x close

เป่าเค้กวันเกิด แพนด้าน้อย โสภณวิ่งแก้บน




เป่าเค้กวันเกิด แพนด้าน้อย โสภณวิ่งแก้บน (ไทยรัฐ)

         งานครบรอบวันเกิด 1 เดือน แพนด้าน้อยยิ่งใหญ่ เด็กๆ แห่ร่วมงานแน่น  ครูบาน้อย เจิมสูติบัตร สวดคาถาให้มีอายุยืน  ขณะ ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ นำคณะวิ่งแก้บน ...

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศงานการจัดงานครบรอบ 1 เดือนแพนด้าน้อย เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 09.00 น.วันนี้ (27 มิ.ย.) โดยมีผู้คนร่วมงานภายในสวนสัตว์เชียงใหม่จำนวนมาก โดยกิจกรรมแรก นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผช.ผอ.สวนสัตว์ ได้นำสูติบัตรยักษ์ กว้าง 90 เมตร ยาว 1.20 เมตร ที่ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้มอบให้ในวันเกิดแพนด้าน้อยวันที่ 27 พ.ค.2552 ได้นำเดินทางออกจากสวนสัตว์เชียงใหม่ไปยังวัดศรีดอนมูล ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ทางครูบาน้อย เตชปัญโญ เกจิอาจารย์ชื่อดังของล้านนาเจิมสูติบัตรให้ ทางครูบาน้อยได้ทำพิธีเขียนยันต์และเจิมแผ่นทองเปลวลงบนสูติบัตร พร้อมทั้งสวดคาถาให้มีอายุยืนพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ ทางสวนสัตว์ได้ถวายใบไปรษณียบัตรโหวตชื่อแพนด้าจำนวน 100 ฉบับ เพื่อให้ครูบาน้อยแจกให้ทางผู้ที่มาร่วมงานด้วย

           ครูบาน้อย เตชปัญโญ กล่าวว่า แพนด้าน้อยตัวนี้เกิดในประเทศไทย สร้างชื่อเสียงเกียรติยศให้แก่เชียงใหม่และประเทศไทย ถือว่าเป็นสัตว์มีคุณ การที่จะบอกว่าทำให้กับสัตว์เดรัจฉาน ขอบอกว่าคนก็เป็นสัตว์ แต่เป็นสัตว์ที่ประเสริฐเท่านั้น แต่เจ้าหมีน้อยถึงจะเป็นสัตว์เดรัจฉานก็เข้าข่ายประเสริฐเช่นกัน เพราะสร้างชื่อเสียงเกียรติยศให้แก่เมืองไทย การทำพิธีให้แพนด้าน้อยในครั้งนี้ หรือว่าในพิธีสู่ข้าวเอาขวัญแพนด้าน้อย ถือว่าเป็นการทำความดี

           ผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับการโหวตตั้งชื่อของแพนด้าน้อย ที่กำลังคึกคักอยู่ในขณะนี้ชื่อทั้ง 4 ชื่อเป็นอย่างไร ครูบาน้อยตอบว่า ทั้ง 4 ชื่อ ไม่ว่าจะเป็นขวัญไทย ไทจีน หลินปิง หญิงหญิง ล้วนเป็นชื่อมงคล แพนด้าน้อยตัวนี้จะเป็นหมีที่มีอายุมั่นขวัญยืนตลอดไป หลังจากนั้นทางครูบาน้อยได้นำไปรษณียบัตรทั้งหมด แจกจ่ายใหกับผู้ที่มาร่วมงาน

           ส่วนภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะเด็กๆ ได้เข้ามาเต็มบริเวณด้านหน้าคลีนิค โดยในเวลา 10.00 น. นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ พร้อม นายธนภัทร พงษ์ภมร ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ได้นำเจ้าหน้าที่สวนสัตว์จำนวน 100 คน  วิ่งแก้บนที่ขอให้แพนด้าน้อยเกิดในสวนสัตว์ ตามที่ได้บนไว้กับศาลพ่อปู่หน้าสวนสัตว์โดยได้วิ่งระยะทาง 2 กม.

