x close

เฟดเอ็กซ์ แชมป์เฟรนช์โอเพ่นหนแรก รับ 50 ล้าน

เฟดเอ็กซ์

เฟดเอ็กซ์

เฟดเอ็กซ์

เฟดเอ็กซ์ แชมป์เฟรนช์โอเพ่นหนแรก รับ 50 ล้าน (คมชัดลึก)

          "เฟดเอ็กซ์" โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ สุขสมหวัง ผงาดคว้าแชมป์ชายเดี่ยว "เฟรนช์ โอเพ่น" ไปครองได้เป็นหนแรกในชีวิต หลังระเบิดฟอร์มยอดเยี่ยม ไล่ต้อนเอาชนะ โรบิน โซเดอร์ลิง ขาดลอย 3 เซตรวด รับเงินก้อนโตกว่า 50.6 ล้านบาท พร้อมกลายเป็นนักเทนนิสคนที่ 6 ในประวัติศาสตร์ที่ได้แกรนด์สแลมครบทั้ง 4 รายการ ด้าน "แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ สาวนักหวดไทย เตรียมตะลุยคอร์ตหญ้า รายการแรก อีกอน คลาสสิก ที่อังกฤษ รอบแรกชน ชูลี กอแอง จากฝรั่งเศส

          การแข่งขันเทนนิสเฟรนช์ โอเพ่น แกรนด์สแลมรายการที่ 2 ของปี ที่โรลองด์ การ์โรส์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นการดวลแร็กเกตในรอบชิงชนะเลิศ ประเภทชายเดี่ยว "เฟดเอ็กซ์" โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักหวดมือ 2 ของโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ วัย 28 ปี ที่ยังไม่เคยได้แชมป์รายการนี้หลังจากเข้าชิงมา 3 หนติดต่อกัน พบกับ โรบิน โซเดอร์ลิง มือ 23 ของรายการชาวสวีเดน วัย 25 ปี ซึ่งเข้ามาสู่รอบชิงแกรนด์สแลมเป็นครั้งแรก โดยสถิติที่ทั้งคู่พบกันมารวม 9 ครั้ง เฟดเอ็กซ์ คว้าชัยชนะทั้งหมด

          เริ่มเซตแรก เฟเดอเรอร์ ลงมาหวดได้อย่างร้อนแรง ไล่ต้อนเบรกเกมเสิร์ฟของ โซเดอร์ลิง ไปได้ถึง 3 เกมแบบไร้ที่ติ ก่อนปิดเซตแรกไปอย่างรวดเร็ว 6-1 เฟเดอเรอร์ ขึ้นนำไปก่อน 1-0 เซต

          ถัดมาในเซตที่สอง ทั้งคู่ต่างฝ่ายต่างรักษาเกมเสิร์ฟของตัวเองได้เหนียวแน่น กระทั่งถึงช่วงไทเบรก เฟเดอเรอร์ อาศัยการยิงท้ายคอร์ตต้อนเบรกเสิร์ฟของหนุ่มสวีดิชได้อย่างเหนือชั้น ก่อนจะเก็บชัยชนะในเซตนี้ 7-6 ไทเบรก 7-1 หนีห่างเป็น 2-0 เซต

          มาถึงเซตที่สาม อดีตมือ 1 ของโลกชาวสวิส เบรกเสิร์ฟขึ้นนำไป 2-1 เกม โซเดอร์ลิงฮึดสู้และเกือบจะเบรกคืนได้ในเกมถัดมา หลังจากต้องเล่นกันในแต้มดิวซ์ แต่ว่า เฟเดอเรอร์ ยังคงเหนียวหวดปิดเกมเสิร์ฟตัวเองนำไปอีก 3-1 เกม จากนั้นแม้ว่า โซเดอร์ลิง จะตีโต้ได้ดุดันแต่ก็ไม่อาจจะชิงจังหวะเบรกกลับคืนไปได้ ทำให้ เฟเดอเรอร์ คว้าชัยชนะไปในที่สุด 3-0 เซต ด้วยสกอร์ 6-1, 7-6 (7-1) และ 6-4 ครองแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น เป็นหนแรกในชีวิต พร้อมรับเงินรางวัล 1,060,000 ยูโร หรือประมาณ 50.6 ล้านบาท ส่วน โซเดอร์ลิง ได้รองแชมป์ พร้อมเงินปลอบใจ 530,000 ยูโร หรือราว 25.3 ล้านบาท

          จากชัยชนะครั้งนี้ทำให้ เฟเดอเรอร์ กลายเป็นนักเทนนิสคนที่ 6 ที่ได้แกรนด์สแลมครบทั้ง 4 รายการ โดยคนล่าสุดคือ อังเดร อากัสซี อดีตนักหวดชาวอเมริกัน รวมทั้งยังเป็นการคว้าแกรนด์สแลมได้ถึง 14 รายการ มากสุดเทียบเท่า พีท แซมพราส อดีตนักหวดของแดนลุงแซมอีกราย

          ส่วนความเคลื่อนไหวของ "แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ นักเทนนิสสาวไทย เตรียมลงแข่งขันในรายการบนคอร์ตหญ้าเพื่ออุ่นเครื่องเป็นเวลาประมาณ 1 เดือนก่อนถึงศึกวิมเบิลดัน แกรนด์สแลม รายการที่ 3 ของปี ที่ออลอิงแลนด์ คลับ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยรายการแรกในประเภทหญิง ได้แก่ อีกอน คลาสสิก ชิงเงินรางวัล 2.2 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.7 ล้านบาท) ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 8-14 มิถุนายน ซึ่ง "แทมมี่" ถูกจัดให้เป็นมือวางอันดับ 12 ของรายการ รอบแรกพบกับ ชูลี กอแอง นักเทนนิสจากฝรั่งเศส ซึ่งทั้งคู่ไม่เคยเจอกันมาก่อน หากผ่านเข้ารอบ 2 ได้จะรอเจอผู้ชนะระหว่าง จูลี ดิตตี้ จากสหรัฐ หรือ นาโอมิ คาวาเดย์ นักเทนนิสเจ้าถิ่น

          เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แทมมี่ เริ่มต้นสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงคอร์ตหญ้า เข้ารอบลึกได้ถึง 2 รายการ ก่อนไปคว้าแชมป์ออร์ดินา โอเพ่น ที่ฮอลแลนด์ ด้วยการเอาชนะ ดินารา ซาฟินา มือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน รวมทั้งผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายศึกวิมเบิลดัน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฟดเอ็กซ์ แชมป์เฟรนช์โอเพ่นหนแรก รับ 50 ล้าน อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2552 เวลา 14:58:54 3,768 อ่าน
TOP