x close

น้องแตม ป่วยโรคเหงื่อเลือด หมอชี้ รักษาได้

น้องแตม

 


คลิป น้องแตม ที่ป่วยเป็นโรคประหลาด เหงื่อออกเป็นเลือด

 



สรุปประเด็นโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด

          ความคืบหน้าคดีของ น้องแตม ด.ญ.มันธนัน อรุณจันทร์ภักดี อายุ 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนอนุบาลสกลนคร ที่ป่วยเป็นโรคประหลาด มีเลือดไหลออกทางจมูก ตา ปาก และหมดสตินั้น ล่าสุด เมื่อวาน (2 กรกฎาคม) พ.ต.อ.จีรัฐติกุล อรุณจันทร์ภักดี ผกก. สภ.หนองหิน จ.เลย บิดาของน้องแตม ได้พาน้องแตมมารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการ

          โดย ผศ.พ.ญ.กวิวัณณ์ วีรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโลหิตวิทยา และรองหัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช ได้ตรวจร่างกาย เจาะเลือด และซักประวัติประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะให้น้องแตมไปนอนพักเพื่อสังเกตอาการ จากนั้นคณะแพทย์ได้แถลงข่าว โดย ศ.คลินิก น.พ.ธีรวัฒน์ กล่าวว่า โรคที่น้องแตมเป็นไม่ได้เป็นโรคใหม่ เพราะที่โรงพยาบาลศิริราชเคยมีคนไข้ที่มีลักษณะอาการคล้ายๆ กันเกิดขึ้นมาแล้ว และได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดย ผศ.พ.ญ.วาณี วิสุทธิเสรีวงศ์ หัวหน้าสาขาโรคผิวหนัง ภาควิชากุมารเวชฯ เป็นผู้ดูแลคนไข้ ซึ่งคนไข้ดังกล่าวถือว่าพบเป็นรายแรก ปัจจุบันอาการดีขึ้นแล้ว ส่วนน้องแตมมีอาการคล้ายๆ กัน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นโรคเดียวกันหรือไม่ ต้องรอตรวจเช็กอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยจะมีทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรคเลือดดูแลและเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

          ด้าน ผศ.พ.ญ.กวิวัณณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นพบน้องแตมมีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย และมีอาการซีด โดยยังไม่พบว่า มีเลือดออกบริเวณใด แต่มีอาการปวดศีรษะอยู่บ้าง จากการตรวจอาการทั่วๆ ไป ยังไม่มีอาการผิดปกติที่รุนแรง โดยได้เจาะเลือดน้องแตม เพื่อตรวจหาความผิดปกติการแข็งตัวของเลือด การทำงานของเกล็ดเลือด น่าจะได้ผลเบื้องต้นบางประการ และจากรายงานวารสารทางการแพทย์ต่างประเทศ พบว่า มีสถิติผู้ป่วยโรคเลือดออกง่ายหยุดยาก หรือ "เหงื่อออกเป็นเลือดออกตามรูขุมขนของผิวหนัง"  66 คน พบที่ประเทศบราซิล 4 คน จีนก็พบไม่มาก ยุโรปก็มี ส่วนใหญ่หาสาเหตุไม่ค่อยได้ และเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะช่วงอายุก่อนมีประจำเดือน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่มาจากฮอร์โมนก่อนมีประจำเดือนก็ได้ เพราะเด็กที่พบมีอายุตั้งแต่ 11 - 14 ปี ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเครียดใดๆ ก็ตาม อาจจะมีผลต่อฮอร์โมน มีบางรายงานที่พบความผิดปกติที่พิสูจน์ได้ว่า เกี่ยวกับฮอร์โมนก่อนมีประจำเดือน แต่ก็ไม่ได้พบทุกราย อาจเป็นกลุ่มโรคที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น โรคไมเกรน ที่มีอาการเป็นๆ หายๆ ได้ นอกจากนี้รายงานทางการแพทย์ยังไม่ระบุไว้ว่า มีเด็กหรือผู้ใหญ่เสียชีวิตจากการเป็นโรคดังกล่าวไว้เลย

