x close

กัมพูชา ตอก จตุพร หน้าหงาย ยันไม่มีเทปลับ

กษิต ภิรมย์

กษิต ภิรมย์

 พล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรี

พล.อ.เตีย บัน

 

จตุพร พรหมพันธุ์

จตุพร พรหมพันธุ์



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรุงเทพธุรกิจ , ข่าวสด  

          จากกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช. และกลุ่มเสื้อแดง ระบุว่า ทางการกัมพูชามีเทปลับเป็นเสียงนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่พูดคุยทางโทรศัพท์กับเลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ และเทปลับเสียงเลขานุการเอกพูดคุยกับนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกร บริษัทแคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิก เซอร์วิสเซส (แคทส์) เพื่อให้ค้นข้อมูลตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมองว่า การดักฟังโทรศัพท์ในกัมพูชาถือเป็นเรื่องปกตินั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ของกัมพูชา ยืนยันว่า ทางการกัมพูชาไม่เคยมีการดักฟังโทรศัพท์สถานทูตไทยในกัมพูชา และกัมพูชาก็ไม่มีเทปลับเสียงนายกษิต และเลขานุการเอกตามที่นายจตุพรออกมากล่าวอ้างแต่อย่างใด

          "ผมคิดว่าคนที่ออกมาพูดครั้งนี้มีเจตนาไม่หวังดี เพียงต้องการพูดให้ออกรสชาติ ความมันส์ และอาจจะมีนัยแอบแฝงเพื่อเชื่อมโยงไปถึงปลุกกระแสให้เกิดสงครามของทั้ง 2 ชาติ และโยนบาปให้กัมพูชารับผิด" พล.อ.เตีย บัน กล่าว

          สำหรับกรณีการจับกุมนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยนั้น พล.อ.เตีย บัน กล่าวว่า กัมพูชามองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในระหว่างการสอบสวนทางด้านกฎหมาย จะไม่ขอวิจารณ์อะไร เพราะหลักฐานต่าง ๆ ก็มีชัดเจน

          ขณะที่สถานการณ์ในกัมพูชาเกี่ยวกับประเด็นเทปลับนี้ หนังสือพิมพ์แคมโบเดีย เดลี่ ของกัมพูชา รายงานเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชาอย่างน้อย 2 คน ออกมาปฏิเสธว่า ทางการกัมพูชาไม่มีเทปบันทึกเสียงการสนทนาใด ๆ ภายหลังนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวอ้างว่า ทางการกัมพูชามีหลักฐาน 3 ชิ้น ที่ถือเป็นการกระทำการแทรกแซงกิจการภายใน และกระทบต่อความมั่นคงของกัมพูชา คือ
 
          1. ตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

          2. เทปบันทึกเสียงการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ที่ถูกขับกลับประเทศก่อนหน้านี้ เนื้อหาเป็นการสั่งการให้จัดหาและส่งตารางการบิน
 
          3. เทปการพูดคุยระหว่างนายคำรบ กับนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรบริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส จำกัด เครือบริษัท สามารถ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ถูกจับข้อหาจารกรรมข้อมูล และถูกคุมขังอยู่ที่กัมพูชา

          โดยรายงานข่าวของแคมโบเดีย เดลี่ ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ในคำกล่าวอ้างของนายจตุพรไม่ได้ระบุชัดเจนว่า เทปบันทึกเสียงดังกล่าวบันทึกเมื่อใด และไม่ได้ระบุด้วยว่าเป็นการบันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ อย่างไรก็ตาม นายกอย กวง โฆษกของกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ไม่รู้ว่ามีเทปบันทึกเสียงคำพูดของนายกษิตอยู่ เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีการตรวจสอบโทรศัพท์ของสถานเอกอัครราชทูตไทยหรือไม่ นายกอย กวงตอบทันทีว่า ไม่มี

          รายงานข่าวระบุว่า ตามมาตรา 40 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ได้ให้การรับประกันถึงสิทธิในความเป็นส่วนตัวของการติดต่อสื่อสารระหว่างกันและกัน ทั้งทางไปรษณีย์ โทรเลข โทรสาร เทเล็กซ์ และโทรศัพท์ไว้อย่างชัดเจน การดักฟังโทรศัพท์จึงถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องทันที

          แคมโบเดีย เดลี่ ยังอ้างคำพูดของนายแก้ว โสภา ทนายความของนายศิวรักษ์ด้วยว่า ไม่รู้ว่ามีเทปบันทึกเสียงดังกล่าวหรือไม่ แต่ถ้ามีก็ไม่ได้หมายความว่านายศิวรักษ์กระทำผิด เพราะเพียงแค่รายงานเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นบุคคลที่ต้องการตัวตามคำสั่งของศาลไทยเท่านั้น

          ขณะที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนายจตุพรออกมาอ้างว่าทางการกัมพูชามีเทปลับว่า ทางรัฐบาลกัมพูชาต้องแสดงออกว่า นี่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และขัดต่อรัฐธรรมนูญกัมพูชา หมวด 3 มาตรา 40 คือ สิทธิแห่งการเป็นส่วนตัวในที่พัก และสิทธิในการรักษาความลับ การติดต่อโต้ตอบกันทางจดหมาย โทรเลข โทรสาร โทรพิมพ์และโทรศัพท์  เป็นสิ่งที่จะต้องได้รับการรับรอง ดังนั้น การกล่าวหาว่าประเทศอื่นมีการดักฟังและอัดเทป ก็ถือว่าเป็นการดูหมิ่น เท่ากับว่าเขาทำผิดกฎหมาย จึงอย่าพยายามสร้างเรื่องราวให้เกิดความขัดแย้งบานปลาย เพราะขณะนี้โฆษกรัฐบาลกัมพูชาก็ออกมาปฏิเสธเรื่องเทปชัดเจนว่า ไม่มีการดักฟังหรือยุ่งเกี่ยวกับสิทธิส่วนบุคคลของใคร ซึ่งเรื่องนี้ไม่เพียงแต่จะส่งผลให้รัฐบาลไทยต้องชี้แจง แต่รัฐบาลกัมพูชาต้องออกมาชี้แจงกันใหญ่ คิดว่าไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่คิดจะฟ้องร้องนายจตุพร เพราะคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชา ตอก จตุพร หน้าหงาย ยันไม่มีเทปลับ อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2552 เวลา 11:14:59 33,261 อ่าน
TOP