x close

เจ้าฟีม เร่งไม่ขึ้น รั้งอันดับ 14 พลาซินี เข้าวิน

รัฐภาคย์ วิไลโรจน์

เจ้าฟีม เร่งไม่ขึ้น รั้งอันดับ 14 พลาซินี เข้าวิน

          "เจ้าฟีม" รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักซิ่งหนึ่งเดียวของไทย เร่งไม่ขึ้นหลังเจอฝนตก ทำได้เพียงเข้ามาเป็นอันดับ 14 ขณะที่แชมป์สนามนี้คือ มัตเธีย พลาซินี่ นักซิ่งเจ้าถิ่นในการแข่งขัน "อิตาเลี่ยน กรังปรีดซ์"...

          ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก 2009 สนามที่ 5 "อิตาเลี่ยน กรังด์ปรีซ์" ที่สนามมูเกลโล่ ประเทศอิตาลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 พ.ค. โดยในรุ่น 250 ซีซี ที่มีนักบิดหนึ่งเดียวของไทย "เจ้าฟีม" รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ จากทีม ไทยฮอนด้า พีทีทีแซค ภายใต้การทำทีมของStop&Go ลงแข่งขันด้วย หลังจากสนามที่แล้วที่ฝรั่งเศส โชว์ฟอร์มเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 5 ซึ่งสนามมูเกลโล่แห่งนี้ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว "เจ้าฟีม" ก็สร้างผลงานได้ดี เข้าเส้นชัยในอันดับที่ 10 เก็บได้ 6 คะแนน

          สำหรับการแข่งขันในรอบควอวิฟายเมื่อวันเสาร์ที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา นักบิดไทยก็ทำเวลาได้ค่อนดีมาก โดยทำเวลาต่อรอบได้ 1.53.811 นาที อยู่อันดับ 7 ในการออกสตาร์ท โดยผู้ที่ได้ตำแหน่งโพล คือ อัลวาโร บาติสต้า นักบิดสเปน กับรถอพริเลีย ทำเวลาต่อรอบได้ 1.52.804 นาที, อันดับ 2 มาร์โก ซิมอนเคลลี่ (อิตาลี-กิเรร่า) 1.52.818 นาที, อันดับ 3 เฮคเตอร์ บาร์เบร่า(สเปน-อพริเลีย) 1.52.842 นาที ส่วนเพื่อนร่วมทีมของ "เจ้าฟีม" คือเฮคเตอร์ ฟาเบล นักบิดสเปน ที่สนามล่าสุดที่ฝรั่งเศส โชว์ฟอร์มเข้าเส้นชัยอันดับ 2 นั้น ทำเวลาออกสตาร์ทในอันดับที่ 13 โดยฟาเบลทำเวลาต่อรอบได้ 1.54.351 นาที

          การแข่งขันในวันนี้ สภาพสนามก็มีฝนตกลงมาอีก "เจ้าฟีม" แม้จะอยู่แถวที่ 2 ในช่วงออกสตาร์ท และก็ทำได้ดีในช่วงแรก แต่ว่า เมื่อการแข่งขันผ่านไปสักระยะ รถของนักบิดไทยเริ่มตกลงมาเรื่อยๆ จนหลุ่นไปอยู่ในกลุ่มท้ายๆ แม้ “เจ้าฟีม” จะพยายามไล่ แต่ว่าก็ไม่สามารถเร่งทันกลุ่มแรกได้ โดนกลุ่มแรกทิ้งไปห่างไปเรื่อยๆ โดยรั้งอันดับที่ 13 อยู่หลายรอบ ก่อนจะโดน คาเรล อับบราฮัม บักบิดสาธารณรัฐเชกแซงไปอีก 1 คัน และเมื่อครบ 21 รอบ นักบิดไทยก็เข้าเส้นชัยในอันดับที่ 14 ไปอย่างน่าเสียดาย เพราะในช่วงทดสอบและควอลิฟายังทำได้ดี เก็บคะแนนสะสมได้เพียง 2 แต้มเท่านั้น ทำให้ผ่านไป 5 สนามมีเพียง 22 คะแนน

          ด้าน "น้าบาน" นายสุทธิสาร แววสมณะ พี่เลี้ยงของฟีม กล่าวว่า ในช่วงวอร์มอัพ ก่อนการแข่งขัน ฝนตกลงมา ทีมงานต้องเซ็ตรถเป็นสนามเปียก ทำให้รถไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร เป็นเพราะความชื้นของอากาศ เรื่องนี้มักเป็นปัญหาสำหรับทีมงานฟีมเสมอ แม้ว่าเจ้าฟีมจะพยายามขี่แบบบู๊ในช่วงแรก แต่ว่าสภาพรถไม่เป็นใจด้วย ก็เลยไม่กล้าเสี่ยงน่าเสียดายมาก เพราะทำอันดับสตาร์ทได้ดี

          ส่วนแชมป์สนามนี้ก็ตกเป็นของ มัตเธีย พลาซินี่ นักบิดเจ้าถิ่นกับรถอพริเรีย ตามมาด้วย แชมป์โลกปี 2008 จากอิตาลีเหมือนกัน มาร์โก ซิมอนเคลลี่ กับรถกิเร่า , อันดับ 3 อัลวาโร บาติสต้า นักบิดสเปนกับรถอพริเรีย ขณะที่เพื่อนร่วมทีมของ"เจ้าฟีม" คือ เฮคเตอร์ ฟาเบล นักบิดจากสเปน หลังจากสนามที่แล้ว ที่ฝรั่งเศส โชว์ฟอร์มสดเข้าเส้นชัยอันดับ 2  แต่สนามนี้กลับไม่ดีนัก เข้าเส้นชัยอันดับที่ 8

          ส่วนรุ่น 125 ซีซี ผู้ที่ได้ตำแหน่งโพลคือ นักบิดจากเยอรมัน เบรดลีย์ สมิธ กับรถอพริเลีย และก็สามารถคว้าแชมป์สนามนี้ไปได้, อันดับ 2 เป็นของนิโคลัส เทโร นักบิดสเปนกับรถอพริเลีย และอันดับ 3 จูเลี่ยน ซิมอน นักบิดสเปน กับรถอพริเลีย ที่ควอลิฟายได้อันดับ เช่นกัน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าฟีม เร่งไม่ขึ้น รั้งอันดับ 14 พลาซินี เข้าวิน อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2552 เวลา 17:11:49 2,471 อ่าน
TOP