x close

อภิสิทธิ์ เผยต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง กันม็อบป่วนประชุมอาเซียน

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



อภิสิทธิ์เผยบางกลุ่มขวางประชุมอาเซียน ต้องงัดใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงกันม็อบป่วน (มติชนออนไลน์)

          นายกฯ ปูด บางกลุ่มหมายขวางประชุม "อาเซียน" ภูเก็ต ต้องประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง วอนคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ด้านเพื่อไทยยันไม่คัดค้าน โวยสันติบาลกล่าวหาป่วนการประชุม

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ถึงการจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF) ที่ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 17 - 23 กรกฎาคมนี้ ว่า การประชุมครั้งนี้ขอให้ประชาชนคนไทยเป็นเจ้าภาพที่ดี โดยเฉพาะชาวภูเก็ตคงต้องการเห็นความสำเร็จของการประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากจะเป็นตัวกระตุ้นในเรื่องของการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าจากการข่าวที่ได้มีการติดตามมา พบว่ายังจะมีบุคคลบางกลุ่มที่พยายามที่จะจัดกิจกรรมในลักษณะที่จะให้เกิดผลกระทบ หรือขัดขวางการประชุม เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ดังนั้น รัฐบาลจึงมีความจำเป็นที่จะต้องประกาศพื้นที่ภูเก็ตและรอบๆ เป็นพื้นที่ความมั่นคง และได้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ปี 2551 ระหว่างวันที่ 10 - 24 กรกฎาคมนี้

          นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า พท.จะไม่ไปคัดค้านการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่ จ.ภูเก็ต เพราะเป็นหน้าตาของประเทศ หากจะคัดค้านก็จะคัดค้านการทำหน้าที่ของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะเป็นประธานการประชุมเท่านั้น ถ้าจะไปก็เป็นการยื่นหนังสือคัดค้านกับพรรคพวกไม่เกิน 5 คนตามที่กฎหมายกำหนด

          "วันนี้มีหนังสือรายงานจากตำรวจสันติบาลว่า คนที่จะไปป่วนการประชุมที่ภูเก็ตนั้นมีผม นายนิพนธ์ หรือโกยาว นพฤทธิ์ พี่ชายผม นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง และนายกฤษ สีฟ้า อดีต ส.ส.พังงา พรรคไทยรักไทย ผมจึงขอยืนยันว่าถ้ามีบุคคลใดอ้างใส่เสื้อสีแดง หรือใส่เสื้อสีอื่นไปป่วนที่ จ.พังงา หรือ จ.ภูเก็ตถือว่าไม่ใช่พวกผม แต่เป็นแดงเทียม ที่รัฐบาลกำลังป้ายสีโยนขี้ให้ผมและพรรคเพื่อไทย" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

          พ.อ.ปิยะพงษ์ วงศ์จันทร์ รองผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการมวลชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนในพื้นที่ 6 ตำบล ที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ประกอบด้วย ต.เชิงทะเล ต.สาคู ต.ไม้ขาว ต.ศรีสุนทร ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง และ ต.กมลา อ.กะทู้ รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบโรงแรมเชอราตัน แกรนด์ ลากูน่า ภูเก็ต สถานที่จัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน พากันเดินทางมาทำสติ๊กเกอร์สำหรับผ่านเข้า - ออกจุดที่มีการตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ โดยขณะนี้มีประชาชนมาทำสติ๊กเกอร์แล้วกว่า 40,000 ราย และขอความร่วมมือจากประชาชนที่ยังไม่ได้ติดต่อขอรับสติ๊กเกอร์ให้รีบดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุดภายในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ หรือก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้นในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้

          ทั้งนี้ สติ๊กเกอร์ที่ใช้สำหรับตรวจสอบยานพาหนะที่ผ่านเข้า-ออกมีทั้งหมด 4 สี แยกตามพื้นที่และตำบล โดยพื้นที่ในโซนโรงแรมเครือลากูน่าฯ จะใช้สติ๊กเกอร์สีเขียว พื้นที่ ต.เชิงทะเล และ ต.กมลา ใช้สีแดง พื้นที่ ต.ไม้ขาว ต.เทพกระษัตรี ต.ศรีสุนทร และ ต.สาคู ใช้สีฟ้า ส่วนนอกพื้นที่ 6 ตำบลดังกล่าวจะใช้สีเหลือง

