างน้อย 4 ส่วน คือ รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล, สถาบันนิติบัญญัติ, สถาบันประชาธิปไตยและองค์กรอิสระ และภาคประชาชน รวมถึงภาคส่วนที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (นปช.) และพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)

          นพ.บุรณัชย์ กล่าวอีกว่า ในระหว่างที่กลไกต่างๆ กำลังดำเนินการไป พรรคจะดำเนินการแก้ไขปัญหาของประชาชน โดยเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาและดำเนินนโยบายสำคัญอย่างต่อเนื่อง อาทิ นโยบายเรียนฟรี,การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตร รวมไปถึงการป้องกันปัญหาใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในต่างประเทศ คือ การป้องกันไข้หวัดหมู ที่มีการตรวจพบในต่างประเทศ ส่วนกรณีการตรวจสอบการเสียชีวิตของพลทหารอภินพ เครือสุข พรรคเห็นด้วยกับแนวทางที่จะให้หน่วยงานที่เป็นกลางไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ทางการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบ โดยพรรคยืนยันว่าจะไม่เข้าไปแทรกแซงการตรวจสอบ โดยจะมีบทบาทสนับสนุนเพียงในส่วนที่จะเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องให้กับประชาชน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. หนุน 4 แนวทาง สร้างสมานฉันท์ อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2552 เวลา 10:28:07 7,548 อ่าน
TOP