x close

คลีนิคในเวอร์จิเนีย ฉีดโบท็อกซ์ ฟรี ให้คนตกงาน?


คลีนิคในเวอร์จิเนีย ฉีดโบท็อกซ์ ฟรี ให้คนตกงาน? (ข่าวสด)

         คอลลีน เดลแซค หญิงวัย 47 ที่ผ่านการคัดเลือกได้ฉีดโบท็อกซ์ ฟรี ที่หน้าผากและบริเวณรอบดวงตา

         เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รีวีล (Reveal) คลีนิค ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ได้มอบโอกาสสุดพิเศษให้แก่คนที่กำลังตกงาน ด้วยการเปิดคลีนิค "ฉีดโบท็อกซ์" ฟรีให้แก่ผู้โชคดี 50 คนแรก รวมทั้งจัดผู้เชี่ยวชาญ ด้านการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงาน มาแนะนำเคล็ดลับ ให้คำแนะนำต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสในการหางานใหม่
แล้วการฉีดโบท็อกซ์ มาเกี่ยวอะไรด้วยกับโอกาสที่จะได้งานทำ?

         คอลลีน เดลแซค "ซิงเกิล มัม" ที่ต้องมาตกงานในวัย 47 และกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบาก เมื่อต้องเลี้ยงลูกตามลำพัง หลังจากถูกเลิกจ้างในตำแหน่งผู้บริหารฝ่ายบัญชีของสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งมานาน 18 เดือน มิหนำซ้ำ บ้านที่อยู่ก็เพิ่งถูกยึด หลังจากไม่มีเงินผ่อนส่ง บอกระหว่างนั่งรอคิวฉีดโบท็อกซ์ลบรอยเหี่ยวย่นบริเวณหน้าผาก และรอบดวงตาว่า...

         "อายุ เป็นอุปสรรคอย่างหนึ่ง ทุกวันนี้มีการแข่งขันสูงมาก แถมเรายังต้องแข่งขันกับพวกเด็กจบใหม่ ที่ไม่ได้เรียกเงินเดือนเท่าเราสูงเท่าเราอีกต่างหาก" 



         ทั้งนี้จากบทความของรอยเตอร์เล่าว่า ในสังคมที่ผู้คนให้ความสนใจ การรักษาความหนุ่ม ความสาว กันมากขึ้น คอลลีนไม่ใช่คนเดียวที่กำลังหวาดกลัวว่า ตัวเลขอายุที่กำลังเพิ่มขึ้น จะกลายเป็นข้อเสียเปรียบในตลาดว่าจ้างงาน

         ทั้งนี้เพราะ จากตัวเลขของคณะกรรมการดูแลโอกาสอันเท่าเทียมในการจ้างงานก็ระบุไว้ว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการฯ ได้รับคำร้องเรียนจากผู้ร้องทุกข์ 24,582 ราย ที่แจ้งว่า ถูกเลือกปฏิบัติ ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะ "อายุ" เป็นสาเหตุ โดยตัวเลขดังกล่าว เป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านั้นถึง 29% 

         เบนิต้า เจนกินส์ หญิงชาวกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็น 1 ใน 50 ราย ที่ผ่านการสัมภาษณ์ และคัดเลือกจากเจ้าหน้าที่ของคลีนิครีวีล ก็ว่า อย่างน้อย ใบหน้าที่ดูสาวขึ้นจากการฉีดโบท็อกซ์ ก็มีผลด้านจิตใจว่า อาจมีส่วนช่วยให้เธอมีโอกาสมากขึ้น ในการงานทำใหม่

         "ฉันไม่เคยตกงานนานเท่านี้ก่อน การที่เราดูดีขึ้น อาจทำให้เรามีโอกาสที่ดีขึ้น" เบนิต้าเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เธอถูกเลิกจ้างจาก งานในองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรแห่งหนึ่ง มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และก่อนหน้านี้ เธอก็เคยเสียเงินฉีดโบท็อกซ์มาแล้วหลายครั้ง แต่ช่วงนี้ต้องหยุดไป เพราะไม่มีเงิน




