x close

บขส. ทุ่ม 3 พันล้าน ย้ายหมอชิต

หมอชิต

หมอชิต



บขส. ทุ่ม 3 พันล้าน ย้ายหมอชิต หมดสัญญา รฟท. (ไทยรัฐ)

          บขส. เตรียมทุ่มเงิน 3 พันล้าน  ย้ายหมอชิต สถานีขนส่งสายเหนือ-อีสานใหม่ หลังที่เดิมคับแคบและจะหมดสัญญากับ รฟท. ในปีหน้า เล็งที่ใหม่ตั้งแต่ดอนเมือง แต่ไม่เกินนวนคร เพื่อไม่ให้ประชาชนเดินทางลำบาก.. 

          วานนี้ (3 สิงหาคม) นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้จัดการใหญ่บริษัท ขนส่ง จำกัด บขส. เปิดเผยว่า บขส. มีแนวคิดที่จะ ย้ายหมอชิต ออกไปอยู่ชานเมือง เนื่องจากสถานที่ในปัจจุบันคับแคบและแออัด และมีข้อจำกัดในการขยายและการใช้พื้นที่ อีกทั้งกำลังจะหมดสัญญากับเจ้าของพื้นที่ คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย รฟท. ในปีหน้า  

          นายวุฒิชาติ กล่าวว่า บขส. ตั้งเป้าว่าพื้นที่ที่จะย้ายไปตั้งนั้นควรอยู่ตั้งแต่ดอนเมือง และไม่ควรจะเกินเขตอุตสาหกรรมวนคร เพื่อให้ประชาชนสะดวกในการเดินทาง ซึ่ง บขส. จะต้องประสานงานทั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ รฟท. เพื่อจัดหารถบริการด้วย  

          "ขณะนี้ บขส. ได้ให้ที่ปรึกษาไปดูรายละเอียดแผนการลงทุนและผลตอบแทนการลงทุน เพื่อที่จะออกประกาศทีโออาร์ให้เอกชนนำที่ดินมาเสนอขาย ซึ่ง บขส. ต้องการที่จะซื้อขาดเลย คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 180 วัน ในการดำเนินการศึกษาเพื่อประกาศทีโออาร์ต่อไป" นายวุฒิชาติกล่าว 

          ผู้จัดการ บขส. กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้เคยให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ วิทยาเขตธนบุรี ไปศึกษาปริมาณผู้ใช้บริการ พบว่ามีผู้ใช้บริการสถานีขนส่งสายเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 50 ล้านคน ดังนั้นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับสถานีแห่งใหม่จะต้องมีขนาดไม่ต่ำกว่า 100 ไร่ จากพื้นที่เดิมประมาณ 70 ไร่ คาดว่า จะต้องใช้เงินลงทุนรวมค่าจัดซื้อที่ดินประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งเงินลงทุนนั้นส่วนหนึ่งจะใช้ของ บขส. ที่มีเงินสดประมาณ 2,000 ล้านบาท และอีกส่วนจะใช้วงเงินกู้จากสถาบันการเงิน 

          นายวุฒิชาติ กล่าวด้วยว่า สำหรับสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) นั้นก็มีแผนที่จะย้ายจากเอกมัยเหมือนกัน โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจากับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อขอใช้พื้นที่ประมาณ 50 ไร่ บริเวณใกล้ศูนย์วัฒนธรรมในการจัดทำสถานีขนส่งสายตะวันออก อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้พื้นที่ดังกล่าวก็อาจจะเป็นพื้นที่ย่านบางนา-ตราด ก็ได้ ซึ่งการจะเลือกพื้นที่ใดนั้นจะต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายในการเดินทางของประชาชนด้วย




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บขส. ทุ่ม 3 พันล้าน ย้ายหมอชิต อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2552 เวลา 17:55:17 17,318 อ่าน
TOP