x close

เพื่อไทย ยื่น ปปช. เอาผิดนายกฯ เอื้อประโยชน์ก่อสร้างรถไฟฟ้า

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



เพื่อไทย ยื่น ปปช. เอาผิดนายกฯ เอื้อประโยชน์ก่อสร้างรถไฟฟ้า (ไทยรัฐ)

          โฆษกเพื่อไทย ยื่น ป.ป.ช. เอาผิดนายกรัฐมนตรี และ โสภณ ซารัมย์ ฐานเอื้อประโยชน์บริษัท ซิโน-ไทย ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง...
  

          ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และรัฐมนตรีที่มีส่วนร่วมในการเห็นชอบมติครม.11 ส.ค.2552 ในการอนุมัติผลการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ ทำให้รัฐบาลและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)สูญเสียเงินที่ควรได้ตามสัญญา 5,896 ล้านบาท 

          โดย นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า การที่ครม.เห็นชอบมติ ครม.ดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนที่เป็นคู่สัญญาคือ กลุ่มบริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ที่เป็นผู้ชนะการประมูลในสัญญาที่ 1 และ 2 ตามลำดับ 

          โดยพบว่า มีการนำวงเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% และวงเงินสำรองจ่ายที่กันไว้ให้ รฟม.ในกรณีที่มีงานเพิ่มในระหว่างสัญญา ไปรวมกับค่าจ้างในสัญญาที่ 1 และ 2 นอกจากนี้ยังปรับลดวงเงินของสัญญาที่ 6 แล้วนำวงเงินที่ปรับลดไปเพิ่มให้กับสัญญาที่ 1 และ 2 ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนชัดเจน โดยเฉพาะบริษัท ซิโน-ไทยฯ ที่มีบุตรของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ จึงขอให้นายกฯทบทวนการประกวดราคาโครงการดังกล่าวด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ยื่น ปปช. เอาผิดนายกฯ เอื้อประโยชน์ก่อสร้างรถไฟฟ้า อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2552 เวลา 17:41:34 3,059 อ่าน
TOP