x close

ข้อมูล DSI พบ ส.ต.ท.วรวุฒิ เปลี่ยนชื่อ - สกุล


ข้อมูล DSI พบ ส.ต.ท.วรวุฒิ เปลี่ยนชื่อ - สกุล (คมชัดลึก)

         ผบช.ปส.ลงนามให้ "ส.ต.ท.วรวุฒิ" พ้นราชการแล้ว ข้อมูลDSIพบมีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล "ธานี" เรียกทีมทำงานลงพื้นที่ค้นโรงไม้สะใภ้ "บิ๊กเหวียง" รายงานความคืบหน้า ด้านพฐ.ตรวจลายนิ้วมือรถวีโก้เสร็จเรียบร้อย ไม่ตรงกับทะเบียนประวัติอาชญากร ต้อง รอ พงส.ส่งลายนิ้วมือผู้ต้องหาตรวจเปรียบเทียบ 

         ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) - วันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีลอบยิงนายสนธิ  ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่าช่วงบ่าย พล.ต.อ.ธานี  สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. เรียกประชุมพนักงานสืบสวนสอบสวนที่ลงพื้นที่ค้นหาพยานหลักฐานในคดีที่บริษัท กฤษณาฟ้าสยาม จำกัด เลขที่ 2/1 หมู่ที่ 10 ตำบลประณีต อ.เขาสมิง จ.ตราดประกอบด้วย

         พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รองผบช.ประจำสำนักงาน พล.ต.ต.เจตต์  มงคลหัตถี รองผบช.น.พ.ต.อ.วีระศักดิ์ มีนะวณิชย์ รองผบก.จต.  เพื่อร่วมประชุมรายงานผลความคืบหน้าหลังจากการลงพื้นที่   รวมทั้ง พล.ต.ต.สุรพล  พินิจชอบ ผบก.พฐ. ที่จะเข้ารายงานผลการตรวจลายนิ้วมือแฝงบนรถกระบะต้องสงสัยที่ใช้ก่อเหตุ  หลังเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลทะเบียนประวัติอาชญากร ว่าเข้าข่ายผู้ต้องสงสัยคนใดหรือไม่ ส่วนพล.ต.อ.ธานี  ยังคงเก็บตัวเงียบในสำนักงานและปฏิเสธการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยให้เหตุผลว่ายังไม่มีความคืบหน้าในคดี หากมีความคืบหน้าก็จะแจ้งให้ทราบ

         ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าส.ต.อ.วรวุฒิ มุ่งสันติ สังกัด หนึ่งในผู้ต้องหา ได้ติดต่อกับ พล.ต.อ.ธานี เตรียมเข้ามอบตัวภายใน 1-2 วันนี้ แหล่งข่าวในสำนักงาน พล.ต.อ.ธานี ระบุว่าส.ต.อ.วรวุฒิ ยังไม่มีการติดต่อขอมอบตัวแต่อย่างใด ส่วนกรณีที่พล.ต.ท.วุฒิ ลิปตพัลลภ ผบช.ปส. มีคำสั่งให้ส.ต.อ.วรวุฒิ ออกจากราชการ นั้นเป็นเรื่องภายในของ บช.ปส. จึงยังไม่มีการรายงานมายัง

         ด้านพล.ต.ต.สุรพล  กล่าวภายหลังการเข้าพบ พล.ต.อ.ธานี ว่า จากผลการตรวจสอบลายนิ้วมือจำนวน 10 ลายนิ้วมือที่ตรวจพบบนรถต้องวีโก้ สีเปลือกมังคุดทะเบียน บธ 1474 ซึ่งเป็นรถต้องสงสัยใช้ก่อเหตุเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลทะเบียนประวัติ อาชญากรที่มีจำนวน 5-6 ล้านคนยังไม่พบว่าตรงกับใคร แต่พบลายนิ้วมือของ น.ส.รัศมี เมฆชัย เจ้าของรถภายในรถด้วยนอกจากนั้นก็มีของบุคคลอื่น ส่วนลายนิ้วมือของ 2 ผู้ต้องหา คือ ส.ต.อ.วรวุฒิ มุ่งสันติ และ จ.ส.อ.ปัญญา หรือ ห่อ ศรีเหรา ต้องรอลายนิ้วมือจริงจากพนักงานสืบสวนสอบสวนที่จะนำมาตรวจเปรียบเทียบว่าตรง กับลายมือที่พบบนรถต้องสงสัยหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ทางพนักงานสอบสวนยังไม่ได้ส่งมาจึงยังตรวจเปรียบเทียบไม่ได้ 

