x close

เจ๊เกียว มาแน่บุกพบ รมว.คมนาคม 26 ต.ค


เจ๊เกียว


เจ๊เกียวมาแน่บุกพบรมว.คมนาคม 26 ต.ค. (ไทยรัฐ)

          วันนี้ (23 ต.ค.) นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร เปิดเผยว่า ในที่ประชุมสมาชิกสมาคมทั่วประเทศมีมติร่วมกันว่า จะขอเข้าพบ นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ในวันที่ 26 ต.ค. เพื่อขอความชัดเจนเรื่องการจัดระเบียบรถตู้ ซึ่งกระทรวงคมนาคม มีนโยบายจะนำรถตู้เถื่อนเข้ามาวิ่งให้บริการโดยถูกกฎหมายและตนได้ข้อมูลว่าในการประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง วันที่ 27 ต.ค. จะมีการพิจารณาอนุมัติตามนโยบายดังกล่าวของกระทรวงคมนาคม ซึ่งทางสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารยืนยันที่จะยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อให้คุ้มครองชั่วคราว          

        "ก่อนหน้านี้ได้ทวงถามถึงประเด็นที่ รมว.คมนาคม ขอไปดูรายละเอียดเรื่องกฎหมายว่าสามารถให้รถตู้เถื่อนเข้ามาวิ่งกับรถตู้ที่ถูกกฎหมายหรือเป็นคู่สัญญากับบริษัทขนส่ง ได้หรือไม่ แต่ได้รับคำตอบว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาขั้นตอน และระเบียบ ซึ่งเรารอ แต่แท้จริงแล้วกระทรวงคมนาคมจะดำเนินการเลย มันไม่ถูกต้อง” นางสุจินดากล่าว                

        นางสุจินดา กล่าวว่า ขณะนี้รายได้ของผู้ประกอบการรถตู้ลดลงกว่า 50-60% ผู้ประกอบการกระทรวงคมนาคมจะดำเนินการเลยมันไม่ถูกต้อง และการที่สามารถให้รถตู้เถื่อนเข้ามาวิ่งกับรถตู้ที่ถูกกฎหมายได้ทำให้ผู้ประกอบการหลายร้อยรายที่มีรถตู้ให้บริการกว่า 9,000 คัน ต้องเดือดร้อนเพราะประสบภาวะขาดทุนเกือบทั้งหมด ดังนั้น ทางสมาคมฯ จึงต้องออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม                 

        ด้าน ตัวแทนผู้ประกอบการรถตู้เส้นทางกรุงเทพ-ชลบุรี กล่าวว่า รถตู้ที่ให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี จำนวน 35 คัน ให้บริการ ตั้งแต่เวลา 05.00-19.00 น. หรือวันละ 58 เที่ยว ประสบปัญหาการขาดทุนมากที่สุดในช่วง 1-2 ปีนี้ เนื่องจาก มีรถตู้เถื่อนเข้ามาวิ่งให้บริการซ้ำซ้อน ทั้งๆ ที่รถตู้ สายกรุงเทพ-ชลบุรี บางส่วนได้เปลี่ยนเชื้อเพลิงจากน้ำมันดีเซลมาใช้ก๊าซธรรมชาติ หรือ เอ็นจีวี แล้ว ก็ยังขาดทุนอยู่ประกอบกับอัตราค่าโดยสาร ไม่สามารถปรับให้สูงขึ้นได้ทำให้ต้นทุนกับรายได้ ไม่เหมาะสมจึงต้องการให้กระทรวงคมนาคม ปราบปรามรถตู้เถื่อนมากกว่าที่จะเปิดให้เข้ามาวิ่งเพิ่มในเส้นทางต่างๆ                 

        "ปัจจุบันต้นทุนรถตู้ที่ให้บริการอยู่ที่ 5,100 บาท ต่อคันต่อวัน แต่รายได้ไม่เพียงพอ เพราะเรามีเวลาที่แน่นอนไม่ว่าจะมีผู้โดยสารหรือไม่ก็ตาม เมื่อถึงเวลาที่ต้องวิ่งเราก็นำรถวิ่งให้บริการตามปกติ ถ้ากระทรวงคมนาคม ต้องการให้มีรถตู้เถื่อนเข้ามาวิ่งก็ไม่น่าจะควบคุมค่าโดยสารเพื่อให้เกิดการแข่งขันในแต่ละเส้นทาง” ตัวแทนผู้ประกอบการรถตู้เส้นทางกรุงเทพ-ชลบุรี กล่าว           

        "ด้านนายอร่าม ก้อนสมบัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมในฐานะประธานคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบวาระการประชุมของคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบรถตู้ แต่อย่างใดทราบเพียงว่า จะต้องพิจารณาเรื่องการต่ออายุใบอนุญาตและเรื่องทั่วๆ ไปเท่านั้น



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๊เกียว มาแน่บุกพบ รมว.คมนาคม 26 ต.ค อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2552 เวลา 14:04:25 10,291 อ่าน
TOP