x close

คสรท. ไม่เห็นด้วย สปส. ลดส่งเงินสบทบ เหลือร้อยละ 3

ลูกจ้าง



ชะลอลดส่งเงินสมทบ กองทุนประกันสังคม ลูกจ้างร้อง ครม. (ไทยรัฐ)


          เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่สำนักงานประกันสังคม นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงานในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) ให้สัมภาษณ์หลังประชุมบอร์ดสปส.ว่า ที่ประชุมบอร์ด สปส.ได้มีมติให้ลดเงินสมทบให้กับลูกจ้างและนายจ้างจำนวนร้อยละ 2 คือจากเดิมที่เคยจ่ายร้อยละ 5 เหลือเพียงร้อยละ 3 เป็นระยะเวลา 6 เดือน ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกจ้างนายจ้างที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจปัจจุบัน ซึ่งสปส.จะต้องเสียเงินสมทบเข้ากองทุนประ กันสังคมจำนวน 15,000 ล้านบาท กระทบต่อผู้ประกันตนที่จะได้รับเงินกรณีชราภาพในปี พ.ศ. 2557 จำนวน 260,000 คนหรือประมาณ 118 ล้านบาท อย่างไรก็ตามจะมีการออกกฎกระทรวงเพื่อนำเงินที่รัฐบาลส่งเงินสมทบจำนวนร้อยละ 2.7 มาแก้ไขปัญหาดังกล่าว

          นายสมชาย กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นจะนำเสนอให้นาย ไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน เห็นชอบในวันที่ 1 พ.ค.เพื่อเสนอให้ ครม.อนุมัติต่อไป ทั้งนี้จะเป็นกระบวนแก้กฎกระทรวงจนกระทั่งประกาศใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป โดยการแก้กฎกระทรวงใน 3 ประเด็น

          1. แก้กฎกระทรวงงดเก็บเงินสมทบให้กับลูกจ้าง นายจ้างเป็นเวลา 6 เดือน

          2. แก้กฎกระทรวงดำเนินการเก็บเงินสมทบในอัตราปกติคือฝ่ายละร้อยละ 5 ภายหลังประกาศใช้ไปแล้วครบ 6 เดือน

         
3. แก้กฎกระทรวงเพื่อนำเงินสมทบที่รัฐบาลจ่ายสมทบเดือนละร้อยละ 2.7 มาสมทบในกองทุนกรณีชราภาพ

          นาย ไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน กล่าวว่า เป้าหมายในการลดเงินสมทบครั้งนี้เพื่อไม่ต้องการให้เกิดการเลิกจ้าง เนื่องจากเป็นเงินที่เสริมสภาพคล่องให้กับนายจ้าง 3.5 แสนแห่งทั่วประเทศ ในระยะเวลาที่เศรษฐกิจกำลังทรุดตัวอย่างหนักโดยเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีตัวเลขการเลิกจ้าง สถานประกอบการจะทำการปิดกิจการน้อยลง

สำนักงานประกันสังคม



          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) มีมติให้ลดการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ของฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง จากเดิมร้อยละ 5 ลงร้อยละ 2 เหลือส่งเงินสมทบฝ่ายละร้อยละ 3 ว่า ทาง คสรท. แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อประเด็นนี้ ตั้งแต่แรก เนื่องจากการลดส่งเงินสมทบจะกระทบกับกองทุนชราภาพในอนาคต แม้ผู้ที่เกี่ยวข้องจะออกมายืนยันว่าเป็นเงินเพียงเล็กน้อยและจะขอเงินชดเชย จากรัฐบาลมาทดแทนในส่วนนี้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้หรือไม่

          ประธาน คสรท. กล่าวต่อว่า มติบอร์ด สปส. 6 ต่อ 5 โดย 5 เสียงของฝ่ายลูกจ้างไม่เห็นด้วยทั้งหมด แสดงให้เห็นชัดเจนว่าตัวแทนลูกจ้างมีความเป็นห่วง จึงเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่าเพิ่งอนุมัติตามที่กระทรวงแรงงานเสนอไป โดย คสรท. เสนอให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาข้อดีข้อเสียของการลดส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคม โดยเฉพาะตัวเลขสถานประกอบการที่ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้ จะได้ประโยชน์จากตรงนี้มากกว่าสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสรท. ไม่เห็นด้วย สปส. ลดส่งเงินสบทบ เหลือร้อยละ 3 อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2552 เวลา 22:03:30 30,945 อ่าน
TOP