x close

ศาลพม่าตัดสิน ซูจีผิด! กักบริเวณอีก 18 เดือน


ศาลพม่าตัดสินซูจีผิด! กักบริเวณ 18 เดือน จำคุกชายมะกันถึง 7 ปี (ข่าวสด)

           เอพีรายงานว่า เมื่อ 10 ส.ค. ศาลพม่าในนครย่างกุ้ง ตัดสินให้นางอองซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า มีความผิดฐานละเมิดกฎกักบริเวณของทางการ มีโทษถูกกักบริเวณในบ้านพัก 18 เดือน จากโทษเต็มจำคุก 3 ปีและใช้แรงงานหนัก โดยรัฐมนตรีมหาดไทย พล.อ. หม่อง อู เป็นผู้อ่านคำลดหย่อนผ่อนโทษ จากนายพลอาวุโส ตาน ฉ่วย

           ส่วน นายจอห์น ยีตทอว์ ชายชาวอเมริกันวัย 53 ปี ผู้ก่อเหตุว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยา บุกเข้าไปในบ้านที่ถูกกักบริเวณอยู่ มีความผิด ต้องโทษจำคุก 7 ปี ในจำนวนนี้ต้องใช้แรงงานหนักในเรือนจำ เป็นเวลา 4 ปี

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางซู จี มีท่าทางเตรียมพร้อม แต่ก็ดูเหนื่อยล้า ระหว่างกระบวนการศาล 90 นาที ซึ่งหลังศาลอ่านคำตัดสินแล้ว นางซู จี ลุกขึ้นแล้วกล่าวขอบคุณบรรดานักการทูต ที่มาร่วมฟังในศาลครั้งนี้

           "ดิฉันหวังว่า เราจะทำงานร่วมกันเพื่อสันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ"  นางซู จี กล่าวกับนักการทูตที่อยู่ใกล้ ก่อนถูกนำตัวออกจากศาล

           ด้านปฏิกริยาจากนานาชาติ อังกฤษเป็นชาติแรกที่ประณามผลการตัดสินของพม่า ตามด้วยสหภาพยุโรป ส่วนอาเซียน นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ต้องรอรายละเอียดของคำพิพากษาทั้งหมด จากสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงย่างกุ้ง เพื่อนำมาพินิจพิจารณาอีกครั้ง คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ น่าจะได้ข้อสรุปท่าทีของอาเซียนว่าจะทำอย่างไรต่อไป





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลพม่าตัดสิน ซูจีผิด! กักบริเวณอีก 18 เดือน อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2552 เวลา 16:51:47 6,437 อ่าน
TOP