x close

วันดี พลาดเหรียญ ศึกยกน้ำหนักเอเชีย

วันดี คำเอี่ยม

วันดี พลาดเหรียญ ศึกยกน้ำหนักเอเชีย (คมชัดลึก)

       "น้องแบ๋น" วันดี คำเอี่ยม ยกน้ำหนักได้เลขสวย 222 กิโลกรัม แต่ไม่ดีพอที่จะคว้าเหรียญยกเหล็กชิงแชมป์เอเชีย "เจ๊บุษ" บุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคม รับผลงาน 2 วันที่ผ่านมา ไม่น่าพอใจ ขณะที่ นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชาชีวะ รับปากตามเงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ที่ค้างจ่ายมากว่า 2 ปี พร้อมช่วยประชาสัมพันธ์อีแกทยกเหล็กยุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ครั้งที่ 1 ผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์

       ความคืบหน้าในการเตรียมการจัดการแข่งขันอีแกทยกน้ำหนักยุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-24 พฤษภาคมนี้ ที่สนามสมโภช 700 ปี เชียงใหม่ ซึ่งเป็นรายการสำคัญที่จะคัดเลือกจอมพลังรุ่นเยาว์จากทั่วโลกไปแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่ประเทศสิงคโปร์ ปี 2010

       ล่าสุด คณะกรรมการจัดการแข่งขัน ได้แก่ นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะรองประธาน นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ กฟผ. ในฐานะรองประธาน นายบรรพต แสงเขียว รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ในฐานะรองประธาน และพล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย เลขานุการคณะกรรมการจัดการแข่งขัน เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานความคืบหน้าของการแข่งขัน ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีสาระสำคัญ ที่สรุปได้ว่า นอกเหนือจากการถ่ายทอดสดทาง สทท.ช่อง 11 แล้ว ยังอยากให้มีการถ่ายทอดสดในช่อง 5 และโมเดิร์นไนน์ทีวี
 
      ขณะเดียวกัน ในส่วนงบประมาณจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล การบินไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ได้ทำเรื่องไปแล้วแต่ยังไม่ได้ตอบรับมา พร้อมกันนี้ยังเสนอแนะไปด้วยว่าอยากให้รัฐบาลออกลอตเตอรี่สนับสนุนกีฬา เพื่อนำรายได้มาสร้างเป็นศูนย์ฝึกกีฬาในรูปของสปอร์ตคอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นการรวบรวมการฝึกซ้อมของหลายชนิดกีฬาเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรี รับปากจะช่วยเหลือ และประชาสัมพันธ์ผ่านรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ส่วนเรื่องเงินรางวัลของนักกีฬาที่ยังไม่ได้รับจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งมีทั้งยกน้ำหนัก มวยสากลสมัครเล่น และสนุกเกอร์ ทั้งๆ ที่แข่งขันเสร็จไปร่วม 2 ปีแล้ว ให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบด้วย ซึ่งในเรื่องนี้นายกฯ อภิสิทธิ์ รับเรื่องเอาไว้และรับปากจะตามเรื่องให้
 
       ด้านศึกยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2009 ที่เมืองทัลดี คูร์แกน ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม มีจอมพลังสาวไทยลงแข่งขันคนเดียวคือ "แบ๋น" วันดี คำเอี่ยม เหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2004 ที่ขยับจากรุ่น 58 กก.หญิง ขึ้นมาเล่นในรุ่น 63 กก.เป็นครั้งแรก ซึ่งคู่แข่งที่สำคัญคือ โอ ยอง แเอ จอมพลังเกาหลีเหนือ เจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2008 และลู่ เซียว ของจีน ที่โอนสัญชาติไปเล่นให้ทีมมาเก๊า
 
       ท่าสแนทช์ วันดีเรียกเหล็กครั้งแรก 95 กก. แต่ชูเหล็กขึ้นเร็วเกินไป ทำให้เหล็กตกข้างหลัง ครั้งที่สอง วันดี เรียก 95 กก.เท่าเดิมและยกผ่าน ครั้งที่สาม วันดี เรียก 98 กก. ถ้ายกผ่านจะได้เหรียญทองแดงทันที เพราะน้ำหนักตัวน้อยกว่านักกีฬาเจ้าภาพ แต่ก็ทำไม่ได้ สาวไทยจึงหมดลุ้นทุกเหรียญในท่าสแนทช์ ส่วนเหรียญทอง ลู่ เซียะ จากมาเก๊า 101 กก. เหรียญเงิน เงือน ธี เทียะ จากเวียดนาม 100 กก. และเหรียญทองแดง ไมยา มาเนซา จากคาซัคสถาน 98 กก.
 
       ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก วันดี ยังไม่อาจทำเหรียญให้กับทีมและตัวเองได้ หลังจาก 2 ครั้งแรกสามารถผ่านที่น้ำหนัก 125 กก.และ127 กก. แต่ครั้งที่ 3 เรียกน้ำหนัก 130 กก. กลับพลาดไปอย่างน่าเสียดาย ทำให้ได้อันดับ 4 ส่วนเหรียญทองเป็น โอ ยอง แอ จากเกาหลีเหนือ 132 กก. เหรียญเงิน ไมยา มาเนซา จากคาซัคสถาน 131 กก. เหรียญทองแดง ลู่ เซียะ จากมาเก๊า 130 กก.
 
       น้ำหนักรวม เหรียญทอง ลู่ เซียะ จากมาเก๊า 231 กก. เหรียญเงิน ไมยา มาเนซา จากคาซัคสถาน 229 กก. เหรียญทองแดง โอ ยอง แอ จากเกาหลีเหนือ 228 กก. ส่วนวันดีได้อันดับ 5 น้ำหนัก 222 กก. โดยหลังการแข่งขันนักยกเหล็กสาวไทย กล่าวว่า เตรียมตัวมาน้อยเกินไป อีกทั้งขยับขึ้นมา ทำให้ความคล่องตัวลดน้อยลง คงต้องใช้ระยะเวลาปรับตัวเป็นปี อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องเหล็ก เพราะที่ใช้วอร์มกับแข่งจริงคนละยี่ห้อ แต่นั่นคือเรื่องเล็กน้อย แต่สิ่งสำคัญต่อจากนี้ต้องปรับปรุงเทคนิคตัวเอง หากมีเวลาน่าจะทำให้สถิติได้ดีขึ้น
 
       ด้าน "เจ๊บุษ" บุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักไทย กล่าวว่า ผลงาน 2 วันที่ผ่านมา ยังไม่น่าพอใจ หลายคนห่างการซ้อมไปนาน บางคนอยู่ในช่วงปรับเทคนิค ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าคู่แข่งพัฒนาขึ้นมามาก ส่วนในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ จะมีนักกีฬาชายไทยลงสนาม 1 คนคือ "เจ้าโต้ง" สิทธิศักดิ์ ศุภลักษณ์ เวลา 11.00 น.



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันดี พลาดเหรียญ ศึกยกน้ำหนักเอเชีย อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2552 เวลา 16:14:52 4,069 อ่าน
TOP