x close

ฟ้องเพิ่ม! มัดราเกซ รวม 20 คดี 4.5 หมื่นล้าน

ราเกซ สักเสนา

ราเกซ สักเสนา



ฟ้องเพิ่ม! มัด ราเกซ รวม 20 คดี 4.5 หมื่นล้าน (ข่าวสด)

          คุกลาดยาว คุมเข้ม "ราเกซ" หวั่นโดนฆ่าปิดปาก ในวันแรกที่เปิดให้ญาติเยี่ยม ตรวจละเอียดอาหารและให้ทนายกับญาติเข้าเยี่ยมได้ครั้งละคนเท่านั้น จัดห้องแยกเดี่ยวต่างหากป้องกันชุลมุนกับญาตินักโทษอื่น จัดนัก โทษ 2 คนเป็นหมอกับหนุ่มกำยำคอยประกบ 24 ช.ม. หวั่นเกิดเหตุฉุกเฉิน ตำรวจส่งสำนวนและผลแพทย์ถึงมืออัยการ ธปท.เตรียมฟ้องเพิ่มอีก สรุปมี 29 คดี เรียกค่าชดใช้ 4.5 หมื่นล้าน ระบุถ้า "ราเกซ" ซัดทอดถึงใครต้องฟ้องเพิ่มคนนั้น "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" อดีตหัวหน้ากลุ่ม 16 แจงกลุ่มสลายตัวไปนานแล้ว ขณะที่ "ปู่ชัย" วอนสงสาร "เนวิน" ด้วย เพราะตอนเกิดคดีบีบีซี ลูกชายยังเป็นแค่ส.ส.ต๊อกต๋อย

          เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเรียกร้องให้โอนคดีของนายราเกซ สักเสนา ผู้ต้องหายัก ยอกทรัพย์ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ (บีบีซี) ไปอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม ว่า จะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเสนอมาว่าที่ทำอยู่มีปัญหาอุปสรรคอะไรหรือไม่

          ด้านนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติ ธรรม ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงยุติธรรมเกี่ยว ข้องในเรื่องการควบคุมดูแลคุมขังนายราเกซเท่า นั้น แต่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องสืบสวนสอบสวน ในคดี ตนกำชับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และผบ. เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ให้ดูแลอย่างดี ไม่ว่าเรื่องความปลอดภัย หรือสุขภาพของนายราเกซ เพราะทราบว่าเป็นอัมพฤกษ์เล็กน้อย จึงต้องจัดแพทย์ดูแลใกล้ชิดมากขึ้นเท่านั้น แต่ไม่ได้ดูแลเป็นพิเศษในฐานะผู้ป่วย แต่ในฐานะผู้ถูกควบ คุมตัว และเผอิญมีอาการเจ็บป่วยจึงต้องดูแลเหมือนกับผู้ต้องขัง หรือผู้ถูกควบคุมคนอื่น ๆ ซึ่งมีมาตรฐานเดียวกัน ตอนนี้นายราเกซอยู่ สถานพยาบาลภายในเรือนจำ ไม่ใช่โรงพยาบาล เป็น ห้องมีรั้วรอบขอบชิด มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเหมือนกรณีปกติทั่วไป ไม่ได้สิทธิพิเศษแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลายฝ่ายกังวลว่าจะมีการ ตัดตอนคดี เนื่องจากนายราเกซเกี่ยวข้องกับนักการเมืองที่กำลังมีบทบาทในรัฐบาลขณะนี้ 

          นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ต้องให้ความมั่นใจเพราะตรงนี้เป็นมาตรการที่กระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์กำหนดชัดเจน ถ้าเกิดปัญหาใดขึ้นก็เป็นความรับผิดชอบของผู้เกี่ยวข้อง ตนมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องดูแลเป็นอย่างดี หรืออาจให้หน่วยงานอื่นช่วยและวางมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เช่น อาจใช้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าไปช่วย

