x close

กยศ.เตรียมฟ้องนักศึกษานับแสน เบี้ยวหนี้กู้ยืมเรียน

กยศ.เตรียมฟ้องนักศึกษานับแสน เบี้ยวหนี้กู้ยืมเรียน


กยส.เตรียมฟ้องนักศึกษานับแสน เบี้ยวหนี้กู้ยืมเรียน (ไทยรัฐ)

          เลขาธิการศาลยุติธรรมเผยศาลร่วมกับ กยศ. - แบงก์กรุงไทยผุดโครงการไกล่เกลี่ยลูกหนี้กองทุน กยศ. เพื่อลดปริมาณคดีในศาล หลังพบเฉพาะปีนี้ลูกหนี้เข้าข่ายถูกฟ้องร่วม 1.5 แสนคน

          นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม แถลงวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า ตามที่มีผู้ขอกู้ยืมเงินจากกองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ.) จนจบการศึกษาไปทำงาน แล้วขาดการติดต่อกับกองทุนนาน 5 ปี จนถูกกองทุนเลิกสัญญาและทราบว่าจะฟ้องในปีนี้ 148,613 ราย และปีหน้าจะถูกฟ้องอีก 161,793 ราย ทำให้เกิดปัญหามีปริมาณคดีเข้าสู่ศาลจำนวนมาก และผู้ถูกฟ้องจะกลายเป็นผู้มีชนักติดหลัง กลัวจะถูกฟ้องจนไม่มีกำลังใจทำงาน ดังนั้นศาลยุติธรรม โดยสำนักงานระงับข้อพิพาทได้ร่วมมือกับ กยศ. โดยนายธาดา มาร์ติน และธนาคารกรุงไทย โดยนางศรีประภา พริ้งพงษ์ จึงจัดโครงการชื่อ ไกล่เกลี่ยผู้กู้ค้างชำระ ในศาล 36 จังหวัดขึ้น

          เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวต่อว่า โครงการไกล่เกลี่ยผู้กู้ค้างชำระในศาล 36 จังหวัด มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกผู้กู้มาเจรจาสร้างความเข้าใจว่ากู้แล้วต้องคืนเงิน เพราะจะได้เอาเงินไปให้คนรุ่นหลังได้กู้ไปเรียนบ้าง และมาไกล่เกลี่ยแล้วจะได้กลับไปทำงาน ส่วนกองทุนก็อยู่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ นายสบโชต สุขารมย์ ประธานศาลฎีกา มีนโยบายให้ดำเนินการเต็มที่ เพราะหากไกล่เกลี่ยได้จะลดปริมาณคดีในศาล ใครได้รับหมายเรียกให้ไปที่ศาลใกล้บ้านใน 36 จังหวัดทันทีไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนคนที่ไม่มาติดต่อ อาจมีมาตรการบังคับคดีเอาจากเงินเดือนของผู้กู้ต่อไปได้





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กยศ.เตรียมฟ้องนักศึกษานับแสน เบี้ยวหนี้กู้ยืมเรียน อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2552 เวลา 16:21:08 19,211 อ่าน
TOP