x close

ประกาศใช้แล้ว กฎหมายฟอกเงินใหม่ ปปง.คุมเพิ่ม 9 อาชีพ

เงิน


ประกาศใช้แล้ว กม.ฟอกเงินใหม่ ปปง.คุมเพิ่ม9อาชีพขาย-เช่าซื้อรถ-ค้าของเก่า ร้านทอง นายหน้าที่ดิน (มติชนออนไลน์)

         ประกาศใช้แล้วกฎหมายฟอกเงินฉบับใหม่ กำหนดให้อีก 9 อาชีพ ตั้งแต่ร้านค้าทอง เพชรพลอย ขาย-เช่าซื้อรถ นายหน้าค้าที่ดิน ที่ปรึกษาการลงทุน บัตรเครดิต บัตรเงินสด ต้องรายงานธุรกรรมให้ ปปง.ตรวจสอบ บังคับสถาบันการเงินต้องตรวจสอบพฤติกรรมลูกค้าเป็นระยะอย่างละเอียด

         ผู้สื่อข่าว "มติชนออนไลน์" รายงานเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ว่า พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 3 ) พ.ศ. 2552 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา(วันที่ 22 กรกฎาคม) และให้มีผลบังคับใช้เมื่อพ้น 120 วัน หรือ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2552 ทั้งนี้ สาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ คือ กำหนดอาชีพเพิ่มอีก 9 ประเภท ต้องรายงานการทำธุรกรรมที่ใช้เงินสดเกินจำนวนที่กำหนดในกฎกระทรวง หรือ ธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยให้แก่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

สำหรับอาชีพทั้ง 9 ประเภท ได้แก่

         1. ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการดำเนินการ การให้คำแนะนำ หรือการเป็นที่ปรึกษาในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับการลงทุน หรือการเคลื่อนย้ายเงินทุนตามกฎหมาย ว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ ไม่ใช่สถาบันการเงิน เช่น บริษัทหลักทรัพย์ บริษัหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาทางด้านการลงทุน

         2. ผู้ประกอบอาชีพค้า อัญมณี เพชรพลอย ทองคำ หรือเครื่องประดับที่ประดับด้วยอัญมณีเพชรพลอย หรือทองคำที่เป็นนิติบุคคลล

         3. ผู้ประกอบอาชีพค้าหรือให้เช่าซื้อรถยนต์ที่เป็นนิติบุคคล

         4. ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นนิติบุคคล

         5. ผู้ประกอบอาชีพค้าของเก่าตามกฎหมาย ว่าด้วยการควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่าที่เป็นนิติบุคคลล
         
         6. ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการ คลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับหรือตามกฎหมาย ว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

         7. ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่มิใช่สถาบันการเงิน ตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือตามกฎหมาย ว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน ( เช่น บัตรกดเงินสดอิออน  )

         8. ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเครดิต ที่มิใช่สถาบันการเงิน ตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน เช่น บัตรเครดิตอิออน บัตรเครดิตจีอี

         9. ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (เช่น เคาน์เตอร์เซอร์วิส สบายเพย์)

         อย่างไรก็ตาม เว้นแต่ในกรณีที่ในกรณีมีเหตุอันควรสงสัยที่มีพยานหลักฐานอันสมควร ว่ามีการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องหรืออาจเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐานหรือความผิดฐานฟอกเงิน กับสำนักงาน ปปง.มี อำนาจสั่งเป็นหนังสือให้ผู้ประกอบอาชีพ ค้าอัญมณี เพชรพลอย ทองคำ ค้าหรือให้เช่าซื้อรถยนต์ นายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ค้าของเก่า ซึ่งมิได้เป็นนิติบุคคล รายงานธุรกรรมต่อสำนักงาน ปปง.ได้ด้วย

         นอกจากนั้น พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฉบับใหม่ ยังบัญญัติให้ สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพเป็นที่ปรึกษาการลงทุน (ข้อ 1) และผู้รับชำระเงินทางอิเล็คทรอนิกส์ (ข้อ9) ต้องกำหนดนโยบายการรับลูกค้า การบริหารความเสี่ยงที่อาจเกี่ยวกับการฟอกเงินของลูกค้าและต้องดำเนินการตรวจสอบ เพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าเมื่อเริ่มทำธุรกรรมครั้งแรก โดยต้องตรวจสอบเป็นระยะจนสิ้นสุดดำเนินการ เมื่อมีการปิดบัญชีหรือยุติความ สัมพันธ์กับลูกค้า

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบันกำหนดให้ 6 ประเภท ที่ต้องรายงานการทำธุรกรรมแก่ ปปง. ได้แก่

         1. ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ และธนาคารตามที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะ

         2. บริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์และบริษัทหลักทรัพย์ ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

         3. บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมขนาดย่อม

         4. บริษัทประกันชีวิต และบริษัทประกันวินาศภัย

         5. สหกรณ์ซึ่งมีมูลค่าหุ้นรวมตั้งแต่สองล้านบาทขึ้นไป และมีวัตถุประสงค์ดำเนิน กิจการเกี่ยวกับการรับฝากเงิน ให้กู้ ให้สินเชื่อรับจำนองหรือรับจำนำทรัพย์สิน หรือจัดให้ได้มาซึ่งเงินและทรัพย์สินต่างๆ โดยวิธีใดๆ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศใช้แล้ว กฎหมายฟอกเงินใหม่ ปปง.คุมเพิ่ม 9 อาชีพ อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2552 เวลา 13:42:10 13,944 อ่าน
TOP