x close

สธ.ผวา หวัด 2009 ระบาดหนักหน้าฝน หวั่นกลายพันธุ์

ไข้หวัดใหญ่ 2009



สธ.ผวา "หวัด 2009" ระบาดหนักหน้าฝน หวั่นกลายพันธุ์จับตาไวรัส 3โรค ประเทศในทวีปเอเชียเข้าขั้นวิกฤตติดเชื้อเพิ่ม  (มติชนออนไลน์)

          สธ.ผวา "หวัด 2009" ระบาดหน้าฝนหวั่นกลายพันธุ์ สั่งจับตาไวรัส 3 โรค "อเมริกา" ตายเพิ่มอีก 1 เป็นรายที่ 10 "คูเวต" ติดเชื้อแล้ว 18 คน ฮอนดูรัส - ไอซ์แลนด์ ติดเพิ่มประเทศใหม่เป็น 46 ประเทศ เซี่ยงไฮ้เจอชายชาวจีนเพิ่งกลับจากนครเมลเบิร์น ออสเตรเลียติดเชื้อเป็นรายที่ 11 เกาหลีใต้เป็น 22 ราย

          นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพราะผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า เป็นช่วงขาขึ้นของเอเซีย และเป็นช่วงขาลงในทวีปยุโรป ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม องค์การอนามัยโลก (ฮู) แจ้งว่า ฮอนดูรัส ไอซ์แลนด์ และคูเวต เป็นประเทศล่าสุด ที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ "ไข้หวัดใหญ่ 2009" ขณะนี้มีประเทศที่พบผู้ติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 46 ประเทศ รวมทั้งหมด 12,515 คน และเสียชีวิตแล้ว 91 คน  ครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อทั้งหมดอยู่ในสหรัฐอเมริกา ส่วนที่ฮอนดูรัสและไอซ์แลนด์พบประเทศละ 1 คน ขณะที่ประเทศคูเวตพบผู้ติดเชื้อ 18 คน

          นายวิทยา กล่าวว่าขณะนี้สถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในทวีปยุโรปความรุนแรงของโรคลดลงเรื่อยๆ ถือเป็นช่วงขาลง ส่วนในแถบประเทศเอเชียผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเป็นช่วงขาขึ้น  ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งช่วงเวลาประมาณ 1 เดือนมานี้มาตรการเฝ้าระวังที่ สธ.ดำเนินการทั่วประเทศพบว่าได้ผลดีมากยังไม่มีปัญหาโรคแพร่ระบาดในประเทศ คงมีผู้ป่วยยืนยันเพียง 2 คน ซึ่งเป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ  ยอดผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ประชาชนไม่ต้องกังวล ยิ่งมีจำนวนผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังมาก หมายถึงระบบการค้นหาและเฝ้าระวังโรคของ สธ. เป็นไปอย่างเข้มข้น และหากมีผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัย จะได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็วและปลอดภัยที่สุด

          นายวิทยา กล่าวว่า สิ่งที่จะต้องเคร่งครัดคือ การเฝ้าระวังป้องกันโรคทางเดินหายใจที่มีความรุนแรง 3 โรค เกิดจากเชื้อไวรัสที่สำคัญ ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โรคไข้หวัดนก และโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ต้องสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนไทยทุกคนป้องกันตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปลูกฝังด้านพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ ทั้งการออกกำลังกายเพิ่มภูมิต้านทานโรค การล้างมือ การคาดหน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัด ป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่สู่คนอื่น การกินอาหารร้อน การใช้ช้อนกลาง ได้ให้ทุกจังหวัดรณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติตัวจนเป็นนิสัย

          นายวิทยา กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคชิคุนกุนยา หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลายนั้น จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก อาจจะต้องออกประกาศเพื่อให้รายงานโรคเมื่อเกิดการติดเชื้อ เพื่อให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและแก้ปัญหาการระบาดได้ทันท่วงที ซึ่งจะให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ผลิตยาทากันยุงราคาถูก เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ระบาดได้ใช้อย่างทั่วถึง และจะจัดงบประมาณเพื่อดูแลแก้ไขสถานการณ์เพิ่มเติมด้วย

          นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารรสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กล่าวว่า เน้นหนักขณะนี้คือเฝ้าระวังไม่ให้มีการระบาด เพื่อไม่ให้เกิดการข้ามสายพันธุ์ของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ไข้หวัดใหญ่ทั่วไปซึ่งจะแพร่ระบาดมากในฤดูฝน และโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกซึ่งเป็นโรคประจำถิ่น และมีโอกาสหวนมาระบาดอีกได้หากมีสิ่งแวดล้อมเหมาะสม สธ.ได้วางมาตรการป้องกัน โดยให้ทุกจังหวัดดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ บุคลากรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ที่ดูแลและเกี่ยวข้องกับสัตว์ปีก ในเดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป โดยส่งวัคซีนส่งไปให้ทุกจังหวัดแล้ว 2 ล้านโดส

          "ขณะนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ 11 คน การตรวจที่ผ่านมาจำนวน 233 คน  พบเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม" นพ.ไพจิตร์ กล่าว

          วันเดียวกัน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นรายที่ 2 ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และเป็นรายที่ 10 ของประเทศ ขณะที่เอพีรายงานว่า สาธารณสุขจีนยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มขึ้นอีก 3 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 11 คน โดยเหยื่อรายที่ 11 พบที่นครเซี่ยงไฮ้ เป็นชายชาวจีนที่เพิ่งเดินทางมาจากนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม และถูกกักตัวไว้เนื่องจากมีไข้สูง ส่วนที่เกาหลีใต้ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นรายที่ 22

          นอกจากนี้ ยังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ในอเมริกาใต้เพิ่มขึ้นถึงกว่า 20 คน รวมถึง 2 รายล่าสุดในประเทศชิลี ทำให้มีผู้ติดเชื้อในชิลีเพิ่มขึ้นเป็น 74  คนมากที่สุดในอเมริกาใต้ ส่วนที่เปรูพบผู้ติดเชื้อใหม่อีก 4 คน รวมทั้งหมดเป็น 25 คน และที่อาร์เจนตินาพบเพิ่ม 3 คน รวมทั้งสิ้นเป็น 5 คน




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ.ผวา หวัด 2009 ระบาดหนักหน้าฝน หวั่นกลายพันธุ์ อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2552 เวลา 13:10:04 2,344 อ่าน
TOP