เมื่อถามว่านายราเกซขออะไรเป็นพิเศษหรือไม่

          นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า
ยังไม่มี เมื่อเช้าได้รับรายงานก็ยังไม่มีอะไรพิเศษ เพียงแต่อาจเป็นช่วงที่ต้องปรับตัวเรื่องอากาศ ได้ยินบ่นว่าอากาศ ร้อนมาก เพราะเคยอยู่ประเทศอากาศเย็นกว่ามาก ซึ่งอาจส่งผลเรื่องของสุขภาพบ้าง แต่ต้องค่อย ๆ ปรับตัวไปเอง เรื่องความเจ็บป่วยได้จัดแพทย์ดูแลใกล้ชิดมากขึ้น เมื่อถามว่าสุขภาพนายราเกซจะส่งผลต่อคดีหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน

"ปู่ชัย" ป้อง "เนวิน" - ย้ำชื่อกลุ่ม 16

          ขณะที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีมีชื่อนายเนวิน ชิดชอบ บุตรชาย แกนนำพรรคภูมิใจไทย สมัยอยู่กลุ่ม 16 เกี่ยวข้องกับคดียักยอกทรัพย์บีบีซี ว่า จะเกี่ยวอะไร เพราะวันนั้นนายเนวินเป็นเพียงผู้แทนต๊อกต๋อยเท่านั้น ไม่มีบทบาทอะไร แค่อภิ ปรายในสภา และไม่มีบทบาทในการกู้เงิน เรื่องการกู้นั้น ตนเคยกู้แต่ชำระหมดแล้ว ส่วนที่ระบุว่ากลุ่ม 16 เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยนั้น ต้องดูว่ากลุ่ม 16 มีส.ส. 16 คน และใครเป็นหัวหน้า

          "ตอนนี้สื่อสงสารมาก เลยเขียนใส่มันเยอะ ทั้งที่ความจริงไม่มีส่วนได้เสีย สื่อสงสารมันบ้าง ตอนนั้นมีคนอยู่ในกลุ่มเยอะแยะ เช่น สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล นายสุชาติ ตันเจริญ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายวราเทพ รัตนากร" นายชัยกล่าว

"สมพงษ์" กลุ่ม 16 สลายไปนานแล้ว

          นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรมว.ยุติธรรม ในฐานะอดีตหัวหน้ากลุ่ม 16 ให้สัมภาษณ์ที่พรรคเพื่อไทย ว่า ยอมรับว่าเป็นหัวหน้ากลุ่ม 16 แต่เหตุการณ์ช่วงนั้น ตนไม่ทราบจริง ๆ ว่ามีใครไปทำอะไรกันบ้าง เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล อย่างไรก็ตามหากผลการสอบสวนคดีนี้พบว่ามีหลักฐานและข้อมูลเชิงลึกพาดพิงถึงใคร ต้องดำเนินคดีไปตามกฎหมายและขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม กลุ่ม 16 ได้สลายไปหลายปีแล้ว แต่ความสัมพันธ์ส่วนตัวยังผูกพันกันเหมือนเดิม

          เมื่อถามว่าต้องย้อนกลับไปฟังคำอภิปรายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ สมัยเป็นฝ่ายค้าน ที่อภิปรายเรื่องคดีบีบีซีอย่างละเอียด จนกลายเป็นคดีใหญ่โตตามมา นายสมพงษ์ กล่าวว่า ต้องไปดูคำอภิปรายดังกล่าวอีกครั้ง เท่าที่ทราบนายสุเทพไม่ได้ระบุถึงใคร เพียงแต่พูดถึงกลุ่ม 16 เท่านั้น เชื่อว่าเรื่องนี้คงไม่มีผลกระทบอะไรกับรัฐบาล

เด็กสุชาติชี้ถ้าผิดไม่อยู่ถึงวันนี้

          ส่วนนายรณฤทธิชัย คานเขต ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อแผ่นดิน กลุ่มนายสุชาติ ตันเจริญ อดีตแกนนำกลุ่ม 16 กล่าวว่า ตนเคยคุยกับนายสุชาติเรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาและกังวล เพราะธนาคารเรียกไปเพิ่มหลักทรัพย์และได้จัดการปิดบัญชีหมดแล้ว เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ผู้กู้ แต่อยู่ที่ผู้อนุมัติที่ลดหย่อนให้กัน ผู้บริหารชุดใหม่ก็เรียกไปทำให้ถูกต้องแล้วด้วย

