x close

ฟ้อง โทลล์เวย์ ผิดสัญญา ขึ้นค่าทางด่วน





ฟ้องโทลล์เวย์ ผิดสัญญา ขึ้นค่าทางด่วน (ไทยรัฐ) 

          นักวิชาการอิสระยื่นศาลปกครองกลางคุ้มครองชั่วคราว กรณี บริษัท ดอนเมืองโทลล์เวย์ ขึ้นค่าทางด่วนคราวเดียวมากกว่า 5 บาท กระทบสิทธิประชาชนผู้ใช้ทางด่วน ว่าเป็นการผิดสัญญาสัมปทานหรือไม่..

          เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายสมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระ ได้ยื่นศาลปกครองกลางไต่สวนและคุ้มครองชั่วคราว กรณีที่บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ ประกาศขึ้นค่าผ่านทางในคราวเดียวมากกว่า 5 บาท โดยขอให้ศาลระงับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2549 และ 10 เม.ย. 2550 ที่ให้บริษัทขึ้นค่าทางด่วนดังกล่าว ทำให้กระทบสิทธิประชาชนผู้ใช้ทางด่วนในส่วนที่ต้องเดินทางและจำเป็นต้องใช้ทางด่วน

          นายสมคิด กล่าวว่า การขึ้นค่าทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ หากพิจารณาตามสัญญาสัมปทาน ตั้งแต่ข้อที่ 20 เป็นต้นไป พบว่าให้ขึ้นค่าทางด่วนได้ครั้งละ 5 บาทเท่านั้น แต่การขึ้นค่าทางด่วนมากกว่าครั้งละ 5 บาท เป็นการผิดสัญญากับภาครัฐหรือไม่ ทั้งนี้ เห็นว่าหน่วยงานของรัฐ ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานมีสิทธิที่จะยกเลิกสัมปทานได้ เพราะบริษัทไม่ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อหลัก แจ้งประชาชนอย่างทั่วถึงเพียงแจกใบปลิวเท่านั้น

          สำหรับการยื่นฟ้องดังกล่าว นายสมคิด ได้ยื่นฟ้องจำเลย 4 ราย ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมทางหลวง บริษัททางยกระดับดอนเมือง และ ครม.


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟ้อง โทลล์เวย์ ผิดสัญญา ขึ้นค่าทางด่วน อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2552 เวลา 10:44:51 13,060 อ่าน
TOP