x close

สธ.พบเด็กติดเชื้อ ชิคุนกุนยา จากแม่ 2 รายที่ตรัง

ชิคุนกุนยา


สธ.พบเด็กติดเชื้อ 'ชิคุนกุนยา' จากแม่ 2 รายที่ตรัง (ไทยรัฐ)

          เนื่องจากแม่ป่วยขณะตั้งครรภ์ โดยหลังคลอดเด็กยังไม่มีอาการ แต่ประมาณ 3 วัน เด็กมีอาการไข้สูง ผื่นแดงขึ้นเต็มตัว ญาติจึงพามาพบแพทย์ ถือเป็นรายแรกของประเทศไทย

          วันนี้ (1 มิถุนายน) นพ. มล.สมชาย จักรพันธ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีเด็กทารกแรกเกิดที่ จ.ตรัง อายุ 6 วันเสียชีวิต ซึ่งมารดาป่วยเป็นโรคชิคุนกุนยาก่อนคลอด 1-2 วัน โดยมีไข้สูง จึงมาพบแพทย์ โดยแพทย์วินิจฉัยพบว่าเด็กเกิดภาวะเสี่ยงครรภ์เป็นพิษ และอาจไม่สามารถคลอดเองตามธรรมชาติ จึงผ่าคลอดเพื่อช่วยชีวิต จึงพบว่าเด็กเกิดภาวะแทรกซ้อนมีภาวะสำลักน้ำคร่ำเข้าปอด ต้องทำการช่วยเหลือในห้องไอซียู ว่า จากการตรวจเชื้อไม่พบเชื้อชิคุนกุนยาในเด็ก สาเหตุการตายจึงไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อชิคุนกุนยา แต่เกิดจากภาวะแทรกซ้อน

          นพ. มล.สมชาย กล่าวต่อว่า ขณะนี้พบทารกแรกคลอดอายุไม่เกิน 1 สัปดาห์ อีก 2 ราย ที่ จ.ตรัง ติดเชื้อชิคุนกุนยาจากแม่ เนื่องจากแม่ป่วยขณะตั้งครรภ์ โดยหลังคลอดเด็กยังไม่มีอาการ แต่ประมาณ 3 วัน เด็กมีอาการไข้สูง ผื่นแดงขึ้นเต็มตัว ญาติจึงพามาพบแพทย์ และตรวจพบว่ามีการติดเชื้อ แพทย์ได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด จึงอยากเตือนให้หญิงตั้งครรภ์หากมีไข้ให้รีบพบแพทย์ทันทีเพื่อรักษาชีวิตเด็ก และถือเป็นรายแรกของประเทศไทย ที่มีการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก ทำให้ต้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง โดยได้สั่งการให้โรงพยาบาลใน 14 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวังหญิงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะช่วงเวลาใกล้คลอดเพราะจะทำให้เกิดภาวะเสี่ยงทั้งแม่และเด็ก

          ทั้งนี้ ในต่างประเทศพบรายงานการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกติดเชื้อประมาณร้อยละ 50 และหากติดเชื้อช่วง 1-3 เดือนของการตั้งครรภ์ อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสมองของเด็กได้ เช่น พัฒนาการช้า ปัญญาอ่อน ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโรคมากขึ้น เนื่องจากภาวะการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม สภาวะโลกร้อนทำให้เกิดการติดเชื้อมากขึ้น โดยเฉพาะโรคชิคุนกุนยา มีอัตราการแพร่เชื้อมากกว่าไข้เลือดออกทั่วไป พบว่า ชิคุนกุนยา มีฤทธิ์ในการติดเชื้อประมาณร้อยละ 40 ส่วนไข้เลือดออกจะมีฤทธิ์ในการติดเชื้อประมาณร้อยละ 20



ขอขอบคุณข่าวและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ.พบเด็กติดเชื้อ ชิคุนกุนยา จากแม่ 2 รายที่ตรัง อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2552 เวลา 14:13:55 4,922 อ่าน
TOP