x close

นายกฯ ไม่ห่วง เสื้อแดง 19 ก.ย. ยัน ไม่ยุบสภา

พรบ.ความมั่นคง

พรบ.ความมั่นคง


นายกฯ ไม่ห่วง เสื้อแดง 19 ก.ย. ยัน ไม่ยุบสภา (ไอเอ็นเอ็น)

          นายกฯ เผย ศอ.รส.ยังติดตามสถานการณ์ไปอีก 2 สัปดาห์ แม้ประกาศยกเลิก พรบ.ความมั่นคงแล้ว

          นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้มีการหารือถึงการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ที่ประกาศไว้ว่าจะสิ้นสุดในวันนี้โดยศูนย์อำนวยการรายงานมาว่า จะยังมีการติดตามสถานการณ์ต่อไปในช่วง 2 - 3 สัปดาห์ หากมีการเคลื่อนไหวที่จะกระทบความมั่นคงสามารถนัดประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษเพื่อประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงได้ ส่วนวันที่ 19 กันยายน ที่จะไปประชุมสหประชาชาติและซี 20 นั้นเป็นภารกิจสำคัญ ซึ่งการดูแลความเรียบร้อยเป็นหน้าที่ของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ทั้งนี้ไม่กลัวจะเกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนอดีตนายกฯ 2 คนที่ผ่านมาเพราะเงื่อนไขต่างกันมากพร้อมย้ำว่าหากมีแนวโน้มการทำผิดกฎหมายจะดำเนินการนิ่มนวลที่สุดโดยมั่นใจตัว นายสุเทพที่ดูแลงานตลอดมีความเข้าใจจึงไม่น่าจะมีปัญหา

          ขณะเดียวกันนายกฯ ยังระบุว่ามีการหารือกับกระทรวงด้านเศรษฐกิจโดยยืนยันว่านักลงทุนมีความเข้าใจในการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เป็นอย่างดี

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะตั้งกระทู้ถามสดในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรกรณีคลิปเสียง โดยระบุว่าส่วนตัวพร้อมตอบกระทู้แต่หากจะขอเปิดคลิปในที่ประชุมก็ต้องรับผิดชอบ เพราะมีข้อกฎหมายอยู่ถ้ามีการถ่ายทอดสดจะไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง พร้อมยืนยันว่าไม่มีการใส่ร้ายพรรคเพื่อไทยแต่หากจะร้องเรียนก็สามารถทำได้ อย่างไรนั้นปฏิเสธไม่ตอบกระแสข่าวว่าเทปเสียงเต็มอยู่ที่ รมว.กลาโหม โดยระบุว่าเทปดังกล่าวพิสูจน์แล้วว่าเป็นการตัดต่อ ขณะที่ไม่ทราบการตั้ง พล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาดูแลคดี แต่เชื่อว่ามีโอกาสทำคดีให้ลุล่วงได้และเป็นเรื่องท้าทายการทำงานของตำรวจ พร้อมย้ำไม่มีกระแสข่าวและไม่มีเงื่อนไขการยุบสภา ในตอนนี้ความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลยังคงดี

          นายกฯยังระบุถึงคดีทุจริตงบประมาณประชาสัมพันธ์ของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. ) ว่าสัปดาห์นี้ควรได้ตัวบุคคลที่จะมาสอบสวนที่ชัดเจน

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงปัญหาการรับจำนำข้าวนาปรังที่ตกค้าง ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการต่างๆ ของรัฐบาลได้ โดยในเรื่องนี้รัฐบาลได้อนุมัติและเห็นชอบในการขยายเวลาการรับจำนำของข้าวเปลือกนาปรังที่ตกค้างอยู่ไปจนถึงเดือน ก.ย.และรับเพิ่มในโควตาอีก 9 แสนตัน ซึ่งเป็นโควตาเดิมที่เหลือมาจากการรับจำนำก่อนหน้านี้ และการให้โควตาก็จะเป็นการให้เฉพาะกับเกษตรกรที่ยังไม่ได้มีการเข้าร่วมโครงการรับจำนำเท่านั้น ส่วนการรับประกันราคาข้าวนาปีรัฐบาลจะเร่งทำความเข้าใจกับเกษตรกรเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่มากขึ้น หลังจากมีปัญหาว่าการประกันราคาอาจไม่ช่วยเกษตรกรได้มากนัก

          นายกฯ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนการระบายข้าวโพดในสต๊อกทางคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้ทางกระทรวงพาณิชย์สามารถติดต่อขายให้กับลูกค้าโดยตรงเพื่อเป็นการผ่อนปรนเงื่อนไข เนื่องจากการติดต่อของผู้ค้าโดยตรงมีการให้ราคาที่สูงกว่าท้องตลาด

รัฐบาลพร้อมประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงช่วงชุมนุมม็อบเสื้อแดง 19 กันยายน 

          นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือ ศอ.รส. ให้รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการข่าวต่อคณะรัฐมนตรีโดยเชื่อว่าใน วันที่ 19 ก.ย. ซึ่งจะตรงกับวันครบรอบ 3 ปีการทำรัฐประหารจะมีการชุมนุมยืดเยื้อของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยหลังจากวันนี้รัฐบาลจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นกำลังหลักในการรักษาความสงบเรียบร้อย และให้ทางกองทัพเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา โดยหากพบว่ามีการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรงจะมอบหมายให้ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. เสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้มีการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ได้

          ทั้งนี้ทางศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยยังประเมินสถานการณ์ว่า ทางแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงไม่มีความพยายามที่จะโจมตีรัฐบาลว่า มีการใช้กำลังในการควบคุมการชุมนุมเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุม


 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ประชาติธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ไม่ห่วง เสื้อแดง 19 ก.ย. ยัน ไม่ยุบสภา อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2552 เวลา 18:01:04 2,069 อ่าน
TOP