          "สาเหตุโรคนี้มีหลายกลุ่มและหลายเหตุ อาจเกี่ยวกับเส้นเลือด บางคนก็เป็นเรื่องฮอร์โมน บางคนก็เป็นจากยา ถ้าเป็นในผู้ใหญ่ก็มักจะเกิดจากยา ส่วนเลือดออกที่ตาก็มีพบกลุ่มเส้นเลือดผิดปกติตามร่างกาย สำหรับกรณีน้องแตมคงจะไม่ถึงกับต้องให้เลือด อาจจะใช้ยา ส่วนที่ถามว่าน้องแตมจะต้องอยู่โรงพยาบาลอีกกี่วันนั้น เราคงต้องดูอาการไปเรื่อยๆ เมื่อผลเลือดออกแล้วคงต้องเอกซเรย์ดูอาการว่าเลือดออกเป็นอย่างไร อะไรก่อให้เกิดอาการ" ผศ.พ.ญ.กวิวัณณ์ กล่าว

          ด้าน ผศ.พ.ญ.วาณี วิสุทธิเสรีวงศ์ หัวหน้าสาขาโรคผิวหนัง ภาควิชากุมารเวชฯ กล่าวว่า คนไข้ที่มีอาการคล้ายๆ น้องแตม และเคยมารักษาตัวนั้น มีอาการเลือดออกที่บริเวณผิวหนัง ฝ่ามือ หนังศีรษะ ปาก ตา ฟัน คล้ายๆ กับน้องแตม โดยจะออกเป็นพักๆ ก่อนที่เลือดจะไหลออกมา คนไข้บอกว่า รู้สึกร้อนบริเวณต่างๆ ที่เลือดไหล ซึ่งโรคที่คนไข้เป็นนั้นในภาษาไทยเรียกว่า "โรคภาวะที่คนไข้เหงื่อออกเป็นเลือด" หรือศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่า "ฮีมาทิดรอซิส" (Hematidrosis) โรงพยาบาลจึงได้รับคนไข้ไว้รักษา

          "คนไข้รายที่เราพบเป็นครั้งแรกนั้น พอทราบข่าวน้องแตมก็โทรศัพท์มาหา บอกว่าอยากจะมาพบน้อง และให้กำลังใจว่าพี่เป็นมากกว่าน้อง พี่ยังหายได้เลย จึงบอกว่าให้ใจเย็นๆ และบอกเขาว่า อาจจะให้มาหลังจากที่ทราบผลการตรวจพอสมควรแล้ว หรืออาจมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง" ผศ.พญ.วาณี กล่าว และว่า สำหรับการรักษานั้นไม่ใช่ว่าเรารักษา 2 ปี แล้วดีขึ้น แต่อาจเป็นเพราะเราให้ยา พอเราไม่ให้ยาเลือดก็ออกมาอีก เราก็ให้ยาต่อ และคนไข้ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันคนไข้ก็ไม่มีเลือดออกอีกเลย อย่างไรก็ตาม สันนิษฐานเบื้องต้นจากการที่ฟังประวัติและประสบการณ์ที่เคยรักษามา คิดว่า กรณีน้องแตม เลือดอาจจะออกมาจากเยื่อบุจากหลายๆ บริเวณ เช่น ดวงตา ปาก จมูก เป็นต้น ลักษณะอาการทั่วไปจากประวัติที่เคยตรวจรักษามานั้นอาการคล้ายกันมาก

          ด้าน พ.ต.อ.จีรัฐติกุล บิดาของน้องแตม กล่าวว่า รู้สึกขอบคุณทุกๆ คนที่ให้กำลังใจตนและลูก การที่พาลูกมารักษาที่โรงพยาบาลศิริราช เพราะมั่นใจว่าลูกจะหาย และตอนนี้ก็ไม่หนักใจแล้ว เพราะมาถึงมือหมอที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง แต่ไม่ได้หมายความว่าหมอที่รักษาก่อนหน้านั้นจะไม่เก่ง แต่อาจจะไม่มีความเชี่ยวชาญเป็นการเฉพาะก็ได้ ตอนนี้ถอดใจแล้วว่า ถ้าลูกจะหายหรือไม่หาย จะตาย ก็ถือว่าได้ทำหน้าที่ของพ่ออย่างดีที่สุดแล้ว
  
       


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องแตม ป่วยโรคเหงื่อเลือด หมอชี้ รักษาได้ อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2552 เวลา 15:51:01 31,932 อ่าน
TOP