x close

หญิงชราเมืองเลยอัมพาต - ตาบอด – บ้านจะถูกยึด

หญิงชราเมืองเลยป่วยเป็นอัมพาต

 

หญิงชราเมืองเลยอัมพาต - ตาบอด – บ้านจะถูกยึด (คมชัดลึก)

        รันทดหญิงชราเมืองเลย ตาบอดนานกว่า 10 ปี ช่วยสามีนอนเฝ้าสวนยาง โชคร้ายลื่นล้มหัวฟาดพื้นกลายเป็นอัมพาต นอนนิ่งไปไหนไม่ได้ จนเกิดแผลกดทับเน่าทั้งหลังและก้น ลูกที่อยู่ด้วยก็ติดเหล้า มีอาการทางจิต บ้านจะถูกยึด หมดทางเยียวยานอนรอวันตาย วอนคนช่วยเหลือ

        ชีวิตของหญิงชราที่เคราะห์ซ้ำกรรมซัดรายนี้ ได้รับการเปิดเผยจากนางกาญจนา ชัยสา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ประจำโรงพยาบาลวังสะพุง จ.เลย ช่วยราชการสถานีอนามัยปากปวน ต.ปากปวน อ.วังสะพุง จ.เลย ว่าเมื่อเช้าวันที่ 27 ตุลาคม ได้มีนายใส เที่ยงวิเศษ อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ 11 บ้านปากปวน ต.ปากปวน อ.วังสะพุง จ.เลย มาขอยารักษาแผลที่อนามัย ว่าจะไปใส่ให้แก่นางคำปด สารวงษ์ อายุ 68 ปี ภรรยาที่ป่วยเป็นอัมพาต เกิดแผลขนาดใหญ่เต็มแผ่นหลัง และท่อนล่างของลำตัว จึงเดินทางไปเพื่อดูแลช่วยเหลือทำบาดแผลใส่ยาให้

        นางกาญจนา กล่าวว่า เมื่อไปถึงพบว่าบ้านที่พักของนายใส และครอบครัว เป็นบ้านปูนชั้นเดียวติดกับพื้นดิน มีห้องโถง 1 ห้อง ไม่มีห้องนอน มีเพียงผ้ากั้นแบ่งสัดส่วนเท่านั้น ดูภายในบ้านก็ต้องสลดใจ เมื่อพบสภาพนางคำปด หญิงชราตาบอด แขนขวาพิการ และเป็นอัมพาต นอนในสภาพเปลือยกายบนเสื่อ มีเพียงผ้าห่มคลุมร่างเท่านั้น ตามร่างกายมีแผลหลายแห่งโดยเฉพาะบริเวณก้น เกิดแผลขนาดใหญ่และเน่าเหม็น  บนที่นอนมีปัสสาวะเปียกแฉะไปหมด

        สอบถามทราบว่า นอกจากอาการบาดเจ็บทางร่างกายแล้ว นางคำปดยังพูดจาได้น้อย หูได้ยินบ้างไม่ได้ยินบ้าง จึงได้นำเสื้อผ้ามาให้ผู้ป่วยสวมใส่ และประสานรถกู้ภัยของ อบต.ปากปวน ช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลเลย เพื่อหาทางรักษาเยียวยากันต่อไป เบื้องต้นแพทย์ให้นอนรักษาตัวเป็นคนไข้ในแล้ว

        นายใส เล่าว่า แต่งงานอยู่กินกับนางคำปด มานานแล้ว มีบุตรชาย 3 คน คนโตชื่อ นายกองชัย สารวงษ์ อายุ 50 ปี ปัจจุบันมีครอบครัวและไปตั้งรกรากที่ อ.ผาขาว จ.เลย บุตรชายคนที่ 2 ชื่อ นายใจ สารวงษ์ อายุ 48 ปี ติดสุราจนกลายเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง คนสุดท้องชื่อ นายสมชาย สารวงษ์ อายุ  22  ปี มีปัญหาสุขภาพจิต

        นายใส กล่าวว่า ลูกชายสองคนหลังไม่มีครอบครัว จึงอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้กับแม่ ส่วนตนไปรับจ้างเฝ้าสวนยางพาราอยู่ที่บ้านขัวแตะ ต.หนองหญ้าปล้อง อ.วังสะพุง จ.เลย นาน ๆ จะมาเยี่ยมภรรยาสักครั้ง ที่ผ่านมาลูกชายก็ดูแลแม่ไม่ได้ ทำงานรับจ้างไปวัน ๆ หาเงินดื่มสุรา ส่วนคนโตก็ไม่เคยกลับมาเยี่ยมแม่เลย

        สำหรับอาการตาบอดของนางคำปด เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ส่วนอาการอัมพาต เกิดจากหกล้มศีรษะฟาดพื้น เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เคยคิดจะเดินทางไปรักษาที่ จ.ขอนแก่น แต่ก็ไม่มีค่ารักษา ไม่มีค่าเดินทาง ประกอบกับครอบครัวยากจน จึงมานอนรักษาตามมีตามเกิดอยู่ภายในบ้านเท่านั้น ไม่มีใครดูแลเช็ดตัวหรือเก็บกวาดเช็ดถูของเสีย ทำให้นางคำปด ต้องนอนจมปัสสาวะอยู่อย่างนั้น ทำให้เกิดแผลกดทับขนาดใหญ่ ทรมานมาก จนสามีต้องไปขอยาจากสถานีอนามัยในครั้งนี้

        นายอนงค์ พอใจ รองนายก อบต.ปากปวน กล่าวว่า นายใส ได้ย้ายสำมะโนครัวไปอยู่ที่บ้านขัวแตะ ต.หนองหญ้าปล้อง อ.วังสะพุง จ.เลย เพื่อไปรับจ้างทำสวนยางพารา เมื่อหลายปีก่อนที่นางคำปด ผู้ป่วยยังทำงานได้บ้าง ก็จะไปอยู่กับสามีช่วยกันเฝ้าสวนยางพารา แต่เมื่อเป็นอัมพาตก็ต้องนอนอยู่ที่บ้านเกิดที่ปากปวนมาตลอด ในขณะที่บ้านหลังนี้ ก็ทราบมาว่า มีญาติคนหนึ่งนำไปขายฝากไว้ที่ธนาคาร และทราบว่าครบสัญญามาแล้ว ไม่มีเงินไปชำระหักล้างหนี้ เหลือแต่ว่าธนาคารมาจะมายึดวันไหนเท่านั้นเอง สำหรับเงินช่วยเหลือจากทางราชการเดือนละ 500 บาทนั้น ลูกชายเป็นผู้ไปรับแทน จึงอยากวอนขอให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือ โดยสามารถประสานมาได้ที่ อบต.ปากปวน หมายเลขโทรศัพท์ 0-4285-0599

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เดลินิวส์



 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงชราเมืองเลยอัมพาต - ตาบอด – บ้านจะถูกยึด อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2552 เวลา 11:53:12 14,713 อ่าน
TOP