x close

โหวตผ่านฉลุย คลอดงบ 53 244 ต่อ10 เสียง


โหวตผ่านฉลุย คลอดงบ53 244ต่อ10เสียง (ไทยรัฐ)

          ที่ประชุมสภา ฯ ลงคะแนน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 53 ผ่านฉลุย 244 ต่อ 10 เสียง งดออกเสียง 56 เสียง ไม่ลงคะแนน 13 เสียง หลังใช้เวลาพิจารณา  3 วัน กว่า 40 ชั่วโมง  ...

          ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ที่ตั้งไว้ 1,700,000 ล้านบาท ในวาระ 2 และ 3 ที่มีการอภิปรายข้ามวันข้ามคืนเข้าสู่วันที่ 29 ส.ค. จน ส.ส.และผู้ติดตามต้องงีบหลับคาเก้าอี้ด้านนอกห้องประชุมนั้น ดำเนินมากระทั่งเวลา 09.30 น. ที่ประชุมได้พิจารณาในมาตรา 28 ว่า ด้วยองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ที่นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ขอปรับลดงบประมาณของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลง 10% โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะบริหารการเลือกตั้งไม่มีประสิทธิภาพเห็นได้ชัดกรณีการจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร ครั้งล่าสุด ที่มีการเปิดให้ประชาชน โดยเฉพาะชาวไร่ชาวนา ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก จนผลคะแนนเป็นที่น่าผิดสังเกต เนื่องจาก สวนทางกับผลคะแนนของวันเลือกตั้งจริง ที่ประชาชนต่างลงคะแนนเสียงเลือกผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย จึงเสนอให้แก้ไขระเบียบ กกต. ให้อนุญาตเฉพาะข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ที่ดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยในการเลือกตั้ง และผู้ที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งเท่านั้น จึงจะมีสิทธิลงคะแนนเสียงล่วงหน้าได้ หากเป็นประชาชนทั่วไปต้องมีเหตุผลจริงๆเท่านั้น 

          ขณะที่นายเชิดชัย วิเชียรวรรณ ส.ส.อุดรธานี พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า คนฟังอาจเข้าใจผิดอาจเข้าใจว่าพรรคภูมิใจใช้วิธีไม่สุจริต ขออย่ามาซ้ำเติมกัน ที่พรรคภูมิใจไทยแพ้การเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สกลนคร เพราะอนาคตต้องมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นอีก และคงได้เจอกันอีกแน่  

          พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ขอแสดงความเห็นในกรณีนี้ด้วยว่า การใช้สิทธิพิเศษไม่ควรจะได้สิทธิมากกว่าสิทธิปกติ ในความเห็นของตนคิดว่า ไม่ควรจะเปิดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าเกินหนึ่งวัน รวมทั้งควรมีการแจ้งการใช้สิทธิก่อนด้วย ในที่สุดที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบตามคณะกรรมาธิการเสียงข้างมากแก้ไข ด้วยคะแนนเสียง 243 ต่อ 60 ไม่ลงคะแนน 12  

          จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเรียงตามรายมาตราต่อไปจนครบ 34 มาตรา และ ได้ให้ความเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 ในวาระ 3 ด้วยคะแนนเสียง 244 ต่อ 10 งดออกเสียง 56 ไม่ลงคะแนนเสียง 13 

          ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณที่ประชุมว่า ขอบคุณสมาชิก เพราะเข้าใจดีว่าทุกคนเหน็ดเหนื่อย และขอขอบคุณกรรมาธิการที่ช่วยพิจารณากลั่นกรอง ร่าง พ.ร.บ. นี้ด้วยดี ขอเรียนว่าปีงบประมาณนี้เป็นปีที่ไม่ปกติ เพราะคิดว่าจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตมากที่สุด รัฐบาล จึงจะใช้งบประมาณควบคู่กับการใช้นโยบายไทยเข้มแข็ง และ ยืนยันว่ารัฐบาลจะใช้งบประมาณของประเทศอย่างโปร่งใสที่สุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ประชุมใช้เวลาอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 53 ตลอดสามวันโดยใช้เวลาถึง 40 ชั่วโมง ในที่สุดประธานการที่ประชุมได้สั่งปิดการประชุมเมื่อเวลา 10.20 น. วันนี้ (29 ส.ค.)




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โหวตผ่านฉลุย คลอดงบ 53 244 ต่อ10 เสียง อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2552 เวลา 15:38:32 3,966 อ่าน
TOP