x close

ยายไฮ ขันจันทา จี้ ชดเชยคนจนทั้งหมด

ยายไฮ

ยายไฮ



ยายไฮ จี้ชดเชยคนจนทั้งหมด (ข่าวสด)

          เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นางไฮ ขันจันทา แม่เฒ่าวัย 81 ปี ผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนห้วยละห้า กิ่ง อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี และกลุ่มสมัชชาคนจน ร่วมแถลงถึงกรณีที่ครม.มีมติจ่ายเงินค่าชดเชยให้ผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้าง เขื่อนห้วยละห้า เมื่อ 32 ปีที่ผ่านมาว่า มติครม.ดังกล่าวถือเป็นความกล้าหาญของรัฐบาล ที่รับฟังปัญหาของคนยากจนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐที่ผ่านมา จึงเป็นการพิสูจน์ความจริงใจของรัฐบาลมีความตั้งใจจะแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน แต่เขื่อนห้วยละห้าเป็นเพียงปัญหาหนึ่งใน 16 ปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจน รัฐบาลจำเป็นต้องพิสูจน์ความจริงใจในกรณีปัญหาอื่นของกลุ่มสมัชชาคนจน ทั้งกรณีปัญหาเขื่อนปากมูล จ.อุบลราชธานี เขื่อนราษีไศล เขื่อนหัวนา จ.ศรีสะเกษ และเขื่อนโป่งขุนเพชร จ.ชัยภูมิ ที่ยังไม่มีความชัดเจนในการแก้ปัญหาอยู่ขณะนี้

          นายสมเกียรติ พ้นภัย แกนนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนปากมูล กล่าวว่า หวังเป็นอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลต้องการสร้างภาพดีในสายตาชาวบ้าน ควรรีบจ่ายเงินค่าชดเชยตามมติครม.เร็วที่สุด เพราะมีตัวอย่างจากกรณีเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี กว่าชาวบ้านจะได้รับค่าชดเชยมีการนำเรื่องเข้าออกครม.กว่า 20 ครั้ง จึงหวังว่ากรณียายไฮ จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นอีก พร้อมทั้งเรียกร้องให้นำค่าชดเชยมาจ่ายที่ศูนย์ภูมิปัญญาไทบ้านปากมูล อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

          ด้านนางผา กองธรรม แกนนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนราษีไศล กล่าวว่า ปัญหาของชาวบ้านราษีไศลยังไม่มีความคืบหน้า ทำให้ชาวบ้าน 2,500 คน ที่ได้รับผลกระทบ รวมตัวเรียกร้องความเป็นธรรมที่สันเขื่อนราษีไศล มาจนถึงวันนี้เป็นเวลารวม 109 วันแล้ว จึงขอให้รัฐบาลเคารพสิทธิของคนจน และยุติโครงการสร้างเขื่อนที่มีผลกระทบต่อธรรมชาติและมนุษย์ เพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั้งหมดด้วย

          ส่วนยายไฮ กล่าวว่า แม้เงินที่ได้รับไม่คุ้มค่ากับการล่มสลายของครอบครัว แต่ชื่นชมรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่มีความกล้าหาญยอมรับความจริงที่เกิดกับคนจน ที่ได้รับผลจากโครงการพัฒนาของรัฐ โดยแตกต่างจากรัฐบาลอื่น ๆ ที่ไม่เคยรับฟังเสียงคนจนมาก่อน แต่จากบทเรียนที่ร่วมต่อสู้กับกลุ่มสมัชชาคนจนมากว่า 10 ปี ทำให้ไม่เชื่อมั่นว่าจะได้รับการชดเชยจริง จนกว่ารัฐบาลระบุวันเวลาจ่ายค่าชดเชยที่แน่ชัด โดยขอให้รีบดำเนินการโดยเร็ว พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือชาวบ้านในกรณีปัญหาที่เหลืออยู่ของสมัชชาคนจนทั้งหมดด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยายไฮ ขันจันทา จี้ ชดเชยคนจนทั้งหมด อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2552 เวลา 15:34:29 5,586 อ่าน
TOP