x close

ภาพบรรยากาศ ชวรัตน์ - ส.ส. ภูมิใจไทย ลุยโคลนดำนา

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล



 

สรุประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์


          นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยังคงยึดบริเวณวัดโนนสวรรค์ ต.หนองใหญ่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ปักหลักสัมมนา และทำกิจกรรมร่วมกับชาวบ้านตลอดวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยกล่าวอ้างว่า เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่มาปรับใช้เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไป ในขณะที่จะมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 สกลนคร แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยพรรคภูมิใจไทยส่งสมาชิกพรรคลงแข่งขันชิงเก้าอี้กับพรรคเพื่อไทย (พท.) เจ้าของที่นั่งเดิมด้วย 

          อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรคภูมิใจไทยได้ลงพื้นที่ทดลองทำนา โดยนายเนวินให้รัฐมนตรีทุกคนลงไปในนา ซึ่งเป็นโคลนมีความลึกประมาณครึ่งหน้าแข้ง อย่างไรก็ตาม ส.ส.และสมาชิกพรรคบางส่วนนั่งอยู่ในเต้นท์รับรอง นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน จึงเดินเข้าไปหา พร้อมกับไล่ให้ลงไปทำนา ส่วนบริเวณแปลงนานั้น นายชวรัตน์, นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายประจักษ์ แก้วกล้าหาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ และนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต่างลงไปทดลองทำนา โดยนายชวรัตน์สวมรองเท้าบู๊ตยาวถึงหัวเข่า มี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย คอยประคองนายชวรัตน์อยู่ด้านหลัง ขณะที่รัฐมนตรีคนอื่นๆ ถอดรองเท้าและลงดำนาด้วยเท้าเปล่าทั้งหมด 

          ขณะเดียวกัน นายชวรัตน์ ดำนาอยู่ได้ไม่นานก็เดินขึ้นจากแปลงนาก่อน เนื่องจากมีอาการมึนศีรษะ เพราะต้องก้มหัวตลอดเวลา ส่วนนายศุภชัยดำนาอย่างคล่องแคล่ว ขณะที่นายประจักษ์ถอดเสื้อออกเหลือเพียงกางเกง เมื่อเสร็จนายประจักษ์ได้เดินขึ้นคันนา และหงายหลังลื่นล้มนอนอยู่ในโคลน ทำให้ชาวบ้านต่างพากันหัวเราะชอบใจ ในขณะที่นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น ได้ไถนาอยู่บริเวณด้านข้าง โดยใช้ควายไถเพียงรอบเดียวก่อนที่จะออกอาการเหนื่อย และเดินขึ้นจากนาในที่สุด ด้านนางพรทิวาเมื่อล้างตัวแล้วได้เดินไปที่รถพยาบาล เพื่อให้พยาบาลใส่ยาเนื่องจากโคลนเซาะเข้าไปในเล็บเท้า  

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล



          ภายหลังจากที่เสร็จการดำนาโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที นายชวรัตน์ กล่าวว่า เกิดมาทั้งชีวิตไม่เคยดำนามาก่อน ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรก จึงต้องให้นายศุภชัยเป็นผู้แนะนำ การดำนาในครั้งนี้ทำให้คิดถึงชาวนาที่หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินกว่าจะได้ข้าวมาแต่ละเม็ดเอามาให้พวกเรากิน เมื่อลูกพรรคได้เห็นถึงความลำบากของชาวนาว่าเป็นอย่างไร อีกทั้งยังเป็นหนี้อีกมากมาย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูแลชาวนาให้ดี เอาความรู้จากวิถีชีวิตของรากหญ้ามาเป็นนโยบายของพรรค เพื่อที่จะได้เข้าถึงประชาชน 

          อย่างไรก็ตาม หลังจากดำนาเป็นที่เรียบร้อย นายเนวินได้นำทีมสมาชิกเรียนรู้วิถีชาวบ้าน ทั้งผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน การเลี้ยงโคกระบือ การบริหารการใช้น้ำ และการเลี้ยงปลา ซึ่งในระหว่างการทำกิจกรรมเยี่ยมชมกลุ่มอาชีพของชาวบ้าน ตามจุดต่างๆ โดยต้องใช้รถอีแต๋นหรือเดินเท้าของบรรดารัฐมนตรี ส.ส. ผู้สมัคร และสมาชิกพรรค นายเนวินได้คอยตะโกนและใช้นกหวีดเป่าเรียกทุกคนให้เดินอย่างรวดเร็ว โดยกล่าวว่า เดินแบบไม่มีเรี่ยวแรงแบบนี้ ต่อไปจะเดินหาเสียงได้อย่างไร ทำให้คนที่เดินต้องเร่งฝีเท้า โดยมีการกระเซ้ากันว่า นายเนวินกลายเป็นอาจารย์ใหญ่หรืออาจารย์ฝ่ายปกครองไปแล้ว และกล่าวเป็นภาษาอีสานว่า "อย่าให้มันมากเรื่องนัก"

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล





ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพบรรยากาศ ชวรัตน์ - ส.ส. ภูมิใจไทย ลุยโคลนดำนา อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2552 เวลา 14:37:51 10,016 อ่าน
TOP