         โบท็อกซ์ เป็นชื่อทางการค้าของสารชีวภาพชนิดหนึ่งคือ โบทูลินัม ท็อกซิน เอ เมื่อฉีดเข้าไปจะทำให้กล้ามเนื้อบนใบหน้าบริเวณที่ฉีดเป็น "อัมพาต" ชั่วคราว ทำให้ริ้วรอยบริเวณนั้นหายไป แต่จะอยู่ได้เพียง 4-6 เดือน ก็ต้องไปฉีดใหม่ ซึ่งต้องอาศัยแพทย์ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ เพราะที่ผ่านมา ก็มีคนไข้จำนวนไม่น้อยที่ต้อง "เสียใจ" หรือบางคนถึงกับ "เสียโฉม" หลังจากฉีดโบท็อกซ์ 

         สำหรับที่รีวีล คลีนิค ซึ่งคิดค่าฉีดโบท็อกซ์ ประมาณ 300-500 ดอลลาร์ (ราว 10,320-17,200 บาท) คุณหมอแชนนอน กินแนน เล่าว่า คนไข้ที่เข้ามารับบริการมีหลายระดับอายุ แต่ส่วนมากเป็นผู้หญิง และสิ่งสำคัญที่คุณหมออยากบอกให้คนที่อยากฉีดโบท็อกซ์รับรู้ไว้ก็คือ ต้องไม่หวังผลเลิศ แต่ต้องตั้งความคาดหวังบนพื้นฐานความเป็นจริง อย่างเช่น ผู้ที่ริ้วรอยลึกบนใบหน้า การฉีดโบท็อกซ์ไม่สามารถช่วยลบริ้วรอยนั้นไปได้ทั้งหมด 

         แต่สิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด สำหรับคนที่กำลังหางานทำ ลอว์ร่า เบเกอร์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานของบริษัท เฟรนด์ แอนด์ คัมปานี บอกว่าที่จริงแล้ว มันอยู่ที่ "ความมั่นใจ" ต่างหาก ซึ่งจะส่งผลให้คุณสามารถตอบคำถามเวลาถูกสัมภาษณ์ได้ดี ไม่ว่าคุณจะมีอายุเท่าไรก็ตาม

         "เมื่อคุณรู้สึกแย่ สิ่งสำคัญก็คือ คุณต้องปลุกตัวเองให้มีกำลังใจขึ้นมาให้ได้ มันไม่เกี่ยวว่าต้องเป็นโบท็อกซ์ หรือไปทำอะไร แต่สิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำก็คือ ต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเอง"

         มารี เนกรอน หญิงชาวเมืองอาร์ลิงตัน วัย 49 ซึ่งกำลังดิ้นรนหางานทำเหมือนผู้คนอีกหลายสิบคน ที่มายืนกรอกใบสมัคร เพื่อลุ้นว่าจะได้เป็นหนึ่งในผู้โชคดีได้ฉีดโบท็อกซ์ฟรีหรือไม่ บอกว่า เธอก็ไม่แน่ใจว่า อายุเป็นอุปสรรคในการหางานหรือไม่ แต่ที่เธอมั่นใจแน่ๆ ก็คือ ความเครียดในการหางานทำมันทำให้คนเราทุกข์ใจได้อย่างร้ายกาจ ดังนั้น มันจะเป็นอะไรไปล่ะ กับการเสี่ยงที่จะมาฉีดโบท็อกซ์ ที่เจ็บแค่นิดๆ หน่อยๆ

         "ฉันรู้แต่ว่า ฉันเครียดมาก และไม่รู้จริงๆ ว่า ควรจะทำยังไงดี"



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

คอลัมน์ ร่อนตามลม

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลีนิคในเวอร์จิเนีย ฉีดโบท็อกซ์ ฟรี ให้คนตกงาน? อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2552 เวลา 17:20:48 11,344 อ่าน
TOP