x close

อียูขอไทยยกเลิก ประหารชีวิต ทุกกรณี-รูปแบบ

 

การประหารชีวิต

 

อียูขอไทยยกเลิก ประหารชีวิต ทุกกรณี-รูปแบบ (ไทยรัฐ)

         สหภาพยุโรป-องค์กรนิรโทษกรรมสากล โจมตีไทยที่กลับมาบังคับใช้โทษประหารชีวิตอีก พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกในทันทีทุกกรณี และทุกรูปแบบ เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

         สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า ประเทศสวีเดน ในฐานะประธานหมุนเวียนของสหภาพยุโรป เน้นย้ำว่าสหภาพยุโรปไม่เห็นด้วยกับโทษประหารชีวิตในทุกกรณี และทุกรูปแบบ และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกโทษประหารชีวิตในทันที เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

         ขณะที่องค์กรนิรโทษกรรมสากลซึ่งมีสำนักงานในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ระบุว่า ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา บุรุนดี โตโก และรัฐนิวเม็กซิโกในสหรัฐ ได้ยกเลิกโทษประหารชีวิตไปแล้ว ขณะที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติก็ได้ลงมติอย่างท่วมท้นให้ยกเลิกโทษประหารชีวิตชั่วคราว ทางการไทยจึงควรดำเนินตามตัวอย่างดังกล่าว และพิจารณายกเลิกโทษประหารชีวิตโดยเร็ว

         ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ของไทยได้ประหารชีวิต 2 นักโทษ คดียาเสพติดรายใหญ่ ด้วยการฉีดยาพิษเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา นับจากปี 2546 มีนักโทษชาย 4 คนถูกประหารชีวิตด้วยการฉีดยาเป็นครั้งแรก จนถึงวันนี้ในปีที่ 6 มีนักโทษเด็ดขาดอีก 2 คน ที่ถูกประหารชีวิตด้วยวิธีการเดียวกัน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียูขอไทยยกเลิก ประหารชีวิต ทุกกรณี-รูปแบบ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2552 เวลา 10:57:11 60,724 อ่าน
TOP