x close

ฤดูฝน...กับยางรถยนต์

ฤดูฝน


ฤดูฝน...กับยางของท่าน (ไทยรัฐ)

          ย่างเข้าสู่ต้นฤดูฝน ที่มาอย่างรวดเร็วในสัปดาห์นี้ ฝนตกหนักสลับเบามาเป็นอาทิตย์แล้ว ผมจึงอยากนำวิธีการขับขี่ในสภาพถนนเปียกมานำเสนอครับ

           1. ช่วงที่ฝนตกไม่ควรใช้ความเร็วเกินกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเร็วกว่านั้นเล็กน้อย ตามแต่สภาพผิวถนนและสภาพการจราจร เพระอาจเกิดอันตราย จากการลื่นไถลของรถยนต์ถ้าใช้ความเร็วสูง และผิวถนนมีน้ำท่วมขังอยู่บนผิวการจราจรในขณะที่ฝนตกหนัก และอาจประสบปัญหาลื่นไถลจากการเบรคอย่างรุนแรง แม้จะมีระบบป้องกันล้อล็อก (abs) ก็ตาม เพระยางไม่สามารถรีดน้ำออกจากหน้ายางที่จะสัมผัสกับผิวถนนได้อย่างเต็มที่ ทำให้รถยนต์ที่ใช้ความเร็วสูงในระหว่างฝนตกเกิดอาการเหินน้ำ หรือที่หลายท่านเรียกว่า hydro planning หรือ การแล่นบนผิวน้ำ

         
โดยปกติแล้วน้ำที่ท่วมขังผิวการจราจร เมื่อยางรถยนต์แล่นไปบนน้ำ ยางของท่านต้องใช้น้ำหนักและดอกยาง กดไล่นำให้ไปที่ร่องยาง และสลัดน้ำออกไปด้านข้างทั้งสองเพื่อให้หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนได้อย่างเต็มที่ ถ้ายางหมุนเร็วจนเกินไปเพระผู้ขับใช้ความเร็วสูงมาก ดอกยางก็ไม่สามารถกดไล่น้ำให้เข้าไปที่ร่องยางได้ทัน รถยนต์อาจเกิดการลื่นไถลได้

           2. หลายท่านมีความจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำ เพื่อไปให้ถึงที่หมาย จึงควรตรวจเช็คลมยางเป็นประจำ ถ้าถนนที่จะขับผ่านมีน้ำท่วมขังบ้างแต่ยังพอขับได้ควรเติมลมยางให้สูงกว่าปกติ 2-3 ปอนด์ต่ตารางนิ้ว เพื่อทำให้หน้ายางแข็ง และมีกำลังในการวิ่งตัดน้ำ

           3. ยางที่ร่องตื้นหรือยางหัวโล้น ควรรีบเปลี่ยนทันทีที่ฤดูฝนมาถึง เพระดอกยางและร่องยาง มีไว้ให้น้ำแทรกตัวและสบัดออก

           4. ควรเลือกใช้ยางดอกละเอียด หรือยางที่มีลายดอกยางเป็นรูปตัววี เพระมีร่องยางที่ช่วยในการรีดน้ำได้ดีขึ้น

           5. มียางอะไหล่ พร้อมทั้งแม่แรงติดรถไว้ตลอดเวลา และหมั่นตรวจเช็คลมยางอะไหล่ด้วย


          ขอให้มีความสุขกับฤดูฝนที่มาถึงเร็วกว่าทุกปีครับ

images คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

โดย : MR.Black

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฤดูฝน...กับยางรถยนต์ อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2552 เวลา 16:23:12 9,196 อ่าน
TOP