x close

วิสุทธิ์ ควักเงินส่วนตัว สั่งทำเก้าอี้ไฟฟ้า ให้ผู้ต้องหายาบ้า

วิสุทธิ์ วานิชบุตร


วิสุทธิ์พิลึกไปอีกขั้น (ข่าวสด)

          จากกรณีของ พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผบก.อ่างทอง แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาค้ายาบ้า แล้วติดป้ายหน้าผู้ต้องหาว่า "อมนุษย์" กับ "เดนมนุษย์" ซึ่งได้รับการท้วงติงจากกรรมการสิทธิมนุษยชน โดยล่าสุดนางสุนี ไชยรส กรรมการสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ทางทีวีชนกับพล.ต.ต.วิสุทธิ์ เตือนว่า ตำรวจจะใช้อำนาจทำด้วยความสะใจไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้ให้อำนาจ แต่พล.ต.ต.วิสุทธิ์ ตอบโต้อย่างแข็งกร้าวว่า กรรมการสิทธิมนุษยชนหน่อมแน้ม ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

          เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผบก.อ่างทอง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาจำหน่ายยาบ้า โดยให้ผู้ต้องหาคาบถุงบรรจุยาบ้า และล่าสุดเขียนป้าย "เดนมนุษย์" กับ"อมนุษย์" วางประจานไว้เบื้องหน้าผู้ต้องหา จนถูกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติออกมาตำหนิว่าไม่เหมาะสม เป็นพฤติกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันให้ความคุ้มครองไว้ว่า ผู้ค้ายาเสพติดยาบ้า ในความคิดของตน คงจะให้อภัยไม่ได้ ตนไม่ได้มีอคติหรือจองเวรจองกรรม มนุษย์ คือ ผู้กำเนิดมาประกอบกรรมทำความดี เกิดมาแล้วทุกคนได้รับต้นทุนในการรู้ถึงความผิดชอบชั่วดี รู้อยู่ว่าทำไม่ดีทำชั่วแล้วเป็นบาป เมื่อละอายต่อบาปและยังไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง จึงสมควรเป็นอมนุษย์ที่ไม่สมควรได้รับสิทธิ ไม่น่าให้อภัย แต่คนในอ่างทองบอกว่าน้อยไป น่าจะเรียกว่าเดรัจฉาน

          "ผมไม่รู้สึกท้อแท้ เพราะผมรุนแรงต่อผู้ค้ายาเสพติดเท่านั้น จึงประกาศสู้ต่อไป โดยมีมาตรการหนักและเข้มข้นกว่านี้ จะเกิดอะไรก็ให้เกิด หากผู้การฯวิสุทธิ์จะถูกไล่ออกจากราชการ เพราะปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดอย่างหนักก็พร้อม ยอมรับว่าได้ปฏิบัติหน้าที่สนองนโยบายรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ป้องกันปราบปรามการแพร่ระบาดยาเสพติด แม้ว่าจะไม่หมดไปตามที่ตั้งใจ ทำให้เป็นพื้นที่สีขาวไม่ได้ แต่การระบาดต้องเบาบางลง ที่สำคัญผู้ค้ารายใหญ่ต้องไม่มี และไม่มีผู้ค้านำยาบ้ามาส่งในพื้นที่อ่างทองเด็ดขาด" ผบก.อ่างทองกล่าว

          พล.ต.ต.วิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า ไม่สนใจหน่วยงานที่ออกมาท้วงติงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานและแนวคิดของตน โดยจะเดินหน้าต่อไป และคิดว่าสักวันหนึ่ง หน่วยงานดังกล่าวหากมีประชาชนรวมตัวประท้วงขับไล่ เนื่องจากไม่พอใจ คงช่วยอะไรไม่ได้ ที่สำคัญ หากมีลูกหลานในหน่วยงานติดยาเสพติดแล้วจะมานึกถึงผู้การฯวิสุทธิ์ คงจะสายเกินไป

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.วิสุทธิ์ได้ออกแบบและใช้เงินส่วนตัว ว่าจ้างโรงงานแห่งหนึ่งโดยไม่เปิดเผยชื่อโรงงานและสถานที่ตั้ง จัดทำเก้าอี้ไฟฟ้าจำลอง และลานประหารชีวิตนักโทษจำลอง มีอุปกรณ์เหมือนเก้าอี้ไฟฟ้าที่ใช้ประหารนักโทษจริงครบครัน โดยอุปกรณ์ที่สั่งทำขึ้นจะใช้ในการแถลงข่าวจับกุมผู้จำหน่ายยาบ้าในครั้งต่อไป ขณะนี้โรงงานดำเนินการไปเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์

          ทางด้านนางสุนี ไชยรส กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีพล.ต.ต.วิสุทธิ์ จะสร้างลานประหารและเก้าอี้ไฟฟ้าจำลองว่า รัฐธรรมนูญของไทยยังเปิดช่องให้ใช้วิธีการลงโทษด้วยการประหารชีวิตอยู่ แต่ต้องไม่กระทำด้วยความรุนแรงหรือทรมาน ดังนั้น หากจะใช้วิธีดังกล่าวมาเตือนว่าประเทศไทยมีโทษดังกล่าวก็สามารถทำได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุว่าไม่สามารถทำได้ แต่ต้องดูที่พฤติกรรมเป็นหลักว่า เป็นการข่มขู่เกินกว่าเหตุหรือไม่ เช่น การกระทำผิดนั้นไม่มีโทษถึงประหารชีวิต หรือเป็นการขู่ว่าจะใช้วิธีประหารด้วยความทรมาน ซึ่งไม่สามารถกระทำได้

          นางสุนี กล่าวว่า หากเปรียบเทียบการติดป้ายหน้าผู้ต้องหาว่า"เดนมนุษย์" และ "อมนุษย์" แทนชื่อผู้ต้องหา เห็นได้ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจนกว่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรจะเคลื่อนไหวและสอบสวนกรณีดังกล่าวให้เกิดความชัดเจน เพราะผู้ต้องหาที่ถูกละเมิดคงไม่อยู่ในฐานะที่จะเรียกร้องอะไรได้ ไม่ใช่ปล่อยให้เหตุการณ์ดังกล่าวผ่านไปหรือให้สังคมเข้าใจผิด คิดว่าเป็นสิ่งที่ พล.ต.ต.วิสุทธิ์ สามารถกระทำได้ ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนถูกผูกพันกับรัฐธรรมนูญ ต้องไม่ละเมิดสิทธิฯ

          "อยากเรียกร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม จัดการกับกรณีดังกล่าวโดยการตรวจสอบ สอบสวน เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ซึ่งดิฉันเข้าใจดีว่าเป็นการปราม แต่การกระทำใดๆ ของเจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ถูกต้อง ไม่มีสิทธิกระทำเกินกว่าเหตุ" นางสุนีกล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์ 
 
 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิสุทธิ์ ควักเงินส่วนตัว สั่งทำเก้าอี้ไฟฟ้า ให้ผู้ต้องหายาบ้า อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2552 เวลา 16:35:18 10,260 อ่าน
TOP