          "ผมว่าไม่ต้องกลัว หากนายสุชาติผิดจริงคงไม่อยู่มาถึงขนาดนี้ เพราะคงถูกตัดสินไปแล้ว ที่ผ่านมาก็มีผู้กระทำผิดถูกตัดสินไปเยอะแล้ว ความจริงหนีไม่พ้น นายสุชาติคงไม่อยากออกมาชี้แจงเพราะจะถูกโยงเป็นประเด็นอีก" นายรณฤทธิชัย กล่าว

          นางศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนายสนธยา คุณปลื้ม อดีตแกนนำกลุ่ม 16 ระบุพรรคประชาธิปัตย์อาจใช้กรณีนายราเกซต่อรองนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยว่า สิ่งที่นายสนธยาวิเคราะห์เป็นไปได้ทุกอย่าง และคงเป็นประเด็นทางการเมืองที่พูดคุยกันในวงกว้าง ส.ส.ตัวเล็กตัวน้อยของพรรคประชาธิปัตย์อาจวิจารณ์กันได้ แต่เชื่อว่าระดับผู้ใหญ่ของประชาธิปัตย์คงไม่กระทำอย่างแน่นอน

เรือนจำเข้มหวั่นฆ่าปิดปาก

          ส่วนความเคลื่อนไหวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ สถานที่คุมขังนายราเกซ สักเสนา ช่วงเช้ามีญาติผู้ต้องขังมาลงทะเบียนเยี่ยมญาติจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันแรกของสัปดาห์ แต่ยังไม่มีญาติของนายราเกซ มีเพียงคนสนิทที่เคยติดตามมาติดต่อขอเยี่ยม โดยทางเรือนจำจัดเตรียมบริเวณชั้นล่างซึ่งเป็นห้องสมุด ตึกผบ.เรือนจำ เป็นสถานที่เยี่ยมนายราเกซ พร้อมกับติดตั้งกล้องวงจรปิดดูแลความเรียบร้อยตามมุมต่างๆ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ดูแลนายราเกซอย่างใกล้ชิด นอก จากนี้ยังเข้มงวดเรื่องอาหารที่นำมาเยี่ยมไม่ว่าจะนำมาจากญาติหรือคนสนิท เพื่อป้องกันการวางยาพิษ เนื่องจากนายราเกซถือเป็นผู้ต้องหาและพยานสำคัญ



ราเกซ สักเสนา



จัดนักโทษหมอเฝ้ากรณีฉุกเฉิน

          ต่อมานายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ รักษาการผบ.เรือนจำกรุงเทพฯ เดินทางมายังเรือนจำภายหลังเข้าพบรมว.ยุติธรรม นายโสภณกล่าวว่า การดูแลนายราเกซเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุร้ายใดๆ เกิดขึ้น เรือนจำมีกฎระเบียบเข้มงวด และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอด ภัยตลอด 24 ช.ม. โดยมีนักโทษชั้นดีคอยอยู่ดูแลช่วยเหลืออีก 2 คน คนหนึ่งเป็นแพทย์อายุรกรรม คอยช่วยเหลือหากเกิดเหตุฉุกเฉินในเวลากลางคืน นักโทษรายนี้วิเคราะห์สาเหตุโรคของนายราเกซให้ฟังว่า เกิดจากเคยเส้นเลือดในสมองซีกขวาแตก ส่งผลให้แขนซ้ายและขาทั้ง 2 ข้างไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ขณะนี้เรือน จำกำลังประสานหาแพทย์ผู้ชำนาญด้านประสาทวิทยาของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มาช่วยดูแลเกี่ยวกับระบบประสาทของนายราเกซ ส่วนอีกรายเป็นนักโทษร่างกายกำยำเพื่อคอยช่วยเหลือหากนายราเกซต้องการเคลื่อนไหวร่างกาย

          นายโสภณกล่าวถึงความเป็นอยู่ของนายราเกซว่า ไม่ได้มีอะไรพิเศษต่างจากนักโทษรายอื่น เพราะเรือนจำเน้นดูแลเสมอภาค ส่วนพัดลมที่นำมาให้ก็เป็นเพียงพัดลมเพดานธรรมดา ห้องที่นายราเกซอยู่มีขนาดแค่ 3 คูณ 3 เมตร มีประตู 2 ชั้น ลักษณะเช่นเดียวกับการขังเดี่ยว เพื่อความปลอดภัย ห้องที่นายราเกซอยู่เดิมเป็นห้องผู้ป่วยติดเชื้อ ช่วงเวลานอนจะมีนักโทษ 2 คนนอนประกบ ขณะที่สภาพร่างกายนายราเกซยังสดชื่นและบอกว่าไม่อยากย้ายไปที่ใดอีก