          "ขณะนี้มีกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 1 เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ตแล้ว ภารกิจหลักเกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาความปลอดภัยช่วงการประชุม โดยตั้งศูนย์อำนวยการขึ้นที่อาคารหอประชุมโรงเรียนเชิงทะเลตันติวิท มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ประกอบด้วยชุดปฏิบัติงานมวลชน ชุดรักษาความปลอดภัย ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่การสื่อสาร และยังได้บูรณาการด้านข้อมูลการทำงานกับกองทัพภาคที่ 4 ทั้งในด้านการข่าวความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น พร้อมกับส่งชุดปฏิบัติการมวลชนลงพบปะกับผู้นำชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับผู้มาร่วมประชุม" พ.อ.ปิยะพงษ์กล่าว

          ด้านนายมาโนช พันธ์ฉลาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เชิงทะเล กล่าวถึงการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงว่า หลังจากที่ใช้มาแล้วเป็นเวลา 3 วันเต็ม จากการสังเกตการณ์พบว่าไม่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่แต่อย่างใด และจากการทำความเข้าใจกับประชาชนส่วนใหญ่ มีเสียงสะท้อนออกมาในทำนองที่สามารถยอมรับได้ เพราะที่ผ่านมาทาง จ.ภูเก็ต และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องได้ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจต่อประชาชน รวมทั้งพนักงานโรงแรมและผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ประมาณ 20,000 คน ที่จำเป็นต้องเดินทางเข้า - ออกทำงานในโครงการลากูน่าภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง ถึงความจำเป็นในการประกาศใช้ พ.ร.บ. แต่อาจจะทำให้ประชาชนบางส่วนไม่ได้รับความสะดวกไปบ้าง

          นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทุกฝ่ายจะต้องเข้าใจให้ตรงกันว่าการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงนั้นต่างกับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน และเป็นเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติสามารถปฏิบัติงานได้ง่ายขึ้นและสะดวกขึ้น เชื่อว่าคงไม่มีผลกระทบกระเทือนต่อความรู้สึกของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ เพียงแต่จะต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนเท่านั้น ถ้านักท่องเที่ยวมีความเข้าใจก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

          "สำหรับประชาชนที่อยู่นอกพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ในส่วนของประชาชนในพื้นที่ ที่มีการประกาศใช้อาจจะได้รับผลกระทบในเรื่องของความไม่สะดวกบ้าง แต่ก็อยากให้ทุกคนเข้าใจ เพื่อให้การจัดประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและประสบความสำเร็จ ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับ จ.ภูเก็ตและประเทศไทยต่อไป" นายสมบูรณ์กล่าว

          นพ.ศิริชัย ศิลปอาชา ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ถ้าเป็นช่วงไฮซีซั่น การประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงจะมีผลกระทบแน่ แต่เวลานี้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมาเยือนภูเก็ตน้อยอยู่แล้ว เป็นไปตามฤดูกาลและปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ด้วย จึงไม่ได้สร้างผลกระทบกระเทือนอะไรที่แตกต่างให้กับนักท่องเที่ยวมากนัก

          "การประชุมอาเซียนมีความสำคัญที่จะต้องจัดให้ได้ ถ้าเลื่อนการประชุมไปอีกครั้งหนึ่ง คงจะเสียหายต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวที่จองที่พักโรงแรม หรือรายการนำเที่ยวต่างๆ ที่จองมาแล้ว ดังนั้น ในทางกลับกันการประกาศ พ.ร.บ.ก็มีผลทำให้สามารถสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวได้เช่นเดียวกัน" นพ.ศิริชัยกล่าว และว่า ถ้าไม่ประกาศ พ.ร.บ.แต่เกิดความวุ่นวายขึ้นมา จะแย่หรือแย่ซ้ำซากกว่านี้ เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือนมีน้อยอยู่แล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ เผยต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง กันม็อบป่วนประชุมอาเซียน อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:21:42 3,324 อ่าน
TOP