x close

พิพาทพระวิหาร เขมรขู่ฟ้อง อาเซียนซัมมิต

เขาพระวิหาร

เขาพระวิหาร



พิพาทพระวิหาร เขมรขู่ฟ้อง อาเซียนซัมมิต (ไทยรัฐ)

          รมว.ต่างประเทศกัมพูชา เตรียมยกประเด็นพิพาท พรมแดนบริเวณปราสาทพระวิหารหารือเวทีอาเซียนซัมมิต  ขู่ฟ้ององค์กรระหว่างประเทศ - คณะมนตรีความมั่นคง ยูเอ็น อ้างไทยเตะถ่วงปัญหา

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 14 ตุลาคมว่า นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา แถลงว่า นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งกัมพูชา จะหยิบยกเรื่องกรณีพิพาทด้านพรมแดนบริเวณปราสาทพระวิหารขึ้นมาหารือที่ ประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่ อ.ชะอำ และอ.หัวหิน ในวันที่ 23 - 25 ตุลาคม ด้วย แม้ฝ่ายไทยจะคัดค้าน เพราะจนถึงบัดนี้ ไทยยังไม่ตอบสนองอย่างเป็นทางการต่อข้อเสนอของตน ที่ขอให้นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

          นายฮอร์ นัมฮง กล่าวด้วยว่า กัมพูชาพร้อมจะนำเรื่องดังกล่าวขึ้นหารือในองค์กรระหว่างประเทศอื่น ๆ รวมทั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยกล่าวหาว่าไทยเตะถ่วงการแก้ไขปัญหานี้  จุดชนวนให้ทหารทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันแล้วหลายครั้ง ทำให้ทหารเสียชีวิตแล้ว 7 นาย ท่าทีของฝ่ายกัมพูชาครั้งนี้มีขึ้น 1 วัน หลังโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศไทยเผยต่อเอเอฟพีว่า ไทยจะพยายามหาทางแก้ปัญหากับกัมพูชาโดยสันติต่อไป แต่เชื่อว่าไม่ควรนำเรื่องนี้ขึ้นถกเถียงในเวทีอาเซียนหรือทำให้เป็นเรื่องระหว่างประเทศ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิพาทพระวิหาร เขมรขู่ฟ้อง อาเซียนซัมมิต อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2552 เวลา 11:04:16 9,602 อ่าน
TOP