แยกเยี่ยมเดี่ยวหวั่นชุลมุน

          นายโสภณกล่าวอีกว่า ได้จัดห้องเยี่ยมพิเศษสำหรับนายราเกซ เนื่องจากห้องเยี่ยมเก่าเป็นสถานที่รวม หากมีญาติมาเยอะอาจเกิดเหตุชุลมุนจึงไม่เหมาะกับการนำนายราเกซออกมาบริเวณดังกล่าว จึงอนุโลมให้เปิดใช้สถานที่เข้าเยี่ยมชั่วคราวไปก่อน การเยี่ยมนายราเกซยังคงใช้กฎระเบียบการเยี่ยมเหมือนคนอื่น กำหนดเยี่ยมวันละ 2 รอบ รอบเช้า 08.30-12.00 น. รอบบ่าย 13.00-15.00 น. โดยจะให้เยี่ยมรอบละ 20 นาที และเยี่ยมได้คนละ 1 รอบเท่านั้น

          นายโสภณ กล่าวต่อว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ หากมีญาติหรือทนายมาพบนายราเกซ จะต้องจัดให้เข้าทีละคน ห้ามเข้าพร้อมกัน หากทนายเข้าก็ให้ญาติรออยู่ก่อนจนกว่าทนายจะเสร็จธุระญาติจึงเข้าไปได้ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานายราเกซนอนพักผ่อนตลอด เรือนจำจัดอาหารอ่อนประเภทข้าวต้ม ขนมปังและมาม่าไว้ให้ ส่วนนมให้สัปดาห์ละ 3 กล่อง เหมือนนักโทษทั่วไป หากนายราเกซหรือนักโทษคนอื่น ๆ ต้อง การอาหารพิเศษกว่าที่เรือนจำจัดให้ก็สามารถซื้อได้ที่ร้านสหกรณ์ภายในเรือนจำ โดยนักโทษทุกคนสามารถใช้จ่ายเงินในบัญชีได้ไม่เกินวันละ 200 บาท

อัยการมั่นใจฟ้องภายใน 1 เดือน

          วันเดียวกันนายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร กล่าวถึงการพิจารณาสำนวนคดีนายราเกซว่า ตามที่พนักงานสอบสวนแจ้งว่าจะส่งสำนวนที่นายราเกซตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกก.ผจก.บีบีซี อนุมัติสินเชื่อโดยทุจริตให้กับบริษัท ซิตี้ เทรดดิ้ง จำกัด จำนวน 1,657 ล้านบาทในวันนี้นั้น หากพนักงานสอบสวนส่งสำนวนหลักฐานมาแล้ว ตนจะมอบให้คณะทำงานอัยการที่แต่งตั้งขึ้น ตรวจสอบรายละเอียดทั้งกระบวนการการสอบปากคำผู้ ต้องหา การสอบสวนพยานเพิ่มเติม 2 ปาก ตาม ที่พนักงานสอบสวนยื่นในคำร้องฝากขัง และ กระบวนการขั้นตอนการแจ้งสิทธิกับผู้ต้องหาในการมีทนายความ ว่าครบถ้วนตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญาหรือไม่ เพราะถ้ายังดำเนินการไม่ครบถ้วนอัยการก็ต้องแจ้งพนักงานสอบ สวนดำเนินการ เพราะไม่ต้องการให้เกิดผลกระ ทบเรื่องสิทธิของผู้ต้องหา 

          นายเศกสรรค์กล่าวอีกว่า คดีนี้มีมูลค่าความเสียหายจำนวนมากจึงไม่ต้องการให้เกิดข้อบกพร่องก่อนยื่นฟ้องคดี ทั้งนี้ หากตรวจสำนวน หลักฐานแล้วเห็นว่าครบถ้วนสมบูรณ์ อัยการจะยื่นฟ้องคดีทันที เนื่องจากอัยการร่างคำฟ้องไว้เรียบร้อยแล้ว การพิจารณาสำนวนจะใช้เวลาไม่ถึง 1 เดือนอย่างแน่นอน

