x close

พิษรับน้อง อุเทนถวาย สั่งพักการเรียนรุ่นพี่ 75 คน 1 ปี

รับน้อง

รับน้องพิสดาร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด และหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          จากกรณีนักศึกษาปีที่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (มทร.ตะวันออก) วิทยาเขตอุเทนถวาย เข้าร้องเรียนต่อมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เนื่องจากถูกรับน้องพิสดาร ด้วยการบังคับให้กินพริกและกระดาษเปื้อนหมึก เทน้ำปลาท่วมจานข้าวให้กลืนลงท้องจนหมด และสั่งให้พกพาอาวุธมาเรียน พร้อมทั้งปลูกฝังให้เกลียดชังสถาบันคู่อรินั้น

          ล่าสุดวันนี้ (10 มิถุนายน) นายสืบพงษ์ ม่วงชู รักษาการรองอธิการบดีมหาวิทยาลัย ระบุว่า อยากให้ผู้เสียหายชี้ตัวให้ข้อมูลว่ารุ่นพี่คนใดรับน้องรุนแรง เนื่องจากมหาวิทยาลัยต้องการลงโทษนักศึกษา ซึ่งขณะนี้พยายามสืบหาทุกวิถีทางเพื่อหาบุคคลที่กระทำรุนแรงดังกล่าว ขณะนี้พักการเรียนนักศึกษาจากกรณีรับน้องครั้งนี้แล้ว 75 คน เป็นเวลา 1 ปี ส่วนกรณีผู้ปกครองนักศึกษาต้องการหาที่เรียนใหม่ และขอค่าเทอมคืนนั้น อยากบอกว่าปัญหาที่อุเทนถวายยังไม่จบ จึงอยากขอร้องให้เปิดเผยชื่อและชี้ตัว ยืนยันไม่ปกป้องนักศึกษาทำผิดแน่นอน

          ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน มีผู้ปกครองและนักศึกษาปี 1 จากอุเทนถวาย เข้ามาร้องที่มูลนิธิฯ เป็นจำนวนมาก ต่อมาคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา หรือ สกอ. นำโดยนายสรรค์ วรอินทร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมกับคณะกรรมการอีก 5 คน มาถึง ได้เข้ารับฟังความเดือดร้อนจากการรับน้องของบรรดารุ่นพี่จากอุเทนถวาย ซึ่งบรรดาเหยื่อรับน้องต่างอยู่ในอาการหวาดผวา เพราะกลัวจะถูกรุ่นพี่ตามคิดบัญชีภายหลัง 

          ต่อมานายสรรค์ กล่าวหลังร่วมสอบสวนว่า ตนจะหาทางแก้ไขและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่จะไม่พุ่งไปที่การกระทำผิดของรุ่นพี่ฝ่ายเดียว แต่จะเชื่อมโยงไปถึงทางสถาบันอีกด้วย ซึ่งจะตรวจสอบผู้บริหารสถาบันอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ขอข้อมูลต่างๆ จากผู้ปกครองและเด็กแล้วว่าจะดำเนินกันอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะเปิดให้มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการรับน้องที่ไม่สร้างสรรค์จากทุกสถาบัน ผ่านสายด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ โทร.1579 ด้วย

          ขณะที่มารดาของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 รายหนึ่ง กล่าวว่า บุตรชายถูกบังคับให้ใช้อาวุธปืนยิง แต่บุตรชายไม่ยอมยิง จึงถูกบังคับให้ยิงตัวเอง แต่ก็ไม่ยอมยิงอีก รุ่นพี่จึงรุมทำซ้อมบริเวณช่วงหน้าอก จนเป็นรอยเขียวช้ำ เท่านั้นยังไม่พอ ยังสั่งให้บุตรชายตนและเพื่อนๆ รวม 4 คน ถอดกางเกง แล้วใช้สีสเปรย์พ่น จากนั้นนำไฟแช็คเผาขนเพชร บริเวณอวัยวะเพศจนหมด ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังมีร่องรอยแสดงให้เห็นอย่างเด่นชัด

          ส่วนผู้ปกครองอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า หลังจากที่เสียค่าลงทะเบียนให้บุตรสาวของตนเพียงแค่ 3 วัน ก็ต้องให้ออก เมื่อบุตรสาวของตนบอกว่า ถูกทำร้ายร่างกายโดยรุ่นพี่ซึ่งเป็นผู้หญิงชกเข้าที่ใบหน้า และขู่ไม่ให้บอกใคร ไม่เช่นนั้นจะโดนหนักกว่านี้ ตนจึงตัดสินใจให้ลูกสาวลาออก เพื่อความปลอดภัยเช่นกัน

          ทางด้านน้องบี (นามสมมติ) นักศึกษาปี 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ตนโดนกินพริก กระเทียม หอมแดง กระชาย มะระ ขี้นก วาซาบิ และโดนทุบหน้าอก แต่เพื่อนๆ บางคนโดนหนักกว่า บางครั้งโดนซ้อม จนทุกวันนี้มีเพื่อนๆ ที่เข้ามารุ่นเดียวกันลาออก โดยไม่แจ้งความจำนงไปเกือบหมดแล้วจาก 179 คน เหลือเพียง 50 กว่าคนเท่านั้น ซึ่งตนเชื่อว่าอีกไม่นานก็คงลาออกเกือบหมด และตนดีใจมากที่รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ ตอนนี้มีเพื่อนๆ อีกหลายคน ที่ยังไม่กล้าออกมาตีแผ่ เพราะกลัวรุ่นพี่ทำร้าย และยังหาที่เรียนไม่ได้ อยากให้รัฐบาลนำเรื่องนี้ไปพิจารณาหาทางช่วยเหลือด้วย

          ขณะเดียวกัน นักศึกษารายหนึ่ง กล่าวว่า หากรุ่นพี่กำลังรับน้องอยู่ แล้วอาจารย์เดินผ่านมา รุ่นพี่ก็จะหยุดกิจกรรมทำเหมือนว่าไม่เกิดอะไรขึ้น ส่วนตัวอาจารย์ก็ไม่เข้ามาสอบถาม หรือแม้แต่มาดูกิจกรรมรับน้องที่รุ่นพี่กำลังดำเนินการอยู่ สำหรับรุ่นน้องเองก็ไม่กล้าที่จะไปบอกอาจารย์ เพราะเมื่อไปบอกอาจารย์พวกรุ่นพี่จะรู้ทันที 

          อย่างไรก็ตาม มีนักศึกษารุ่นพี่กลุ่มหนึ่ง ได้ออกมาชี้แจงว่า รุ่นน้องที่ออกมาให้ข่าวว่ารุ่นพี่รับน้องรุนแรงเกิดกว่าเหตุนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
      

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิษรับน้อง อุเทนถวาย สั่งพักการเรียนรุ่นพี่ 75 คน 1 ปี อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2552 เวลา 21:55:43 92,604 อ่าน
TOP