x close

ชุมนุมพันธมิตรฯลงตัว 24 - 25 พ.ค. โหวตตั้งพรรค

สุริยะใส กตะศิลา



ชุมนุมพันธมิตรฯลงตัว 24-25 พ.ค.โหวตตั้งพรรค (กรุงเทพธุรกิจ)

          "สุริยะใส" เผยแผนงานชุมนุมพันธมิตร2วันลงตัว 24 พฤษภาคม เปิดสภาพันธมิตร กว่า3พันคนถกประเด็นร้อนแก้รธน.ขอมติตั้งพรรค 25 พฤษภาคม ระลึก193 วัน คาดคนนับแสน

          นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กล่าวว่า การเตรียมการจัดงานในวันที่ 24-25 พฤษภาคม 2552 คณะทำงานในข้อสรุปข้อหลักๆ และเสนอให้แกนนำพิจารณาเรียบร้อยแล้ว

          โดยวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม เป็นการประชุมสภาพันธมิตรฯ จัดที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยรังสิต ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. โดยเชิญแกนนำและผู้ประสานงานทุกจังหวัดทั่วประเทศกว่า 3 พันคนเข้าร่วมประชุม
โดยมีวาระสำคัญคือ การวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง ท่าทีต่อการรื้อรัฐธรรมนูญและการนิรโทษกรรม แนวทางการสร้างความเข้มแข็งของพันธมิตรฯ แนวทางการผลักดันเรื่องการเมืองใหม่ และความเป็นไปได้ในการสร้างพรรคการเมืองใหม่ 

          ส่วนวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม เป็นงานรำลึก 1 ปีของการชุมนุมยืดเยื้อ 193 วัน ซึ่งเราชุมนุมวันแรกคือวันที่ 25 พฤษภาคม 2551 โดยจะจัดที่สนามกีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตั้งแต่เวลา 15.00 – 23.00 น. ในงานจะมีการจะริ้วขบวนเพื่อสะท้อนปัญหาสังคมการเมืองไทย โดยมีขบวนจากภูมิภาคต่างและองค์กรแนวร่วมมากกว่า 10 ขบวน และร่วมกันประกาศเจตนารมณ์สร้างการเมืองใหม่ มีพิธีรำลึกสุดดีวีรชนและผู้บาดเจ็บจากการเข้าร่วมต่อสู้กับพันธมิตรฯ ด้วยคาดว่างานนี้จะมีคนเข้าร่วมกว่าแสนคน 

          นายสุริยะใส กล่าวว่า สำหรับกระแสการตั้งพรรคการเมืองนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แกนนำพยายามจะไม่ออกความเห็นในช่วงก่อนการประชุมเพราะอาจถูกมองว่าเป็นการชี้นำการตัดสินใจ และแม้แกนนำแต่ละท่านจะมีความเห็นต่อเรื่องนี้แต่ก็ต้องการฟังความเห็นจากมวลชนอย่างแท้จริงเพราะเป็นหัวใจของการเมืองแบบใหม่ ส่วนมติจากออกมาทางใดก็ให้ถือตามนั้น โดยในวันประชุมจะมีการออกแบบสอบถามแจกจ่ายผู้เข้าร่วมงานทุกคนเพื่อประมวลความเห็นอย่างเป็นทางการอีกด้วย 

          นายสุริยะใส กล่าวว่า ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่ากระแสเรื่องพรรคการเมืองใหม่มาจากข้างล่าง มาจากมวลชนของพันธมิตรฯ ก่อนจะมีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการในที่ประชุมแกนนำด้วยซ้ำ พอกระแสสูงและเห็นว่าเป็นโจทย์ที่ต้องหาข้อยุติในพันธมิตรฯ แกนนำจึงเอาเรื่องตั้งพรรคเข้าหารือในที่ปะชุมในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมานี่เอง ไม่ได้มีการตั้งธงอะไรไว้ก่อนทั้งสิ้น และในช่วงชุมนุมยืดเยื้อ 193 วัน แกนนำก็ไม่เคยพูดหรือปราศรัยเรื่องการตั้งพรรคการเมืองของพันธมิตรฯ แต่อย่างใด แต่ทั้งหมดถือว่าเป็นพัฒนาการและความพยายามจะยกระดับการต่อสู้เพื่อการสร้างการเมืองใหม่ ซึ่งมีหลายแนวทางเรื่องการตั้งพรรคการเมืองก็เป็นเพียงแนวทางหนึ่งเท่านั้น


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชุมนุมพันธมิตรฯลงตัว 24 - 25 พ.ค. โหวตตั้งพรรค อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2552 เวลา 11:31:32 7,220 อ่าน
TOP