         พล.ต.ต.สุรพล  กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยังมีการตรวจหาหลักฐานอื่นอีก อย่างการตรวจเขม่าดินปืนบนรถก็ได้ทำการตรวจสอบแล้วแต่ไม่พบเนื่องจากระยะเวลาเกิดเหตุนานแล้ว พร้อมได้เก็บหลักฐานเป็นตัวอย่างดีเอ็นเอ ที่พบบนรถไว้ เพื่อรอตรวจเปรียบเทียบยืนยันกับดีเอ็นเอของผู้ต้องหาว่าตรงกันหรือไม่ด้วย เช่นกัน

"ทวี" หนีนักข่าวเลี่ยงตอบผู้ต้องหาคดียิง "สนธิ" ช่วยราชการ DSI

         ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะโฆษกดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้ดีเอสไอช่วยติดตามตัว ส.ต.ท.วรวุฒิ มุ่งสันติ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า ส.ต.ท.วรวุฒิเพียงแต่เคยมีความประสงค์จะโอนย้ายมาทำงานที่ดีเอสไอ แต่ท้ายที่สุดไม่ได้ย้ายมา จึงมีเฉพาะการทำงานร่วมกันในบางคดี เช่นคดีจับกุมแก๊งแบนดีโดส เป็นต้น กรณีที่ ส.ต.ท.วรวุฒิถูกออกหมายจับนั้น พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ที่เคยรู้จักหรือปฏิบัติงานร่วมกับ ส.ต.ท.วรวุฒิ ก็พยายามที่จะติดตามตัวเพื่อขอให้มามอบตัว แต่ตั้งแต่ช่วงที่ ส.ต.ท.วรวุฒิหายตัวไป ก็ยังไม่มีใครเคยพบหรือมีเบาะแส อย่างไรก็ตาม หากได้รับการประสานจากตำรวจให้ดีเอสไอช่วยติดตามตัว ดีเอสไอก็จะให้ความร่วมมือ

         ต่อข้อถามว่า ก่อนหน้านี้ดีเอสไอ เคยประสานไปยังกรมการปกครองเพื่อจัดทำฐานข้อมูลทางทะเบียนให้ส.ต.ท.วรวุฒิ แฝงตัวเป็นบุคคลอื่นเพื่อประโยชน์การสืบสวนคดีต่างๆหรือไม่ โฆษกดีเอสไอ กล่าวว่า ตามปกติแล้ว ดีเอสไอ จะดำเนินการลักษณะนี้เฉพาะพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ กรณีเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นที่มาช่วยราชการ ตนไม่แน่ใจ และกรณีส.ต.ท.วรวุฒิ ตนไม่มีข้อมูล สำหรับตนไม่เคยรู้จักส.ต.ท.วรวุฒิเป็นการส่วนตัว และไม่ทราบว่าส.ต.ท.วรวุฒิเข้าออกในดีเอสไอเป็นประจำหรือไม่ เพียงแต่เมื่อเห็นภาพถ่ายก็รู้ว่าคนๆนี้เคยร่วมงานกับดีเอสไอ

         ต่อข้อถามว่า ประชาชนอาจคาดหวังว่าดีเอสไอ ซึ่งเป็นหน่วยงานพิเศษ จะสามารถติดตามตัวส.ต.ท.วรวุฒิซึ่งเคยร่วมปฏิบัติงานในดีเอสไอได้ พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ดีเอสไอแม้เป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย แต่เนื่องจากคดีนี้ยังไม่ใช่คดีพิเศษ ดีเอสไอจึงไม่มีอำนาจตามกฎหมาย แต่หากได้รับการประสานจากชุดพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีก็พร้อมจะให้ความร่วมมือ ซึ่งถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการประสานใดๆจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีดีเอสไอ ซึ่งเข้ามาถ่ายภาพร่วมกับของกลางที่ดีเอสไอยึดได้จากการจับกุมแก๊งไต้หวัน ตั้งคอลเซ็นเตอร์ในประเทศไทย หลอกลวงผู้เสียหายชาวต่างชาติให้โอนเงินผ่านระบบเอทีเอ็ม ได้รีบเดินหนีผู้สื่อข่าวออกจากห้องแถลงข่าวในทันที เนื่องจากไม่ต้องการตอบข้อซักถามกรณีส.ต.ท.วรวุฒิ โดยปล่อยให้โฆษกดีเอสไอทำหน้าที่ชี้แจงแทน

