x close

สภาฯ วุ่นอีกรอบ! ส.ส.โต้กันนัว คลิปเสียงนายก

สภาเดือด เหตุ คลิปเสียงนายก

 

สภาฯ วุ่นรอบดึก ส.ส.โต้กันนัว คลิปเสียงนายกฯ (ไทยรัฐ)

        การประชุมสภาฯ เกิดเหตุวุ่นวายอีกครั้งในช่วงดึกวันที่ 27 ส.ค. บรรดา ส.ส.ฝ่ายค้าน-รัฐบาลประท้วงกันวุ่น หลังพรรคเพื่อไทยปูดข่าว คลิปเสียงนายก สั่งสลายม็อบ ด้าน "อภิสิทธิ์" ยันตัดต่อ

        เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 27 สิงหาคม การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ได้เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อนางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายมาตรา 5 งบส่วนของสำนักนายกรัฐมนตรี โดยได้พาดพิงถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้มีข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) ออกข่าวถึงความโหดร้ายของนายกรัฐมนตรี และขอนุญาตเปิดคลิปเสียง ซึ่งคล้ายเสียงของนายกรัฐมนตรี เนื้อหาการสั่งสลายการชุมนุมอย่างรุนแรง แต่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ประธานในที่ประชุมไม่อนุญาต

        นางฐิติมา จึงได้อ่านเนื้อหาที่แกะออกมาจากเป็นคลิปดังกล่าว ทำให้บรรยากาศการประชุมเกิดความวุ่นวาย เมื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายประมวล เอมเปีย นายธนา ชีระวินิจ ได้ลุกขึ้นประท้วง โดยนายประมวลได้กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า เห็นหน้าตาสวยไม่น่าเป็นนางมารร้าย ทำให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลายคนลุกขึ้นประท้วงให้ถอนคำพูด ซึ่งนายชัย ได้ขอร้องให้ถอนคำพูดเพื่อเห็นแก้ศักดิ์ศรีลูกผู้หญิง จนในที่สุดนายประมวลยอมถอนคำพูด นางฐิติมาจึงสำทับว่าขอให้นายประมวล มีความเป็นลูกผู้ชายมากกว่านี้

        จากนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้ลุกขึ้นใช้สิทธิ์พาดพิง แต่ปรากฏว่านายวิทยา บุรณะศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ประท้วงว่าผู้อภิปรายยังไม่ได้เปิดคลิปเสียงให้ที่ประชุมฟังเลย การใช้สิทธิพาดพิงไม่น่าจะเหมาะสม ควรจะเป็นโอกาสอื่น แต่นายอภิสิทธิ์ และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์พยายามจะชี้แจงให้ได้ จนบรรยากาศเกิดความตึงเครียด นายชัยจึงต้องสั่งพักการประชุม 5 นาที

        เมื่อเปิดประชุมอีกครั้ง ประธานฯ ได้อนุญาตให้นายอภิสิทธิ์ ใช้สิทธิ์ชี้แจง โดยนายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธว่าไม่เคยพูดในลักษณะนี้ ยืนยันว่าคลิปดังกล่าวเป็นการตัดต่อเสียงของตน ตำรวจสันติบาลได้ส่งให้กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ตรวจสอบแล้ว เป็นการตัดต่อจริง ถือว่าเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ความผิดต่อคอมพิวเตอร์ และกระทบต่อความมั่นคงทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ให้เกิดความเกลียดชังอันจะนำไปสู่ความรุนแรง โดยเฉพาะในการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ ดังนั้นเมื่อกองพิสูจน์หลักฐานว่าอย่างนี้ และตนก็ยืนยันว่าไม่ใช่ความจริง เราอย่าตกเป็นเหยื่อ หรือถ้าไม่เป็นเหยื่อก็เป็นการสมคบคิด ทำให้ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลายคนลุกขึ้นประท้วง ขอให้ถอนคำพูด แต่นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.เพชรบุรี ได้ลุกขึ้นท้าทาย นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ว่าหากพิสูจน์ว่าคลิปดังกล่าวเป็นการตัดต่อจะกล้าเดิมพันด้วยเก้าอี้ ส.ส.หรือไม่ แต่ นพ.ประสิทธิ์ ไม่รับคำท้า 

        ต่อมา นายอภิสิทธิ์จึงได้ลุกขึ้นกล่าวสรุปว่า ยังคงยืนยันว่าถ้ารู้อยู่ว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ถ้าไม่ตกเป็นเหยื่อก็เป็นการสมคบจริงๆ เพราะถ้าเปิดมาแล้วใครจะเป็นคนรับผิดชอบ เนื่องจากกำลังมีการดำเนินคดีกับเว็บไซต์ที่เผยแพร่อยู่



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาฯ วุ่นอีกรอบ! ส.ส.โต้กันนัว คลิปเสียงนายก อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2552 เวลา 10:51:29 11,511 อ่าน
TOP