x close

ฮุนเซน เล็งทาบ ทักษิณ ที่ปรึกษา มาร์ค เตือนอย่าเป็นเบี้ย

สมเด็จฮุนเซน



ฮุนเซนเล็งทาบทักษิณที่ปรึกษา มาร์คเตือนอย่าเป็นเบี้ย (ไทยรัฐ)

          "สมเด็จฮุนเซน" พูดชัด "ทักษิณ" สามารถอยู่ในกัมพูชาในฐานะแขก และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ปฏิเสธไม่ได้แทรกแซงการเมืองไทย ด้าน "อภิสิทธิ์" สวน จะเลือกสัมพันธ์ 2 ชาติ หรืออดีตนายกฯ..

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 ต.ค. สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ชะอำ-หัวหิน ที่ประเทศไทย ทันทีที่เดินทางถึงโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างประเทศ ที่มาดักรอเป็นเวลาเกือบ 20 นาที ถึงแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ต่อกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ว่า ขอแนะนำให้ไปอ่านข้อ 3 ของสนธิสัญญา แล้วจะรู้ว่าทำไม พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงสามารถอยู่ในกัมพูชา ในฐานะแขกของรัฐบาลกัมพูชา พร้อมกับยอมรับว่า ได้เชิญให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ

          "สิ่งที่ผมกังวลคือเรื่องมนุษยธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมควรทำให้กับเพื่อนของผม" สมเด็จฮุนเซน กล่าว ต่อข้อถามว่ากำลังพยายามช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ให้กลับประเทศไทยใช่หรือไม่ สมเด็จฮุนเซน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับตน การเมืองภายในของไทย เป็นเรื่องที่คนไทยต้องแก้ไขกันเอง

          "คนมากมายพูดเรื่อง ออง ซาน ซู จี ในพม่าได้ ทำไมผมจะพูดถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นเหยื่อเหมือน ๆ กันไม่ได้ สิ่งที่ผมทำคือ การสนับสนุนทางด้านจิตใจของผมต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น อย่ามาตำหนิผม คนไทยเสื้อแดงนับล้านสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วทำไมผมในฐานะมิตรจากแดนไกลถึงสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ ถ้าไม่มีการปฏิวัติในปี 2549 เรื่องนี้ก็ไม่เกิดขึ้น" สมเด็จฮุนเซน กล่าว

          ต่อมาเวลา 18.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาจะแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจว่า ส่วนตัวมีความกังวลว่า นายกฯ กัมพูชาอาจได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งต่างกับนางออง ซาน ซู จี ตนไม่เชื่อว่าจะมีกี่ท่านที่คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีความคล้ายคลึงกับนางออง ซาน นายกฯ ฮุนเซ็นมาที่นี่เพื่อร่วมประชุมอาเซียน หมายถึงการที่เราจะมีความร่วมมือและเอกภาพในการแก้ปัญหาวิกฤตของอาเซียน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสนใจบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่จะทำลายสัมพันธภาพ และหวังว่านายกฯ ฮุนเซนจะสนใจเรื่องนี้

          ผู้สื่อข่าวถามว่า โฆษกรัฐบาลกัมพูชาระบุว่า การส่งผู้ร้ายข้ามแดนสำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นคดีการเมือง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นกระบวนการที่ต้องพิสูจน์กัน แต่โดยปกติแล้วก่อนจะใช้ดุลยพินิจไม่ว่าจะรัฐบาลหรือศาลก็ต้องรับฟังทั้งสองฝ่าย เพราะฉะนั้นจะต้องมีกระบวนการให้ทั้ง 2 ฝ่ายพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าเป็นการทุจริตหรือการเมือง

          "คิดว่าท่านนายกฯ ฮุนเซนต้องคิดให้ดี และต้องคิดให้ดีว่าถ้ายืนยันตัดสินใจที่ไปมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ผลประโยชน์ของคน 2 ชาติเพื่ออะไร ผมเห็นว่าเป็นนายกฯ ที่มีความอาวุโส อย่าไปเป็นเบี้ยหรือเหยื่อให้ใครเลย"

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า คงจะได้มีโอกาสทำความเข้าใจกับสมเด็จฮุนเซน "ผมคิดว่าท่านอาจต้องชี้แจงกับผมก่อน เพราะผมไม่มีอะไรชี้แจง จริง ๆ แล้วน่าตั้งคำถามว่าสิ่งที่เคยแสดงจุดยืนมาก่อน ถ้ามันเปลี่ยนแปลงไปก็คงต้องชี้แจง"

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้ก็ต้องบอกว่าสิ่งที่สะท้อนออกมาเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอย่างรุนแรง และประเทศไทยก็เพียงแต่บอกว่าขอให้คิดให้ดี เพราะเรายังยืนยันว่าความสัมพันธ์และผลประโยชน์ประชาชน 2 ประเทศสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุนเซน เล็งทาบ ทักษิณ ที่ปรึกษา มาร์ค เตือนอย่าเป็นเบี้ย อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2552 เวลา 14:51:18 22,169 อ่าน
TOP