          ต่อมาเมื่อเวลา 13.30 น. ได้นำเค้กยักษ์ฉลองครบรอบ 1 เดือนแพนด้าน้อยที่มีความกว้าง 1.20 เมตรและความยาว 1.60 เมตร ตกแต่งอย่างสวยงามเป็นรูปน้ำตกห้วยแก้ว และโดมหิมะ และขบวนรถไฟที่วิ่งมาจากเมืองเฉินตูมายังสวนสัตว์เชียงใหม่ และการเกิดของแพนด้าน้อยตั้งแต่แรกเกิดจนมีอายุครบ 1 เดือน



           จากนั้นเวลา 14.00 น. นายโสภณ และนายจุ๊ เหวยหมิน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันทำพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 1 เดือนแพนด้าน้อย โดยมีเด็กนักเรียนหรือผู้ที่เกิดในวันที่ 27 พ.ค.วันเดียวกับแพนด้า มีจำนวน 30 คน ร่วมทั้งนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานกว่า 500 คน ได้ร่วมกันกล่าวอวยพรและกลุ่มเด็กที่เกิดวันที่ 27 พ.ค.เป็นตัวแทนแพนด้าน้อยได้เป่าเทียนและตัดเค้ก จากนั้นทีมสัตวแพทย์ และพี่เลี้ยง ได้แยกแพนด้าน้อยออกจากหลินฮุ่ยอย่างง่ายดาย และ นายโสภณ  ได้เป็นต้นเสียงร้องแฮปปี้เบิร์ดเดย์ให้แพนด้าน้อย ทำให้เด็กและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ร้องตามกันบรรยากาศเต็มไปด้วยความสุข จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทผึ้งน้อย ได้ทำการตัดเค้กให้กับผู้ร่วมงานทุกคน ได้ชิมเค้กอย่างอร่อยกันถ้วนหน้า พร้อมกันนี้ทางนายโสภณ ได้นำกงสุลจีนและผู้มาร่วมงานแทบจะทุกคน ได้เข้าชมแพนด้าน้อยอย่างใกล้ชิด

           ต่อมานายโสภณ ได้แถลงข่าวผลการตรวจสุขภาพแพนด้าน้อยที่มีอายุครบ 1 เดือนเต็ม พบว่าแพนด้าน้อยมีสุขภาพแข็งแรง น้ำหนักตัว 1,500 กรัม ความยาว 33 ซม. ลักษณะภายนอกขนสีขาวสีดำเป็นขนแท้ยาวขึ้นและเห็นชัดเจน แพนด้าน้อยมีการส่งเสียงร้องลดน้อยลง ดวงตาปรากฎร่องลึกและเห็นชั้นหนังตาบนล่างชัดเจน คาดว่าประมาณ 2 อาทิตย์ก็จะลืมตาได้แล้ว ส่วนหลินฮุ่ยมีสุขภาพที่ดีมากเช่นกัน

           ด้านนายจุ๊ เหว่ย หมิน กงสุลจีน กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมงานในวันนี้ มีความยินดีมากที่เห็นคนไทยให้ความสำคัญแพนด้าน้อย จนมีการประกวดตั้งชื่อให้แพนด้าน้อย ซึ่งทั้ง 4 ชื่อถือว่ามีความหมาย ส่อถึงมิตรภาพที่ดีระหว่างจีนกับไทย ตนหวังอย่างยิ่งว่า การเกิดของแพนด้าน้อยจะทำให้ความสัมพันธ์จีน-ไทย ยกระดับขึ้นไปสู่อีกระดับหนึ่ง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เป่าเค้กวันเกิด แพนด้าน้อย โสภณวิ่งแก้บน อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2552 เวลา 16:05:47 7,750 อ่าน
TOP