          "หลังจากได้รับสำนวนแล้ว ไม่ใช่ว่าจะยื่นฟ้องได้ทันทีภายในวันนี้ ต้องตรวจสอบราย ละเอียดก่อนว่าดำเนินการครบถ้วนทุกขั้นตอนตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญาแล้วหรือไม่ ขณะที่ยังไม่ทราบว่าสำนวนที่พนักงานสอบสวน ส่งมาที่สอบพยาน 2 ปากนั้นให้การว่าอย่างไร เพราะหากมีอะไรพลาดไปอัยการจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ" อธิบดีอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจฯ กล่าว

ตำรวจนำสำนวน - ผลแพทย์ส่งอัยการ

          ต่อมาเวลา 15.00 น. พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รองผบช.ก. หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีนายราเกซ พร้อมคณะ เดินทางมาที่สำนักงานอัย การสูงสุด ถ.รัชดาฯ นำสำนวนการสอบสวนพยานเพิ่มเติม ซึ่งเป็นคำให้การปฏิเสธของนายราเกซ เป็นภาษาอังกฤษ และคำแปลภาษาไทยโดยเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ และผลรายงานจากแพทย์ผู้ตรวจอาการป่วยนายราเกซ ที่ระบุว่า ขณะให้การมีสติและสุขภาพดี แต่มีอาการอ่อนล้าที่แขนและขาบ้างเล็กน้อย รวมสำนวนทั้งหมดประมาณ 90 แผ่น ซึ่งคดีดังกล่าวนายราเกซถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดพ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 มาตรา 307, 308, 311 และ 315 มาส่งมอบนายเศกสรรค์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจฯ

          ภายหลังนายเศกสรรค์กล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบสำนวนเบื้องต้น เห็นว่ามีการแปลคำให้การของนายราเกซจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย แต่พนักงานสอบสวนไม่ได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศคนดังกล่าวว่า ได้รับมอบหมายเป็นล่ามทำหน้าที่อย่างถูกต้อง จึงให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำเจ้าหน้าที่ล่ามคนดังกล่าวด้วย คดีนี้ได้แต่งตั้งรองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจ กับคณะรวม 5 คน เป็นคณะทำงานอัยการพิจารณาตรวจสอบรายละเอียด ทั้งกระบวนการสอบคำให้การผู้ต้องหา การสอบ สวนพยานเพิ่มเติม 2 ปาก และกระบวนการขั้นตอนแจ้งสิทธิกับผู้ต้องหาในการมีทนายความ ว่าครบถ้วนตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา หรือไม่ เพราะถ้ายังดำเนินการไม่ครบถ้วนอัยการก็ต้องแจ้งพนักงานสอบสวนดำเนินการ เพราะไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบเรื่องสิทธิของผู้ต้องหา

          นายเศกสรรค์ กล่าวต่อว่า คดีนี้มีมูลค่าความเสียหายจำนวนมากจึงไม่ต้องการให้เกิดข้อบกพร่อง อีกทั้งต้องนำสำนวนเดิมที่สั่งฟ้องนายราเกซ ซึ่งยื่นฟ้องนายเกริกเกียรติกับพวกไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมีพยานบุคคลถึง 94 ปากมาพิจารณา เพื่อดูว่าพยานปากใดให้การเกี่ยวกับนายราเกซ ว่ากระทำผิดอย่างใด และพยานเบิกความในศาลอย่างใด เพื่อนำรายละเอียดไปบรรยายฟ้องให้ครบถ้วนสมบูรณ์ และมีน้ำหนักพอที่จะให้ศาลพิพากษาลงโทษได้ โดยการยื่นฟ้องนายราเกซไม่จำเป็นต้องรอฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ที่ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ในส่วนของนายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกก.ผจก.บีบีซี กับพวก ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ จำคุก 10 ปี ปรับ 2,264 ล้านบาท ฐานปล่อยเงินกู้ จำนวน 1,657 ล้านบาท โดยทุจริต ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ เพราะเป็นคนละส่วนกัน แต่มีความเป็นไปได้ที่จะฟ้องคดีในวันที่ 11 พ.ย. นี้เช่นกัน

