x close

จำคุกตลอดชีวิต อดีตผู้นำไต้หวัน โทษฐานฉ้อโกง


จำคุกตลอดชีวิตอดีตผู้นำไต้หวันโทษฐานฉ้อโกง (เดลินิวส์)

          อดีตประธานาธิบดี เฉิน ซุย-เปียน แห่งไต้หวันพบจุดจบนักการเมืองโกงกินหลังศาลอ่านคำพิพากษาลงโทษจำคุกตลอดชีวิตข้อหาฉ้อโกง แต่ไม่ยอมรับคำตัดสินและไม่ยอมไปฟังคำพิพากษา อ้างคดีนี้มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง ชี้ชัดประธานาธิบดีคนปัจจุบัน หม่า อิง-จิว เพราะมีสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะเมียป่วยของเขาก็โดนคุกตลอดชีวิตเช่นกัน 

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเปประเทศไต้หวัน เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ว่า ศาลแขวงกรุงไทเปออกแถลงการณ์ระบุว่า ศาลได้อ่านคำพิพากษาลงโทษจำคุกตลอดชีวิต อดีตประธานาธิบดีเฉิน ซุย-เปียน ของไต้หวันในข้อหายักยอกทรัพย์สินของรัฐ ฟอกเงิน และรับสินบน นับเป็นอดีตผู้นำไต้หวันคนแรกที่ถูกส่งฟ้องศาลดำเนินคดีต่อศาลแขวงกรุงไทเป ซึ่งยังตัดสินจำคุกตลอดชีวิต นางอู๋ จู-เฉิน ภรรยา ของเขาซึ่งต้องนั่งรถเข็นตลอดเวลาเพราะป่วยและสุขภาพไม่ดี

          เจ้าหน้าที่ของศาลแขวงระบุอีกว่า นายเฉิน ซุย-เปียน ซึ่งถูกคุมตัวอยู่ที่ศูนย์ควบคุมชานกรุงไทเปมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้วนั้น ใช้อำนาจหน้าที่และภูมิหลังของตน ทำความเสื่อมเสียมาสู่ประเทศชาติ ดังนั้น ศาลจึงตัดสินจำคุกตลอดชีวิต เช่นเดียวกับ นางอู๋ ซึ่งมีฐานะเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 แต่ก็ยังกระทำความผิด เห็นสมควรให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตเช่นกัน นอกจากนั้นยังมี บุตรชายของเขา คือ นายเฉิน จื้อ-ชุง ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน ข้อหาฟอกเงิน และบุตรสะใภ้ นางฮวง จุย-ชิง ถูก จำคุก 2 ปี 6 เดือนเช่นกัน แต่ให้รอลงอาญาไว้ก่อน

          คดีคอร์รัปชั่นของอดีตผู้นำไต้หวันนี้เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของผู้คน เพราะเกิดการแบ่งขั้วอย่างชัดเจนในกลุ่มประชากร 23 ล้านคนของไต้หวัน เพราะอดีตประธานาธิบดีเฉิน ซุย-เปียน วัย 58 ปี หาว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องในคดีนี้ และเป็นการล้างแค้นเอาคืนกับตนในฐานะที่เคยเป็นผู้นำประเทศที่พยายามเรียกร้องเอกราชจากจีน แต่จีนกลับมองว่า ไต้หวันคือมณฑลหนึ่งของตนและขู่จะใช้กำลังรุนแรงกับไต้หวัน หากจำเป็น นอกจากนั้นอดีตประธานาธิบดีเฉินยังหาว่า ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว ผู้นำคนปัจจุบัน ซึ่งมีสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับจีน อยู่เบื้องหลังคดีนี้ แต่ประธานาธิบดีหม่าปฏิเสธ

          อดีตประธานาธิบดี เฉิน ซุย-เปียน ปฏิเสธไม่ยอมไปรับฟังคำพิพากษา เพื่อประท้วงสิ่งที่ เขาเรียกว่าเป็นคำพิพากษาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นโมฆะ โดยทนายความของเขาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า คำตัดสินคดีนี้ยอมรับไม่ได้ เราคิดเป็นเรื่องผิดกฎหมายและละเมิดกระบวนการพิจารณาคดี โดยระบุว่า มีการเปลี่ยนตัวคณะผู้พิพากษาระหว่างการพิจารณาคดี นอกจากนั้น ที่หน้าศาลก็มีกลุ่มผู้สนับสนุนนายเฉินประมาณ 20 คนมาชุมนุมกันและถือแผ่นป้ายระบุว่าศาลทำเรื่องน่าละอาย หนึ่งในผู้สนับสนุนยังกล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมถูกครอบงำโดยรัฐบาลหัวรุนแรงและศาลไม่มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดี

          อดีตประธานาธิบดีเฉิน ซุย-เปียน ก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ค.ปี 2551 หลังจากครองตำแหน่ง 2 สมัยเป็นเวลา 8 ปี และถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงิน 3.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากเงินกองทุนพิเศษ และรับสินบนอีกอย่างน้อย 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฟอกเงินผ่านธนาคารสวิส และปลอมแปลงเอกสาร





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำคุกตลอดชีวิต อดีตผู้นำไต้หวัน โทษฐานฉ้อโกง อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2552 เวลา 16:15:12 4,874 อ่าน
TOP