"คำนูณ" ดัน "นายกฯ"คุมเข้มคดียิง สนธิ แถมหนุน "ธานี" เต็มที่

         นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นหลักและเป็นหลังพิงให้กับพล.ต.อ.ธานี ที่ทำงานจริงจัง แต่ต้องพบกับอุปสรรคขวากหนาม มีการแทรกแซงต่างๆนานา หากนายกรัฐมนตรีสามารถคุ้มครองคดีนี้ให้เดินหน้าอย่างตรงไปตรงมา จะทำให้นายกฯมีความสง่างามมากขึ้น ไม่ใช่ว่าเพราะนายสนธิ เป็นกลุ่มสีเหลือง แต่การยิงคนอย่างอุกอาจก์ในช่วงที่กรุงเทพประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้นทำให้ผู้นำประเทศเกิดความเสียหาย หากคลี่คลายคดีนี้ได้นายกฯจะเข้มแข็งขึ้นและจะทำให้ต้องพึ่งพาคนอื่นน้อยลง

        "ในสัปดาห์หน้าผมจะนำเรื่องที่พล.ต.อ.ธานี ให้สัมภาษณ์ว่ามีหนอนบ่อนใส้และใส้ศึกในกระบวนการสอบสวน นำเสนอเข้าเป็นวาระของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วุฒิสภา 3 คณะประกอบด้วยกมธ.ศึกษาตรวจสอบทุจริต กมธ.สิทธิมนุษยชน และกมธ.ตำรวจและยุติธรรม เพื่อแต่งตั้งอนุกมธ.ขึ้นมาใต่สวนกรณีดังกล่าว เช่นเดียวกับที่เคยตั้งตอนสอบสวนเหตุการณ์ 7 ตุลา" นายคำนูณ กล่าว

เปิดข้อมูลดีเอสไอพบ ส.ต.ท.วรวุฒิ เปลี่ยนชื่อ-สกุล

         รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่ ส.ต.ท.วรวุฒิ มุ่งสันติ ตำรวจสังกัดศูนย์ข่าว กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ขอตัวช่วยราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ 1 ในผู้ต้องหา คดีลอบสังหารนายสนธิ เปลี่ยนชื่อนามสกุลจาก ส.ต.ท.วรวุฒิ เป็น นายอรรถพล ปาทาน เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากดีเอสไอได้ทำหนังสือลับส่งถึงอธิบดีกรมการปกครอง เพื่อขอให้จัดทำฐานข้อมูลทะเบียนบุคคลใหม่ โดยขอให้เปลี่ยน ชื่อนามสกุล และ ที่อยู่ ของ ส.ต.ท.วรวุฒิ ให้เป็นอีกบุคคลหนึ่ง

         เนื่องจากต้องแฝงตัวเข้าไปสืบราชการในขบวนการค้ายาเสพติดภาคใต้ ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่าด้วยการจัดทําเอกสาร หลักฐาน และการแฝงตัว พ.ศ. 2548  ซึ่งเป็นอำนาจอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และทุกขั้นตอนจะเป็นความลับทางราชการ อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 27 ตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547

         ทั้งนี้เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจที่ได้รับมอบหมายแล้ว อธิบดีดีเอสไอจะต้องแต่งตั้งนายทะเบียนที่ทําหน้าที่ในการเก็บทะเบียนข้อมูล เอกสาร หลักฐาน และการแฝงตัว เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบ และเสนออธิบดีเพื่อขออนุมัติทำลายข้อมูล ตามหมวด 4 เรื่องการควบคุม การเก็บรักษา และการทําลายเอกสารข้อมูลของข้อบังคับกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ผบช.ปส.ลงนามให้ "ส.ต.ท.วรวุฒิ" พ้นราชการแล้ว
 
         ขณะที่พล.ต.ท. วุฒิ ลิปตพัลลภ ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามคำสั่งให้ ส.ต.ท.วรวุฒิออกจากราชการแล้ว วันนี้ (17 ก.ค.)  เนื่องจากผิดวินัยร้ายแรงจากการขาดราชการเกิน 15 วัน ทำให้ความเป็นเจ้าพนักงานก็สิ้นสุดลง ส่งผลให้ไม่สามารถพกพาอาวุธปืนได้ ส่วนจะเข้ามอบตัวที่ใดก็เป็นสิทธิของผู้ต้องหา โดยไม่ได้ประสานมาทาง ปส.แต่อย่างใด





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้อมูล DSI พบ ส.ต.ท.วรวุฒิ เปลี่ยนชื่อ - สกุล อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2552 เวลา 14:30:53 9,618 อ่าน
TOP