ค้านประกัน-ไม่ให้หมดอายุความ

          นายเศกสรรค์กล่าวอีกว่า สำหรับการบรร ยายฟ้องนายราเกซ อัยการจะระบุถึงพฤติการณ์ที่หลบหนีไปต่างประเทศ เพื่อคัดค้านประกันตัวด้วย ส่วนคดีปล่อยกู้บีบีซีโดยทุจริตอีก 20 สำนวนที่นายราเกซเป็นผู้ต้องหานั้น เป็นความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ซึ่งได้สรุปรายละเอียด ของคดีให้นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุดทราบ เพื่อแจ้งรายละเอียดคดีเหล่านั้นให้ทาง การแคนาดารับทราบตามมารยาทของการขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ก่อนที่อัยการไทยจะยื่นฟ้องนายราเกซกับความผิดทั้ง 20 คดีต่อไป ตนขอยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้คดีขาดอายุความ

          ผู้สื่อข่าวถามว่าจะดำเนินคดีนักการเมืองกลุ่ม 16 ได้อีกหรือไม่ นายเศกสรรค์กล่าวว่า การยื่นฟ้องคดีขณะนี้เป็นไปตามที่พยานหลักฐานปรากฏในสำนวนเท่านั้น โดยนายราเกซจะให้การชั้นศาลพาดพิงถึงบุคคลใดหรือไม่ เป็นเรื่องในอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น

กกต.ประพันธ์ย้อนสมัยทำคดี

          ที่สำนักงานกกต. นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ในฐานะอดีตรองอัยการสูงสุด กล่าวถึงคดีนายราเกซ ว่า ตนเคยเป็นหนึ่งในคณะทำงานคดีดังกล่าว ขณะนั้นนายราเกซ หลบหนีไปประเทศแคนาดา และ ทางการไทยพยายามขอให้ส่งตัวมาดำเนินคดีในประเทศไทย แต่นายราเกซอ้างว่าหากกลับมาต่อสู้คดีในประเทศไทยอาจไม่ปลอดภัย และเรือนจำของไทยไม่ได้มาตรฐาน แต่ทางการไทยยืนยันไปว่าเรือนจำไทยมีมาตรฐานและปลอดภัย ทางการแคนาดาจึงส่งตัวกลับมา หลังจากนี้ถือเป็นภาระหน้าที่ของเราที่ต้องทำตามการรับรอง ซึ่งทางแคนาดาอาจส่งคนมาตรวจเยี่ยมได้

          นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า สมัยที่ตนดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุดนั้น ได้ประสานรัฐ บาลสวิตเซอร์แลนด์เพื่อขอให้อายัดเงิน 1,500 ล้านบาท ไว้ ซึ่งรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ก็ให้ความร่วมมือ จากนั้นอัยการแนะนำธนาคารแห่งประเทศไทยและบริษัทบริหารสินทรัพย์ฟ้องคดีทางแพ่ง ซึ่งท้ายที่สุดก็ชนะคดีและได้เงินคืนมา อย่างไรก็ตามยังมีเงินอยู่ในอีกหลายส่วนที่ถูกหลบซ่อนและอายัดอยู่ต่างประเทศ อาทิ ประเทศ อังกฤษที่ยังเหลือเงินที่อายัดกว่าร้อยล้าน ซึ่งต้องรอคดีอาญาสิ้นสุดก่อน จึงจะดำเนินการได้

          ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีนี้มีนักการเมืองเกี่ยว ข้องด้วยหรือไม่ นายประพันธ์กล่าวว่า เป็นหน้า ที่ของพนักงานสืบสวน แต่ตนขอตั้งข้อสังเกตว่าประเทศไทยไม่มีกฎหมายเหมือนกับสหรัฐ อเมริกาที่สามารถต่อรองข้อหา เพื่อกันไว้เป็นพยานได้ หากมีจะเป็นประโยชน์มากกว่านี้

