x close

ชาวบ้านแห่เข้าป่าขุด ว่านจักจั่น เจออีกที่ร้อยเอ็ด


ว่านจักจั่น

ว่านพญาจักจั่น


สรุประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ และ เดลินิวส์

          ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (9 มิถุนายน) ว่า นายบุญศรี อินทร์อุ่นโชติ กำนัน ต.สีแก้ว อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบต.สีแก้ว อ.เมืองร้อยเอ็ด เข้าสังเกตการณ์ชาวบ้านจากหลายอำเภอและหลายจังหวัด ที่พากันแห่เข้าไปขุดค้นหา "ว่านพญาจักจั่น" หรือ "จักจั่นจำศีล" ในบริเวณ "ป่าดอนจันหนัน" ซึ่งมีพื้นที่กว่า 1 ตารางกิโลเมตร อยู่ท้ายบ้านเหล่าตำแย ต.สีแก้ว อ.เมืองร้อยเอ็ด 

          เมื่อไปถึง พบทั้งพ่อค้าคนกลาง และผู้ชอบสะสมของเก่า และวัตถุมงคล จากหลายจังหวัดเดินทางไปรับซื้อ ว่านพญาจักจั่น ที่ชาวบ้านขุดขึ้นมาขาย สร้างรายได้จำนวนมากให้ชาวบ้านเป็นเวลา 3 วันมาแล้ว โดยขายได้ราคาตัวละ 100 บาท เป็นอย่างต่ำ อย่างสูงถึงตัวละ 1,000 บาท 

          ด้านนายบุญศรี กล่าวว่า  ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน มีชาวบ้านจำนวนมากจาก จ.กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ยโสธร และจากหลายอำเภอใน จ.ร้อยเอ็ด พากันนั่งรถกระบะ จักรยานยนต์ นำเสียมบุกเข้าไปในบริเวณป่า “ดอนจันหนัน” เพื่อเข้าไปขุดค้นหาตัวจักจั่นซึ่งตายแล้ว แต่จมอยู่ใต้ผิวดิน ซึ่งเป็นดินร่วนและชื้น มีกิ่งคล้ายรากไม้ชนิดหนึ่ง สีขาวนวล งอกออกจากตัวจักจั่นยาวแทงทะลุขึ้นมาเหนือผิวดิน ชาวอีสานบางคนเรียกว่า "พญาจักจั่น" บางคนเรียกว่า "จักจั่นจำศีล" ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้านที่ชอบสะสมของแปลก และสะสมวัตถุมงคลจากจังหวัดใกล้เคียงทั้งร้อยเอ็ด ชลบุรี และจาก กทม.  

          "ความคิดเห็นส่วนตัว เป็นเรื่องความเชื่อของแต่ละบุคคล ที่ห้ามกันไม่ได้ แต่ในด้านเศรษฐกิจของหมู่บ้าน ถือว่าเป็นการสร้างรายได้เสริมที่ดีอย่างยิ่งให้ชาวบ้าน เพราะจักจั่นที่มีชีวิตชาวบ้านจับไปขายได้ตัวละ 3 บาท ถึง 5 บาท เท่านั้น แต่พญาจักจั่นเป็นตัวที่ตายแล้วสามารถขายได้ราคาสูงกว่าตัวมีชีวิตอย่างมาก" นายบุญศรี กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านแห่เข้าป่าขุด ว่านจักจั่น เจออีกที่ร้อยเอ็ด อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2552 เวลา 14:49:09 31,431 อ่าน
TOP