x close

จีนเพาะ แพนด้าน้อย จากสเปิร์มแช่แข็ง ตัวแรกของโลก

 

จีน เฮ เพาะแพนด้าน้อย จากสเปิร์มแช่แข็ง ลูกหลินฮุ่ยในไทยมองเห็นสองข้างแล้ว (ข่าวสด)

           เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ประเทศจีน เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์แพนด้าวู่หลง มณฑลเสฉวน ประกาศความสำเร็จในการใช้สเปิร์มแช่แข็งเพาะพันธุ์แพนด้าตัวแรกของโลกได้สำเร็จ โดยแพนด้ายูหยู ตกลูกตัวนี้เมื่อเช้าวันพฤหัสที่ผ่านมา หลังการใช้สเปิร์มของแพนด้าเพศผู้ชื่อ ลู่ลู่ เมื่อหลายปีก่อนมาผสมเทียม แพนด้าน้อยตัวนี้เป็นลูกตัวที่สามของยูหยู และเป็นตัวที่สิบของศูนย์ในปีนี้





           วันเดียวกัน ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ สัตวแพทย์และทีมวิจัย แจ้งผลการตรวจสุขภาพแพนด้าน้อย มีอายุครบ 58 วัน ทีมวิจัยใช้เวลาตรวจนาน 20 นาที ลูกแพนด้ามีน้ำหนัก 3,350 กรัม ลำตัวยาว 46 เซนติเมตร น้ำหนัก และขนาดลำตัวเพิ่มขึ้น จากวันที่ 21 ก.ค. จำนวน 135 กรัม และ 1.5 เซนติเมตร ตามลำดับ

           ตามองเห็นได้ทั้งสองข้าง สังเกตได้จากส่องด้วยไฟฉาย ลูกแพนด้ากระพริบตาตอบสนองต่อแสงทันที ตรวจการเปิดของช่องหู ช่องหูยังไม่ทะลุถึงด้านใน และยังไม่ได้ยินเสียง ลูกแพนด้าใช้ขาหลังยันได้ดี จะคลานได้อย่างรวดเร็ว เมื่ออยู่บนผ้า สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดีเยี่ยม 

           ส่วนหลินฮุ่ยกินไผ่เฉลี่ยต่อวันได้เพิ่มขึ้น ปัจจุบันกินได้ประมาณ 8-10 กิโลกรัม แม่หลินฮุ่ยชอบกินใบไผ่ตง และต้นไผ่ตงที่มีอายุน้อย เนื้อขาว ซึ่งความชอบของหลินฮุ่ยจะเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอนบางครั้งชอบกินไผ่แก่ บางครั้งชอบกินไผ่อ่อน พี่เลี้ยงจะต้องสังเกตพฤติกรรมการกินต่อไป ทีมงานจะดำเนินการตรวจสุขภาพอีกครั้งในวันที่ 27 กค. 52 ซึ่งเป็นวันครบ 2 เดือนของแพนด้านน้อย และจะมีการฉลองอายุครบ 2 เดือน จัดที่สวนสัตว์เชียงใหม่ 

           ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนด้า เปิดเผยหลังตรวจสุขภาพว่า สรุปแล้วโดยรวมแข็งแรง และตัวโตขึ้นมาก เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันจับสองคน เพราะตัวโตล้นมือแล้ว จากการใช้เครื่องช่วยฟังตรวจวัดการเต้นของหัวใจและปอดนั้น พบว่า อัตราการเต้นเป็นปกติดี เนื่องจากเป็นฤดูฝนเจ้าหน้าที่ต้องคอยติดตามขณะอยู่ในคอกกักอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นพื้นที่ชื้นและเย็น อาจกระทบต่อทางเดินหายใจได้ง่าย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเพาะ แพนด้าน้อย จากสเปิร์มแช่แข็ง ตัวแรกของโลก อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2552 เวลา 22:15:30 5,127 อ่าน
TOP