ธปท.ฟ้องเพิ่มลุ้น "ราเกซ" ซัดทอด

          นายชาญชัย บุญฤทธิ์ไชยศรี ผอ.อาวุโส ฝ่ายกฎหมายและคดีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมยื่นฟ้องร้องนายราเกซ เพื่อดำเนินคดีกรณีทุจริตบีบีซี โดยคดีแรก คือคดีที่กระทำผิดต่อซิตี้ เทรดดิ้ง ที่ธปท. เป็นผู้ฟ้องร้อง ซึ่งในคดีเดียวกันนี้ศาลชั้นต้นตัดสินเอาผิดจำเลยที่เกี่ยวข้องรวมทั้งนายเกริก เกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกก.ผจก.บีบีซี ไปแล้ว นายเกริกเกียรติอยู่ระหว่างอุทธรณ์ คดีนี้สามารถ เอาผิดคนอื่นที่เกี่ยวข้องได้อีก แม้ในการพิจารณา คดีก่อนหน้านี้จะไม่พบนักการเมืองกลุ่ม 16 เกี่ยวข้องก็ตาม แต่ครั้งนี้ขึ้นกับนายราเกซว่า จะซัดทอดใครหรือไม่ หากซักทอดตำรวจ หรืออัยการสามารถรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีเพิ่มเติมได้

          "การฟ้องร้องนายราเกซ คือคดีซิตี้ เทรดดิ้ง ก่อนจะหมดอายุความกลางปี 2553 เป็นการเปิดโอกาสให้นายราเกซได้แก้ข้อกล่าวหา แม้ว่าคดีนี้ศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษาจำคุกนายเกริกเกียรติ ไปแล้ว ส่วนรูปคดีหรือผลสรุปและทิศทางของคดีจะเป็นอย่างไรต้องขึ้นอยู่กับการสืบสวนทางอาญา หลังการยื่นฟ้องใหม่ และต้องดูว่านาย ราเกซจะพูดอะไรออกมา หรือยอมรับข้อกล่าวหาหรือไม่" นายชาญชัยกล่าว

          นายชาญชัยกล่าวอีกว่า หากคดีทุจริตบีบีซีถึงที่สุด แต่จำเลยไม่มีเงินชดใช้ค่าเสียหาย หรือจำเลยเสียชีวิต ก็ต้องมายึดทรัพย์นำทรัพย์สินจำเลยออกขายทอดตลาด นำเงินมาชำระหนี้คืนเจ้าหนี้และบีบีซี ซึ่งก็คือบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ หรือบสก. หลังจากนั้นบสก. ต้องนำมาชดใช้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ในฐานะเจ้าหนี้บสก.

สรุป 29 คดีเรียกชดใช้ 4.5 หมื่นล้าน

          ทั้งนี้ ธปท.สรุปคดีทุจริตในบีบีซี ที่ธปท. ร้องทุกข์ไปทั้งสิ้นจำนวน 23 คดี เรียกชดใช้ค่าเสียหาย 31,000 ล้านบาท คดีอยู่ในศาลชั้นต้น 14 คดี ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ 9 คดี และทั้ง 9 คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์

          ส่วนคดีที่บีบีซีร้องทุกข์มีจำนวน 6 คดี เรียกชดใช้ค่าเสียหาย 14,000 ล้านบาท คดีอยู่ในศาลชั้นต้น 1 คดี ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ 4 คดี พิพากษายกฟ้อง 1 คดี และทั้ง 5 คดีอยู่ในชั้นอุทธรณ์ รวมเรียกค่าเสียหายทั้งหมด 45,000 ล้าน บาท โดยนายราเกซเกี่ยวข้องทั้งหมด 20 คดี ซึ่งทั้ง 29 คดี จะหมดอายุความประมาณกลางปี 2554 หากไม่ยื่นฟ้อง

          สำหรับทรัพย์สินที่ธปท.อายัดทรัพย์สินในประเทศไทย มีทั้งที่ดิน อาคาร สิ่งปลูกสร้าง บัญชีเงินฝาก ในสถาบันการเงิน ยานพาหนะ และหุ้น ประมาณ 100 รายการ ประเมินมูลค่าในปี 2539 ประมาณ 10,000 ล้านบาท แต่ราคาปัจจุบันประเมินลำบาก เนื่องจากคดีเกิดขึ้นนานกว่า 10 ปี ส่วนทรัพย์สินในต่างประเทศยึดและนำเข้าประเทศแล้ว 1,500 ล้านบาท อายัดที่ สวิตฯ อังกฤษ และเกิร์นซีย์ อีกประมาณ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ และอยู่ระหว่างประสานงาน ต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน สาธารณรัฐเช็ก ฯลฯ เพื่อตรวจสอบและติดตามอีกประมาณ 300 เหรียญสหรัฐ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟ้องเพิ่ม! มัดราเกซ รวม 20 คดี 4.5 หมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2552 เวลา 13:32:43 5,606 อ่าน
TOP