x close

อุทยานฯ พบแหล่งไม้สักอายุ 100 ปี 3 หมื่นไร่


อุทยานฯ พบแหล่งไม้สักอายุ 100 ปี 3 หมื่นไร่ (คมชัดลึก)

         เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ค้นพบแหล่งไม้สักแห่งใหม่ คาดว่าน่าจะสมบูรณ์ที่สุดของแหล่งไม้สักที่มีอยู่ในประเทศไทยทั้งหมด โดยเฉพาะแหล่งไม้สักทองที่เหลืออยู่ในเขตพื้นที่แก่งเสือเต้น จ.แพร่ และเขตอุตรดิตถ์ เนื่องจากเป็นป่าสักที่เพิ่งสำรวจเจอครั้งนี้ เป็นป่าสักธรรมชาติผืนใหญ่กว่า 3 หมื่นไร่ อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน เบื้องต้น คาดว่าน่าจะมีอายุประมาณ 100 ปีขึ้นไป โดยสามารถประเมินจากความสูงของเรือนยอดไม้ที่สูงกว่า 30-40 เมตร และมีลำต้นใหญ่ขนาด 4 คนโอบ คาดว่าน่าจะหลงเหลือจากการทำสัมปทานไม้ของ บริษัทบอมเบย์ เบอร์ม่า และ บริษัทบริดีสบอร์เนียว จากประเทศพม่า เมื่อช่วง 100 ปี

         การค้นพบแหล่งไม้สักดังกล่าว ถือเป็นเรื่องบังเอิญที่พบในระหว่างการขึ้นบินตรวจสภาพพื้นที่ป่ าในเขตภาคเหนือด้วยเฮลิคอปเตอร์ จึงมอบหมายให้นายนพดล พฤกษะวัน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากร ลงพื้นที่สำรวจข้อมูล เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และได้รับรายงานว่า เป็นป่าสักที่มีความสมบูรณ์จริง จึงรายงานให้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รับทราบ

         นายเกษมสันต์ กล่าวด้วยว่า เตรียมเสนอให้ขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่สงวน เพราะถือว่าเป็นแหล่งไม้สักที่เติบโตเองตามธรรมชาติ ไม่ใช่ป่าที่เกิดจากการปลูกเหมาะกับการเป็นแหล่งเรียนรู้ ของทั้งคณะนักศึกษาด้านป่าไม้ และคนภายนอก โดยจะหารือกับอาจารย์คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เพื่อเตรียมเข้าไปสำรวจชนิดพันธุ์ไม้สักอีกครั้งหนึ่ง 

         ส่วนนายนพดล กล่าวว่า จากการเข้าตรวจสอบของส่วนวิจัยพืช และสัตว์ป่าหายาก พบว่า ไม้สักที่ลุ่มน้ำปายพื้นที่ 3 หมื่นไร่ เป็นแหล่งไม้สักที่มีลักษณะเด่นกว่าไม้สัก ในแหล่งอื่นในเขตภาคเหนือ โดยเทียบจากข้อมูลของทางสหภาพสากล ว่าด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) มีการทำบันทึกว่าไม้สักจะขึ้นที่ความสูงราว 300 - 800 เมตร จากระดับน้ำทะเลเท่านั้น แต่จากการตรวจไม้สักผืนนี้ กลับพบมีไม้สักขึ้นได้สูงถึง 1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเล โดยในป่าแถบนี้จะมีไม้สักกับไม้แดงขึ้นปะปนกันอยู่ในระดับที่สม่ำเสมอ และหนาแน่น

         "จากการตรวจสอบในป่ายังเจอตอไม้สักอายุประมาณ 300 ปี ที่หลงเหลืออยู่จากการทำไม้ในอดีตสมัยรัชกาลที่ 6 ส่วนไม้สักที่ขึ้นหนาแน่น จะเป็นป่ารุ่นลูก อายุประมาณ 100 ปีขึ้นไป ซึ่งมีลักษณะการขึ้นแบบสม่ำเสมอ และอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยประมาณ 3 ซม. ต่อปี ลำต้นสูงตรงเฉลี่ย 38-40 ซม. ขึ้นไป นอกจากนี้คุณสมบัติที่แตกต่างจากไม้สักแห่งอื่นที่ขึ้นในเขต แม่ยม จ.แพร่ จ.น่าน รวมทั้งในอุตรดิตถ์คือ ไม้สักที่ลุ่มน้ำปายจะมีเรือนยอดที่ต่างจากที่อื่นๆ เพราะจะมีกิ่งเฉพาะที่เรือนยอดเท่านั้น" นายนพดลกล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทยานฯ พบแหล่งไม้สักอายุ 100 ปี 3 หมื่นไร่ อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2552 เวลา 10:36:33 13,643 อ่าน
TOP