x close

ฮุนเซน เตือน พธม. ปราสาทเขาวิหาร ไม่ใช่ทำเนียบให้ยึด

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

 

ฮุนเซนเตือนพธม. ปราสาทเขาวิหารไม่ใช่ทำเนียบให้ยึด (ข่าวสด)

        เมื่อ 29 ก.ย. เว็บไซต์หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ รายงานว่า นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า ผู้นำการเมืองไทยควรยุติการนำประเด็นปัญหาขัดแย้งทางการเมืองมาใช้เพื่อสร้างผลประโยชน์ส่วนตัว ตนรับไม่ได้กับคำกล่าวอ้างของนายกรัฐมนตรี รองนายกฯ และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ของไทยก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับสิทธิ์เหนือดินแดนในเขตปราสาทพระวิหาร

        นอกจากนั้น ฮุน เซน ยังกล่าวเตือนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเพิ่งเคลื่อนม็อบไปกดดันทวงคืนเขาพระวิหารว่า ปราสาทพระวิหารไม่ใช่ทำเนียบรัฐบาลไทย สนามบินสุวรรณภูมิ หรือดอนเมือง ที่เปิดทางให้กลุ่มพันธมิตรเข้าไปยึดได้

        ที่ทำเนียบ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทางการกัมพูชาออกมาตอบโต้ไทย เรื่องการสร้างถนน 9 กิโลเมตร ซึ่งต้องผ่านบริเวณปราสาทพระวิหาร ว่า เมื่อกัมพูชาไปปรับปรุงถนน ฝ่ายเราก็ได้ทักท้วงไปตามปกติ แต่เมื่อถนนอยู่ในพื้นที่ทับซ้อน เราก็เข้าไปใช้ด้วย ดังนั้นจะมาถือว่าเป็นถนนของใครคนใดคนหนึ่งคงไม่ถูกต้อง เรามีหน้าที่ต้องดูแลรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ จึงต้องทำให้ดีที่สุด

        ผู้สื่อข่าวถามว่าเกรงหรือว่าประเด็นนี้จะเป็นจุดเริ่มทำให้ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาลดลง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ ตนย้ำมาหลายครั้งแล้วว่าจุดยืนของรัฐบาลไทย คือ พยายามรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบ จึงต้องระมัดระวังการพูดจาใดๆ ไม่ให้กระทบกระเทือนใจกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะละเลยการรักษาอาณาเขตหรืออธิปไตยของเรา ทั้งนี้ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ของเราโดยที่ไม่ต้องไปทะเลาะกับเขา

        วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ รายงานว่า  ที่บริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร  ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นทางขึ้นไปสู่ปราสาทพระวิหาร ปรากฏว่า ทหารไทยพร้อมอาวุธปืนครบมือตั้งด่านรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเข้มงวด และยังคงไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องขึ้นไปบริเวณผามออีแดง บนอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารได้อย่างเด็ดขาด และยังไม่มีความเคลื่อนไหวในการเสริมกำลังทหารไทยตลอดแนวรอบเขาพระวิหารเพิ่มเติมแต่อย่างใด

        ขณะเดียวกัน ที่บริเวณหมู่บ้านซะแอม ห่างจากปราสาทพระวิหารเข้าไปในเขตกัมพูชาประมาณ 30 กิโลเมตร ทหารกัมพูชารวมพลกันอยู่จำนวนมาก ส่วนสถานการณ์บริเวณเขาพระวิหาร 2 ฝ่าย เฝ้าระวังตัวกันอย่างเต็มที่ เพราะไม่มั่นใจว่าจะมีการปะทะกันเกิดขึ้นช่วงเวลาใด

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุนเซน เตือน พธม. ปราสาทเขาวิหาร ไม่ใช่ทำเนียบให้ยึด อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2552 เวลา 14:03:51 27,936 อ่าน
TOP