x close

ทักษิณ ร่วมประมูลซื้อเกาะหรู ฮาวายแห่งมอนเตเนโกร

สเวตติ นิโคลา

สเวตติ นิโคลา

สเวตติ นิโคลา



"แม้ว" ร่วมประมูลซื้อเกาะหรู "ฮาวายแห่งมอนเตเนโกร" เทียบชั้นเศรษฐีระดับโลกจากยุโรปและอาหรับ (มติชนออนไลน์)

          สื่อนอกประโคมข่าว "ทักษิณ" มีชื่อร่วมประมูลซื้อเกาะสุดสวยใน "มอนเตเนโกร" นักท่องเที่ยวยกเป็นเกาะสวรรค์ หลังได้พาสปอร์ตปริศนา เผยราคาเริ่มต้นนับพันล้านบาท ไม่น้อยหน้ามหาเศรษฐีระดับโลก รู้ผล 23 พฤษภาคมนี้ หลังเจ้าของคนก่อนถูกตามล่าเอาผิดคดีลักลอบนำเข้าบุหรี่

          หนังสือพิมพ์ "เดลี่ เอ็กซ์เพรส" ของสาธารณรัฐมอนเตเนโกร รายงานเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ซื้อเกาะ "สเวตติ นิโคลา" (Sveti NiKola) นอกชายฝั่งเมืองบุดวา เมืองท่องเที่ยวหลักของมอนเตเนโกร ริมทะเลเอเดรียติก ฉายาเกาะ "ฮาวาย" ของมอนเตอเนโกร ภายหลังที่ธนาคารเพอร์วา บังก้า เซอร์เน โกเร่ (เฟิร์สต์ แบงก์ ออฟ มอนเตเนโกร) ได้ประกาศประมูลขายเกาะดังกล่าว เป็นมูลค่า 28 ล้านยูโร หรือประมาณ 1,288 ล้านบาท โดย พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหนึ่งในผู้สนใจซื้อเกาะดังกล่าวจากการเปิดขายเกาะแห่งนี้ ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม หลังจากได้รับพาสปอร์ตของดินแดนแห่งนี้ โดยไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่า ได้รับพาสปอร์ตอย่างไร

          รายงานระบุว่า พื้นที่ราว 37,000 ตารางเมตร ของเกาะที่ถูกนำออกประมูลขายครั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายสแตนโก ซูโบติค นักธุรกิจเซอร์เบีย เป็นผู้ซื้อไว้เมื่อปี 2007 เพราะเป็นพื้นที่ส่วนที่สวยที่สุดของเกาะดังกล่าว ในราคากว่า 20 ล้านยูโร หรือประมาณ 920 ล้านบาท และประกาศจะลงทุนพัฒนาเกาะดังกล่าว ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ประกอบด้วยโรงแรม คฤหาสน์ และสิ่งก่อสร้างต่างๆ แต่ไม่สามารถดำเนินแผนดังกล่าวได้ หลังจากเขาถูกทางการเซอร์เบียระบุให้เป็นบุคคลที่ต้องการตัวจากคดีลักลอบนำเข้าบุหรี่ และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศ

          ทั้งนี้ ธนาคารเพอร์วา บังก้า นำที่ดินดังกล่าว พร้อมสิ่งปลูกสร้างเท่าที่มีออกประมูลครั้งแรก เมื่อสองสามเดือนก่อนหน้านี้ที่ราคาเริ่มต้น 28 ล้านยูโรหรือประมาณ 1,288 ล้านบาท แต่ไม่มีผล และกำหนดจะเปิดประมูลทั่วไปครั้งที่ 2 ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ กำหนดราคาเริ่มต้นที่ 21 ล้านยูโร หรือราว 966 ล้านบาท โดยต้องฝากเงินค้ำประกันไว้กับธนาคารเพื่อให้ได้สิทธิในการประมูล 100,000 ยูโร หรือ 4.6 ล้านบาท ผู้ให้ราคาสูงสุดจะได้รับที่ดินไป แต่กำหนดต้องชำระเงินทั้งหมดภายใน 7 วัน

          ขณะที่ธนาคารเพอร์วา บังก้า มีกำหนดจะประมูลเกาะแห่งนี้ในวันที่ 23 พฤษภาคม หลังก่อนหน้าเคยมีการประมูลไปแล้ว โดยมีผู้สนใจประกอบด้วยชาวอังกฤษ, รัสเซีย, เบลเยี่ยม และอาหรับ อย่างไรก็ตาม จากรายงานของสื่อมวลชนท้องถิ่นมอนเตเนโกรเมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมประมูลด้วย และล่าสุด ธนาคารเพอร์วา บังก้าได้รับการโอนเงินโดยตรง ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า ธุรกรรมโอนเงินซื้อเกาะดังกล่าวเกี่ยวพันกับ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ถึงขณะนี้ เกาะสเวตติ นิโคลา ยังคงถูกประกาศขาย และยังคงไม่มีเจ้าของ

          สำหรับประวัติของ มอนเตเนโกร มีชื่อเป็นทางการ คือ สาธารณรัฐมอนเตเนโกร แยกตัวออกจากออกเซอร์เบีย จากการลงประชามติ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2549 และได้เอกราชในวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ได้รับการรับรองจากนานาประเทศ เป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติลำดับที่ 192 และองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ได้แก่ องค์กรเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป, สภายุโรป และกำลังเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป และนาโต้ มีระบบการเมืองแบบรัฐสภา โดยมีทั้งประธานาธิบดีจากการเลือกตั้ง และนายกรัฐมนตรี จากการเลือกตั้ง ซึ่งมีอำนาจสูงสุดในการบริหารประเทศ สำหรับนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันชื่อ มิโล ดูกาโนวิก



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ร่วมประมูลซื้อเกาะหรู ฮาวายแห่งมอนเตเนโกร อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2552 เวลา 14:15:19 49,406 อ่าน
TOP